บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

โลกลืมเธอ..'จ๋า'ผู้หญิงยิงฮ.ข้อหาบันลือโลก

ที่มา Thai E-News

>
ผู้หญิงยิงฮ.? -"จ๋า"นฤมล วรุณรุ่งโรจน์ ซึ่งเข้าร่วมการต่อต้านเผด็จการนับแต่ยุคบุกเบิกกับกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอา เผด็จการ ผู้ที่รู้จักเธอดีบอกว่านอกจากชอบพกหมาไปชุมนุมด้วย ชอบเสียงดังลั่นร่าเริงเป็นเอกลักษณ์แล้ว ก็ไม่เคยเห็นว่าเธอชอบพกพาอาวุธแต่อย่างใด แต่ได้มีการจับเธอขังคุกมานานปีเศษ รอตัดสิน10สิงหาคมนี้ โดยกล่าวหาว่าเป็นผู้หญิงยิงฮ.

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
1 สิงหาคม 2554

ตามที่อาจารย์ธิดา ถาวรเศรษฐ รักษการประธานนปช.เขียนลงในเฟซบุ๊คว่า ปัญหาการเยียวยาที่ผ่านมา ทั้่ง นปช. มูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย และพรรค ได้เยียวยาคนเสียชีวิต บาดเจ็บไปพอสมควร ถ้าขาดไปบ้างคงน้อยมาก แต่ที่มีข้ออ่อนคือ ผู้ถูกคุมขัง ซึ่ง ส.ส. ในพื้นที่รับงานไปดูแลยังไม่ทั่วถึง แม้ นปช. ก็เช่นกัน

โดยเฉพาะ คนที่ไร้ญาติขาดมิตร ไม่มีคนแจ้งเรื่องและติดตามเรื่อง ผู้หญิง 3 คนที่ทัณฑสถานหญิงกลาง คลองเปรม เพิ่งได้ชื่อมา 2-3 วันนี้ ให้ทีมเลขาไปตรวจดู จึงได้เยี่ยมเพียงคนเดียวชื่อนางนฤมล อรุณรุ่งโรจน์ ซึ่งถูกตั้งข้อหายิงเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์พร้อมมีอาวุธสงคราม โดยต้องอยู่ในเรือนจำมาหนึ่งปีกว่าแล้ว และจะตัดสินในวันที่ 10 ส.ค. 54 ที่ศาลแขวงพระโขนง

ยัง ขาดเยี่ยมอีก 2 คนคือ นางเจียน ทองมาก และนางพยอม บุญสูงเนิน ซึ่งทาง นปช. จะทยอยเข้าเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ ต่อไป

ทั้ง หมดนี้มาจากการขาดฐานข้อมูลที่ชัดเจน และคณะผู้ติดตามดูแล นี่จึงเป็นที่มาที่ต้องทำ "กองทุนยุติธรรม" เพื่อคนเหล่านี้ รวมทั้งคนตาย บาดเจ็บ ทั้งต่อสู้คดีและเรียกร้องความเสียหาย

ทำให้เกิดคำถามตามมาในหมู่คนเสื้อแดงว่า ใครคือผู้หญิงยิงฮ.รายนี้ เพราะปกติมีแต่คำเปรียบเปรยว่า"ผู้หญิงยิงเรือ"...

เปิดตัวผู้หญิงยิงฮ.กับคดีพิสดาร หลักฐานประหลาด
"จ๋า"นฤมล ซึ่งเข้าร่วมการต่อต้านเผด็จการนับแต่ยุคบุกเบิกร่วมกับคนวันเสาร์ไม่เอา เผด็จการ ผู้ที่รู้จักเธอบอกว่านอกจากชอบพกหมาไปด้วย เสียงดังลั่นร่าเริงเป็นปกตินิสัยแล้ว ก็ไม่เคยเห็นว่าเธอชอบพกปืนยิงฮ.แต่อย่างใด

ผู้ใช้นาม"ป้านิ นจา"สมาชิกกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ กลุ่มการเมืองภาคประชาชนรุ่นแรกที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหารปี 2549 เขียนลงในเว็บอร์ดประชาทอล์ก ว่า ผู้หญิงยิงฮ.รายนี้ เป็น 1 ในสมาชิกกลุ่มคนวันเสาร์ที่บุกเบิกการต่อสู้ในยุคแรก โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ตอนที่จับ...นายทหารใหญ่นำมาแถลงออกสื่อทั้งทีวีและหนังสือพิมพ์ มีอาวุธสงครามเต็มโต๊ะ...

ใน วันที่สืบพยาน..ปรากฎว่า...อาวุธทั้งหมดไม่มีลายนิ้วมือแฝงแม้แต่ชิ้น เดียว แถมพยานโจทก์(พยานของอัยการ)บอกว่า อาวุธอยู่ในนถุงกอล์ฟ ซ่อนอยู่ในท่อน้ำหน้าบ้าน

แต่ในทางความเป็นจริง...ท่อน้ำหน้าบ้านพี่จ๋า(นฤมล)..กว้างแค่ 14 เซนติเมตร..ถุงกอล์ฟยัดไม่ลงค่ะ

และ ในวันที่พรรคประชาธิเปรตไปหาเสียงที่ราชดำเนิน ไอ้เมือกก็เอาชื่อและภาพขึ้นจอ...บอกว่า เป็นกลุ่มคนเสื้อดำที่ยิงทหารเมื่อวันที่ 10 เมษา'53

ตอนนั้น...ทาง ญาติของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน (พี่จ๋าและสุรชัย นิลโสภา อีกคนป้าจำชื่อไม่ได้)โทร.มาคุยท้อใจมาก...ว่าหากพรรคเปรตได้รับ เลือก...ทั้ง 3 คนต้องกลายเป็นแพะแน่นอนที่สุด

อีกเรื่อง..ที่ความ จริงป้าไม่อยากพูดมากคือเรื่อง อ.ธิดา...ทำไมถึงมาตีข่าวในตอนนี้คะ? คุณมาตอนที่เค้าสืบพยานกันจบไปหมดแล้ว (ใครจะว่าเสี้ยมเชิญนะคะ...แต่นี่คือความจริง...)

เพราะทั้ง 3 คนติดคุกร่วมปีกว่าไม่มีใครเหลียวแลเลย..ย้ำค่ะว่าไม่มีเลย

มี แต่คนเสื้อแดงไม่กี่คนที่ไปเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือตามกำลังของแต่ละคน ถามว่า...ได้มีการติดต่อขอความช่วยเหลือไปมั้ย...ตอบญาติของจำเลยทั้ง 3 คน ไปเป็น 10 เที่ยวแต่ก็เงียบ..

ก็เข้าใจค่ะว่า..เป็นคดีเกี่ยวกับอาวุธสงคราม...ทุกคนคงไม่อยากข้องเกี่ยวเพราะใกล้เลือกตั้ง...

สำหรับ ทนายที่ทำคดีให้...เป็นทนายที่มีจิตอาสานะคะ...ท่านเกษียณแล้วด้วย ซ้ำ..แต่มาทำคดีให้เพราะสงสารว่าไม่มีใครยื่นมือเข้ามาจริงๆ..และไม่มีค่า ตอบแทนใดๆ ส่วนทนายของจำเลยอีก 2 คน ก็เป็นทนายเด็กๆ...

เอาเถอะค่ะ...มาถึงวันนี้แล้ว...การช่วยเหลือทางคดีก็หมดไปแล้วเพราะคดีกำลังจะตัดสินแล้ว..ก็ผ่านไปเถอะค่ะ..ถือว่าเป็นกรรม...

ที่ เหลือตอนนี้..มาจับตาดูกันดีกว่า...ว่าวันที่ 10 สิงหาคมนี้ผลการพิพากษาจะเป็นไปตามหวยล๊อคหรือไม่ ? มาเอาใจช่วยพี่จ๋าและจำเลยเสื้อแดงอีก 2 คนกันค่ะ..~~~!!!

ป้านินจา(คนวันเสาร์ฯ คนเสื้อดำ)

ปล.วันที่ 10 สิงหาคม 54 เวลา 09.00 น. หากท่านใดว่าง...เชิญที่ศาลจังหวัดพระโขนง ถนนสรรพาวุธนะคะ แล้วเจอกันค่ะ..~~~!!!

***
ผู้หญิงยิงฮ.?

ทั้งนี้มีรายงานข่าวช่วง การชุมนุม10เมษายน2553 ในเวลา 17.50 น.เฮลิคอปเตอร์ทิ้งแก๊สน้ำตา 2 ลูก ใกล้บริเวณพื้นที่ชุมนุมสะพานผ่านฟ้า โดยลูกแรกตกที่สี่แยกหน้าหอศิลป์ ลูกที่ 2 ตกบนสะพานหน้าวัดสระเกศ ซึ่งห่างจากสะพานผ่านฟ้า 100 เมตร หลังจากนั้นมีกลุ่มควันแก๊สน้ำตากระจัดจายปกคลุมทั่วบริเวณสะพานผ่านฟ้า ทำให้ผู้ชุมนม แกนนำแดง และผู้สื่อข่าว แตกตื่นวิ่งหนีกระจัดกระจาย พร้อมกับส่งเสียงร้องด้วยความปวดแสบปวดร้อน เนื่องจากพิษของแก๊สน้ำตาทำให้ผิวหนังแสบร้อน ต่างวิ่งหาน้ำมาล้างตาและผิวหนัง

ภายหลังจากที่แกนนำแดง และผู้ชุมนุมได้บรรเทาอากาศแสบร้อนจากแก๊สน้ำตาแล้ว แกนนำได้ขึ้นปราศรัย เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมแตกตื่น และสั่งให้ปล่อยโคมลอยและลูกโป่งสวรรค์ เพื่อสกัดเฮลิคอปเตอร์ ทั้งนี้มีเฮลิคอปเตอร์บินวนไปวนมาอยู่บริเวณสะพานผ่านฟ้า
CRY FREEDOM-สตรี เสื้อแดงยกผืนธงชาติไตรรงค์ขึ้นเช็ดน้ำตา หลังจากถูกฮ.ของทหารโปรยแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมเมื่อ 10 เมษา 53 ภาพนี้กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญภาพหนึ่งของการชุมนุมปี 53 ในฐานะเป็นภาพที่แพร่หลายที่สุดภาพหนึ่ง

*******
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:ผู้หญิงที่ถูกลืม เปิดรายชื่อหญิงเสื้อแดงผู้ทรนงในแดนตาราง


โวย"เพื่อไทย"ลอยแพ แดงพระโขนงนอนคุก

ที่มา หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ที่ ศาลจังหวัดพระโขนง ถนนสรรพาวุธ เวลา 9.30 น.วันที่ 9 สิงหาคม 2553 ศาลนัดสอบคำให้การจำเลยในคดีที่อัยการเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นางนฤมล วรุณรุ่งโรจน์ อายุ 50 ปี , นายชาตรี ศรีจินดา อายุ 33 ปี และนายสุรชัย นิลโสภา อายุ 28 ปี ซึ่งเป็นแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในความผิดฐานร่วมกันครอบครองอาวุธปืนสงคราม เครื่องกระสุน และวัตถุระเบิดโดยไม่ได้รับอนุญาต และปลอมเอกสาราชการและใช้เอกสารปลอม โดยศาลอ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยทั้งสามฟังแล้ว จำเลยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ศาลจึงกำหนดนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรก ในวันที่ 10 มิ.ย. 54

อย่างไรตามก็ได้มีญาติของจำเลย ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอประกันตัวต่อศาล โดยศาลพิจารณาแล้วไม่อนุญาตให้ประกันตัว เนื่องจากเห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูง และพฤติการณ์เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุม จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง

ครวญเพื่อไทย-นปช.ไม่ช่วยเหลือ

ด้าน นาง นฤมล วรุณรุ่งโรจน์ หนึ่งในจำเลยคดีนี้ กล่าวว่า พวกตนทั้งสามรู้สึกน้อยใจที่ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือจาก นปช.และ พรรคเพื่อไทย(พท.) ทั้งที่พวกตนมาร่วมสู้เรียกร้องประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ อยู่แนวหน้าให้กับ นปช. และคนเสื้อแดงมาตลอด ตั้งแต่ปี 49 ขณะที่แนวร่วมคนอื่นที่ถูกจับในข้อหาแบบเดียวกัน ต่างได้รับการประกันตัวปล่อยตัวชั่วคราวหมดแล้ว ทุกวันนี้บ้านตนก็กำลังจะถูกยึด แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะยังติดอยู่ในเรือนจำ ชีวิตแทบไม่เหลืออะไรแล้วตั้งแต่เข้าร่วมต่อสู้กับนปช.

หลักฐานสะสมอาวุธสงคราม

สำหรับ คดีนี้ จำเลยทั้ง 3 คน ถูกตำรวจชุดปฎิบัติการ กองบังคับการตำรวจปฎิบัติการพิเศษ (191) ตำรวจ สน.คลองตัน และกองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 เข้าทำการจับกุมเมื่อวันที่ 3 พ.ค.53 ที่ผ่านมา ที่ทาวน์เฮ้าส์ เลขที่ 231 หมู่บ้านฮอลริวู๊ด ซอยอ่อนนุช 17 แยก 9 แขวงและเขตสวนหลวง กทม. พร้อมของกลาง ระเบิดเพลิงบรรจุขวดน้ำมัน จำนวน 107 ขวด อาวุธปืนเอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนอาร์ก้า จำนวน 5 กระบอก อาวุธปืนคาร์บิน จำนวน 1 กระบอก เครื่องกระสุนใช้กับอาวุธปืนชนิดต่างๆจำนวนมาก แม็กกาซีน พร้อมซองใส่ ระเบิดลูกเกลี้ยง จำนวน 10 ลูก ระเบิดควัน และระเบิดแก๊สน้ำตา โดยการเข้าตรวจค้นจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มบุคคลลักลอบนำอาวุธปืนสงคราม และระเบิดเพลิงจำนวนมากมาเก็บซุกซ่อนไว้เพื่อก่อเหตุ และสร้างสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker