บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2554

SPIEGEL ONLINE:ข้อมูล"เบื้องหลัง"อายัดเครื่อง737

ที่มา Thai E-News



โดย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
ที่มา เฟซบุ๊คสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

Spiegel Online (ภาษาอังกฤษ) วันที่ 3 สิงหาคม เล่าข้อมูลเบื้องหลังการอายัดเครื่อง 737 ทีน่าสนใจมาก

ความจริง ผมจะโพสต์ link ก็ได้ เพราะถ้าพูดแบบเข้มงวดแล้ว ไม่มีเนื้อหาทีผิดกฎหมายอะไร แต่คิดว่า อย่าดีกว่า หากันไม่ยาก สำหรับผู้ที่ไม่สันทัดภาษาอังกฤษ ผมขอสรุปให้ฟัง ดังนี้..

ชไนเดอร์ ผู้บริหารหนี้ พยายามจะทวงหนี้รัฐบาลไทย ด้วยการบินมากรุงเทพฯหลายครั⁣้ง ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา แต่ทุกครั้งที่พบกับเจ้าหน้าที่ไทย แม้จะได้รับการต้อนรับอย่างเป็นมิตร แต่ไม่มีใครยอมยืนยันที่จะจ⁣่ายหนี้ให้

ในที่สุด ต้นปีนี้ ชไนเดอร์ รู้สึกพอกันที ก็เลยตัดสินใจจะทำอย่างที่เจ้าหนี้ทั้งหลายทำกัน คือ หาทางยึดทรัพย์ที่เป็นของลูกหนี้ (รบ.ไทย)

เขาเริ่มตรวจสอบเครื่องบินของรัฐบาลไทย

และแล้ว ต้นพฤษภาคม "แหล่งข่าวที่ไม่่บอกชื่อ" จากกรุงเทพฯ ได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องระดับ VIP พร้อมเอกสารจดทะเบียนกรรมสิทธิ์ ให้กับชไนเดอร์ ....

เครื่องดังกล่าว มีกำหนดมาลงทีมิวนิค วันที่ 21 พฤษภาคม และจะอยู่จนถึง 8 สิงหาคม โดยระหว่างนั้น จะมีการบินไปยังเมืองตางๆ ในยุโรป คือ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และลอนดอน (เพื่อฝึกฝนการบิน บินไปแล้วกลับมาที่มิวนิค)

ชไนเดอร์ จ้างนักศึกษาคนหนึ่ง นั่งอยู่บนเนินข้างสนามบิน จดบันทึกความเคลื่อนไหวของเครื่องดังกล่าว ปรากฏว่า เป็นไปตามหมายกำหนดการที่ ชไนเดอร์ ได้มาจาก "แหล่งข่าวไม่ปรากฏชื่อ" ที่ส่งมาจากกรุงเทพฯ

ชไนเดอร์ จึงเริ่มไปขอหมายศาล ตอนแรก ขอที่ศาลมิวนิค แต่ศาลปฏิเสธ บอกว่า ไม่มีอำนาจ ขไนเดอร์ จึงไปขอที่ศาลเบอร์ลิน และประสบความสำเร็จ ได้หมายอายัดมา

แน่นอน คำถามที่ใครได้อ่าน ต้องอดถามไม่ได้คือ

ใครคือ "แหล่งข่าวที่ไม่ปรากฏชื่อ"⁣ ในกรุงเทพ ที่ส่งข้อมูลเร๋อง เครื่อง VIP นี้ ให้ ชไนเดอร์ ???

ถ้าเรื่องนี้ มี "เบื้องหลังทางการเมือง" นะ (ย้ำว่า "ถ้า" นะครับ - ผมไม่ทราบ) ไม่ใช่แม้วแน่ ป่านนี้ ใครๆก็รู้เรื่องความสัมพันธ⁣์ระหว่างแม้วกับ .... และแม้วเอง ไม่โง่พอจะทำให้ความสัมพันธ⁣์นั้นเสีย

แต่ถ้ามี "เบื้องหลัง" นะ .. น่าคิดว่า จะใช่เหมือนกรณี "ริมสระ" หรือเปล่า? ซึงจนป่านนี้ ก็ยังไม่มีคำอธิบายชัดเจนว่า หลุดกันออกมาได้อย่างไร

อย่างไรก็ตามเวบไซต์Bangkok Punditกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า"ใครส่งแฟ็กซ์ [เรื่องเครื่อง 737] ให้ชไนเดอร์? ในช่วงแรก ฟังดูแล้วน่าจะสำคัญ แต่ก่อนหน้านั้น ผู้บริหารหนี้ ก็เคยยึดเครื่องบินของรัฐบาลมาก่อน ไม่ใช่เรื่องลับอะไรว่า มกุฏราชกุมาร เดินทางไปมิวนิค ดังนั้น แฟ็กซ์ดังกล่าวคงจะช่วยให้ร⁣ู้แค่ว่า ช่วงไหนเหมาะที่สุดในการยึดเครื่อง แต่หลังจากชไนเดอร์ จ้างคนคอยดูเครื่องแล้ว ก็เหลือเพียงแค่ว่า จะยึดในตอนไหนเท่านั้น"

...................

(ทีเหลืออ่านเองนะครับ น่าสนใจมาก)

******
เรื่องเกี่ยวเนื่อง

-SPIEGEL ONLINE :Thailand Pledges to Settle Dispute Over Prince's Jet

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker