บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

คุกการเมืองเสื้อแดงอึดทำนบแตก รัฐบาล-แกนนำจะช่วยวีระ-ราตรีอภัยโทษแม้วก็ทำไปแต่อย่าขังลืมเรา

ที่มา Thai E-News

"วัน นั้น..พวกเรานักโทษเสื้อแดงมาส่งคุณตู่ และพอคุณตู่เดินออกไปแล้ว แกหันหน้าเดินกลับมาหาพวกเราในเรือนจำจับมือผมไว้แน่น และบอกกับผมว่า แกจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือพวกเราทุกคนให้ได​้รับอิสรภาพ และให้คำมั่นว่าจะไม่มีทางทอดทิ้งผู้ต้องขังข้างในแน่นอน"-หนุ่ม เรดนนท์ ผู้ต้องขังคดี112(อ่าน:ฉากจตุพรก่อนพ้นคุกจับมือนักโทษเสื้อแดงแน่นเพื่อนต้องได้อิสรภาพ)

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
10 กันยายน 2554


สุรชัย แซ่ด่านขอให้ช่วยนักโทษเสื้อแดงเหมือนวีระ-ราตรีหน่อย

นายสุรชัย แซ่ด่าน ซึ่งอยู่ในระหว่างถูกจำคุกระหว่างพิจารณาคดี 112 ในเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้ส่งบันทึก"เสียงจากคุก"ออกมาเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา ผ่านทางเฟซบุ๊คของแดงสยาม เนื้อความว่า

ณ เวลานี้ นักโทษหลายคนที่คดียังไม่สิ้นสุด ที่เกิดจากเหตุการณ์เมษา-พฤษภา 53 ได้รับการประกันตัวหลายคน แต่ก็มีอีกหลายคนที่คดีสิ้นสุดแล้วยังถูกขังอยู่ในคุก รวมทั้งคดี ม.112

ตามความเห็นของผม นายสุรชัย แซ่ด่าน มีความเห็นเกี่ยวกับการช่วยเหลือนักโทษที่อยู่ในคุกขณะนี้ รัฐบาลควรแถลงให้ชัดถึงแนวทางการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกดำเนินคดีในความผิดตาม มาตรา 112 ว่าจะทำอย่างไร ยกตัวอย่าง ดังต่อไปนี้

1. ร้องขอต่อศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราวตามนโยบายสร้างความปรองดอง
2. จะมีการออกฎหมายนิรโทษคลุมถึงคดีนี้ด้วย
3. รัฐจะเป็นผู้ดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษพิเศษให้เมื่อคดีสิ้นสุด เช่นเดียวกับที่จะไปช่วยเหลือนักโทษไทยในกัมพูชา

ยื่นจดหมายขอเมตตาจากยิ่งลักษณ์-รัฐมนตรียุติธรรม

นอกจากนี้มีความเคลื่อนไหวจากผู้ต้องขังคดี112รายอื่นด้วย โดยมีการเผยแพร่ในเฟซบุ๊คของ ผู้ที่ได้เข้าไปเยี่ยมในเรือนจำว่า นักโทษเสื้อแดงในเรือนจำ นำโดยพี่หนุ่ม ธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล ได้ล่ารายชื่อกันมาเพื่อเตรียมเขียนจดหมายสองฉบับ เพื่อให้พวกเราที่อยู่ข้างนอกช่วยนำไปยื่นส่งให้ถึงมือคนสำคัญดังนี้

ฉบับแรก ยืนจดหมายแสดงความยินดีกับนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และขอให้ช่วยเหลือในประเด็นเรื่องการดูแลช่วยเหลือนักโทษการเมืองที่ยังตก ค้างในเรือนจำทั่วประเทศ รวมถึงแนวทางช่วยเหลือเรื่องคดี และการเยียวยาครอบครัวของเขาเหล่านั้

จดหมายฉบับที่สองที่พี่น้องเราในเรือนจำอยากยื่นถึงคือ รมว.กระทรวงยุติธรรม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เกี่ยวกับเรื่องการดูแลสวัสดิภาพ และคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของนักโทษในเรือนจำทุกๆคน เรื่องความแออัด การฝึกอาชีพ และประเด็นสำคัญคือการแยกนักโทษการเมืองจากนักโทษคดีอื่นๆในเรือนจำปกติ เพื่อปรับปรุงมาตรฐานเรือนจำไทยให้ทัดเทียมอารยประเทศ

วันที่ 19 กันยายนนี้ หลังจากเสร็จกิจกรรม"ของขวัญสีแดง แด่เพื่อนสีแดง ครั้งที่3"แล้ว พวกเราจะเป็นสื่อกลางให้พี่น้องเราในเรือนจำไปยื่นจดหมายเหล่านี้

เหมือนทำนบจะแตกแล้วถามใจแกนนำ-เพื่อไทยทำไมไม่เร่งช่วย

ทางด้านเสื้อแดงที่เคลื่อนไหวในโลกอินเตอร์เน็ตแจ้งรายงานในเว็บบอร์ดประชาทอล์ก ว่า นักโทษจากเรือนจำฝากข่าวมากับป้านินจา (ชื่อที่ใช้ในโลกไซเบอร์ของคนเสื้อแดงรายหนึ่งที่คอยติดตามไปเยี่ยมดูแลนักโทษการเมืองสม่ำเสมอ-ไทยอีนิวส์) ดังนี้ค่ะ
ไม่เคยได้รับความสนใจ ช่วยเหลือดูแลจาก นปช. เลย แกนนำสักคนก็ไม่ไปเยี่ยม ตั้งแต่แกนนำออกจากคุกแล้วไม่มีใคร
มาเหลียวแลพวกเขาที่ยังต้องโทษ กันอยู่อีกเป็นจำนวนมากอีกเลย จะมีแต่พี่น้องเสื้อแดงที่ยังช่วยเหลือดูแลกันตามมีตามเกิด หลาย ๆ คนเริ่มรู้สึกไม่ดีกับ นปช. มาก ๆ

เรื่องนี้ ก็งง ๆ นะคะ ไหนมีข่าวว่า คุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กำลังดำเนินการช่วยเหลือนักโทษการเมืองเหล่านี้อยู่ ตกลงยังไงกันแน่ค่ะ ดิฉันจะเชื่อ ข่าวไหนดี

ประเด็นเหล่านี้ และอีกหลาย ๆ เรื่องกำลังสร้างความแตกแยก เกลียดชังให้เกิดขึ้นในหมู่คนเสื้อแดง กับ นปช.อย่างหนัก ถ้า นปช. ไม่เร่งแก้ไข ก็ไม่ต้องมาแก้ตัวภายหลังหากโดนคนเสื้อแดง ขีดเส้นแบ่งให้อยู่คนละฝั่งด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจ
จะด้วยความไปไม่เป็นอ่อนด้อย หรือด้วยอะไรก็แล้วแต่

คนเสื้อแดง เชื่อใจไว้ใจ ให้ นปช. เป็นแกนนำ ฝากความหวังทั้งหมดไว้หมดใจ ด้วยความรักศัทธาเต็มเปี่ยม ขอร้องเถอะค่ะ อย่าทำให้พวกเขาผิดหวัง อีก เพราะพวกเขาได้รับความทุกข์ทรมานมามาแล้ว ทั้งจากเป็นเพราะต้องโทษ จากตาย เพราะโดนสังหารอย่างเลือดเย็นจากกองกำลังติดอาวุธ ที่เราเคยเรียกเขาว่า ทหารรั้วของชาติ

ยังไงดิฉันก็ยืนยัน ว่าเราต้องพูดต้องสื่อกันทุกเรื่องอย่างตรงไปตรงมาให้เคลียร์ ๆ ปัญหาจะได้ไม่เป็นปัญหา ทุกวันนี้ปัญหาซุกไว้ใต้พรมเพียบ พูดอะไรไม่ได้เลย ไม่โดนข้อหาแดงเทียม ก็โดนปัญหาจะทำให้แตกแยก

พวกเหลือบเสื้อแดงเลยอิ่มอ้วนท้วนกันถ้วนหน้า แถมได้หน้าได้ตาเป็นคนดีของสังคมพวงอีกตำแหน่ง ทั้งที่เบื้องหลังเน่าเหม็น หากินบนความลำบากของคนที่จิตใจดี โดยไม่รู้สึกละอาย อย่างว่าถ้าไม่ด้านพอจะกล้าทำเรื่องเลว ๆ แล้วอวดอ้างว่าตัวเองดีได้หรือ แอบอ้างเอาความเดือดร้อนของคนอื่นมาสร้างผลงานให้ตัวเอง เงินทองไหลมาเทมาผลาญกันเพลิน เงินไปถึงคนเดือดร้อนจริง ๆ เท่าไหร่

สมศักดิ์ผิดหวังรัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่เคยแสดงเยื่อใยท่าทีใด

ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เขียนในเฟซบุ๊ค ว่า เรื่องรายละเอียดของข้อเสนอคุณสรุชัยนั้น ผมว่า ยังถกเถียงกันได้ แต่หลักการ ซึ่งเหมือนกับที่ผมเสนอมาแต่วันแรกๆของ รัฐบาลนี้ คือ

รัฐบาล ควรต้องออกมาแสดงท่าทีช่วยอย่างเป็นทางการต่อคนที่ถูกจับ ยังไม่ได้ประกันอีกหลายคน, ที่ตัดสินไปแล้ว 33 ปี ฯลฯ รวมทั้ง กรณี ม.112 ด้วย

(ซึ่งรวมไปถึงควรมีการพูดอย่างเป็นทางการ ให้มีการ "ปฏิรูปศาล" เพื่อยุติความไม่ยุติธรรมแบบที่ยังเป็นอยู่นี้อีก)

บอกตรงๆว่า เสียดาย ผิดหวังมาก ที่จนบัดนี้ ไม่เคยมีท่าทีทางการจาก รัฐบาลเลย

อย่างมากที่มีคือเรื่อง สส.ไปประกัน แต่ก็มาจาก สส.ในลักษณะส่วนตัว ไมใช่มาจาก รัฐบาล

มีไม่กี่วัน แล้วเรื่องก็เงียบไปแล้ว

ในทางกลับกัน สิ่งที่ออกมาจาก รัฐบาลอย่างเป็นทางการก็มีแต่เรื่องอภัยโทษทักษิณเท่านั้น

ผมว่าเป็นอะไรที่ไม่ดีเลยครับ

คนที่เดือดร้อนมากๆจริงๆคือบรรดาเสื้อแดงธรรมดาๆทั้งหลายแหล่ที่ติดคุก ถูกตัดสิน ห้ามประกันเหล่านี้

ช่วยคุณทักษิณผมเห็นด้วยมาแต่ไหนแต่ไร

แต่ไมใช่ในลักษณะที่ ท่าทีทางการ ของ รัฐบาลมีแต่เรื่องนี้ แต่ไม่เคยมีแม้แต่ประโยคเดียวเกี่ยวกับคนอื่นๆทั่วๆไป

(ถึงตอนนี้ คงไม่มีใครมาโต้ผม แบบทีโต้ตอนแรกๆว่า "รัฐบาลต้องทำเรื่องอื่นๆ เรื่องปากท้องก่อน บลา บลา" ถ้าเรื่องคุณทักษิณ รัฐบาลออกมาพูดได้เยอะแยะขนาดนี้ เรื่องคนอื่นๆ เรื่องเสื้อแดงธรรมดาๆ ยิ่งต้องพูดได้ และควรพูดใหญ่เลย)

********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:สมศักดิ์ เจียมฯ:อย่าดำเนินการเรื่องอภัยโทษเลยครับ จะทำให้ระบบกฎหมายเสียหายในระยะยาว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker