บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

ตั้วพ้อพธม.เมินคนโขนรูดม่านวันนี้ ปิดฉากเทศกาลหนังเมืองคลานผลาญเงินภาษีสร้าง-บังคับเด็กดู

ที่มา Thai E-News

วัน ที่ 14 กันยายนจะเป็นวันสุดท้าย ที่หนัง"คนโขน"จะได้ฉายในโรงภาพยนตร์ ไม่มีโรงไหนยอมฉายหนังเรื่องนี้ต่อไปหรอกครับ ในเมื่อแต่ละรอบมีคนดูไม่เกินหลักสิบ ฝันเล่นๆอีกสักครา หากพี่น้องพธม. พร้อมใจ รวมตัวกันมาเหมาโรงเหมารอบดูกันเอง ไม่ต้องทั้งหมดของพธม.หรอกครับ เอาแค่ซักครึ่งหนึ่งของจำนวนพวกเราที่มี วิกฤตของผมครั้งนี้ ก็จะพลิกฟื้น ต่อชีวิตขึ้นมาได้อย่างน่าอัศจรรย์

อนิจจา..." ปาฎิหารย์คงไม่มีจริง เพราะทุกสรรพสิ่งล้วนมีผลมาจากเหตุ และ ปัจจัย "-บันทึกของ ศรัณยู วงษ์กระจ่าง,13 ก.ย.54

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
14 กันยายน 2554

ศรัณยูเขียนบันทึกปิดม่านคนโขนตัดพ้อพธม.ไม่ช่วยดู ยอมให้ฝ่ายตรงข้ามสมน้ำหน้า
ตั้ว-ศรัณยู วงศ์กระจ่าง ผู้สร้าง ผู้เขียนบท ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องคนโขนเขียนบันทึกในเฟซบุ๊คของเขาเมื่อ 13 กันยายน หัวข้อเรื่อง ปิดม่าน คนโขน" ปาฏิหารย์ไม่มีจริง ทุกสรรพสิ่งมีผลมาจากเหตุและปัจจัย " โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

จั่วหัวไว้อย่างนี้ พี่น้องคงพอเดาได้ ว่าเนื้อหาบรรทัดต่อๆไปของบทความนี้จะเคลื่อนตัวไปในแนวไหน

กว่าสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมทุ่มเททั้งชีวิตให้กับภารกิจทุกอย่างที่เจ้าของหนังคนหนึ่งพึงกระทำได้ นับตั้งแต่เปิดตัวประชาสัมพันธ์ เพื่อให้สังคมได้รับรู้ว่ามีหนังเรื่อง คนโขน รออยู่ในโรงฉาย

ชักชวน อ้อนวอนคนรู้จักมากมายให้พากันมาดูหนังเรื่องนี้ ผมแอบฝันเล็กๆ ว่า หากมีพี่น้องพันธมิตร ซึ่งไม่ต้องถึงกับทั้งหมดหรอกครับ เอาเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของเท่าที่มี พร้อมใจกันมาดูหนังเรื่องนี้ รายได้ของหนังก็จะทะลุเกินเป้าที่นายทุนตั้งความหวังไว้แล้ว...นายทุนเองยัง พลอยยิ้ม เห็นด้วยกับความฝันของผมเลย แต่ความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่!!!

ผมเพิ่งกลับจาก บ.สหมงคลฟีล์ม เพิ่งเปิดบัญชี ดูตัวเลขรายได้ทั้งหมดที่เก็บได้จนถึงรอบเมื่อกี้ ทุกคนตกใจ มันน้อยเกินว่าระดับต่ำสุดที่เราประเมินไว้เสียอีก...น้อยจริงๆครับ อย่าให้ผมบอกตัวเลขเลย ผู้ที่คอยลุ้นคอยให้กำลังใจผมตลอดมาจะพลอยหดหู่ใจกันเปล่าๆ แต่คนที่ีอยู่ฟากฝั่งตรงข้ามหากเห็นตัวเลขนี้เข้า ก็คงจะสมน้ำหน้า ว่าสมแล้วหละมึง...ถ้าจะบอกว่าผมไม่เสียใจ ก็คงจะเป็นการโกหกตัวเองเกินไป เพียงแต่ว่าภายใต้ความชอกช้ำใจครั้งนี้ มันได้บอกอะไรกับผมหลายต่อหลายอย่าง

ในส่วนของตัวงานภาพยนตร์ ผมคิดว่าผมมาถูกทางแล้ว เพราะเกือบทุกคนที่ดูคนโขน ต่างพากันชื่นชมในคุณค่าของงาน ในมุมมองที่ต่างๆกัน ตามแต่รสนิยมในการรับรู้ของแต่ละคน จะมีบ้างบางมุม ที่เห็นต่างกันไป หรือมีบางมุมที่ไม่ชอบ ขัดใจ เช่นชะตากรรมของตัวละครในตอนจบ ซึ่งผมถือว่านี่คือเสียงตอบรับที่ดี ที่ตัวหนังได้ก่อให้เกิดการวิพากษ์เชิงสร้างสรรค์
ไม่ใช่ตั้งใจชม หรือตั้งใจเชียร์แบบไม่ลืมหูลืมตา

นักข่าวอาวุโสหลายท่านต่างเขียนชมภาพยนตร์เรื่อง"คนโขน"นี้กันไม่น้อย ล่าสุดคอลัมน์ ซูม ในนสพ.ไทยรัฐฉบับเมื่อเช้านี้ (13กย.2554)ก็กล่าวชมยาวทั้งคอลัมน์ บนความเสียดายของคุณซูมที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ช้าไป

ในส่วนของกำลังใจจากพี่น้องพธม.นั้น ผมพูดอะไรไม่ออก น้ำตามากมายของผมหยดลงบนบันทึกก่อนหน้านี้ไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง คำว่าขอบคุณนับล้านคำ นับล้านครั้ง ก็ยังไม่เท่าน้ำใจไมตรีที่พี่น้องมอบให้กับหนังของผม

ผมได้รู้ว่า " เท่าที่ผมเป็น เท่าที่ผมมี "มันยังไม่เพียงพอที่จะให้ผมยืนหยัดอยู่ในอาชีพนี้ได้ ในระดับของโอกาส ที่เท่าเทียมกับคนอื่นในสังคม

ไม่เป็นไรครับ ผมยังไม่ท้อหรอกครับ ผมจะสู้ต่อไป ในอาชีพของผม ด้วยต้นทุนเท่าที่ผมมี

ผมยังหวังว่า สักวันหนึ่งคุณค่าของงานที่ได้สร้างไว้ในวันนี้คงจะมีโอกาสเข้าถึงการรับรู้ ของผู้ชม ด้วยรูปแบบของสื่อที่ต่างกันออกไป เช่นจากแผ่น DVD ไม่ว่าจะเป็นแผ่นแท้หรือแผ่นผี หรือถูกฉายในช่องฟรีทีวี หรือแม้แต่ในวงสนทนาของผู้ที่ได้มีโอกาสชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ผมก็ดีใจแล้วครับ

วันพุธที่14กันยายน2554 ก็จะเป็นวันสุดท้าย ที่หนัง"คนโขน"จะได้ฉายในโรงภาพยนตร์ ไม่มีโรงไหนยอมฉายหนังเรื่องนี้ต่อไปหรอกครับ ในเมื่อแต่ละรอบมีคนดูไม่เกินหลักสิบ ผมไม่โทษโรงภาพยนตร์เลย ออกจะเห็นใจเขาด้วยซ้ำ

แต่ก็ยังดีที่กระทรวงวัฒนธรรม เห็นคุณค่าของงานที่เหมาะแก่เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ยังดีที่บ.ไทยประกันชีวิต และ ธอส. ก็เห็นคุณค่านี้ด้วย จึงเอื้อเฟื้อค่าใช้จ่ายในการเหมาโรงฉายให้นักเรียน หลากหลายโรงเรียนได้เข้าชมฟรี โดยแจ้งความจำนงมาที่กระทรวง ณ.วันนี้ มีรอคิวอยู่แล้วประมาณ20โรงเรียน เรียงกันไปจนถึงอาทิตย์หน้า

ฉะนั้ันหากพี่น้องท่านใด อยากดูภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการสั่งลา ก็ทำได้ด้วยการรวมตัวกันประมาณ100คนขึ้นไป นัดหมายกันไปซื้อตั๋วดูรอบเดียวกัน โรงภาพยนตร์ก็จะเปิดรอบนั้นฉายให้เป็นกรณีพิเศษเป็นรอบๆไป ซึ่งพี่น้องสามารถเลือกโรงที่สะดวก เดินทางง่าย โรงใดก็ได้ แต่ต้องแจ้งมาที่ผมก่อน หรือจะผ่านทางASTVมายังผมก็น่าจะได้
ผมจะได้ติดต่อเหมาโรงล่วงหน้าให้ในทันที

คิดเล่นๆอีกสักครั้ง ฝันเล่นๆอีกสักครา หากพี่น้องพธม. พร้อมใจ รวมตัวกันมา เหมาโรงเหมารอบดูกันเอง ไม่ต้องทั้งหมดของพธม.หรอกครับ เอาแค่ซักครึ่งหนึ่งของจำนวนพวกเราที่มี วิกฤตของผมครั้งนี้ ก็จะพลิกฟื้น ต่อชีวิตขึ้นมาได้อย่างน่าอัศจรรย์

อนิจจา..." ปาฎิหารย์คงไม่มีจริง เพราะทุกสรรพสิ่งล้วนมีผลมาจากเหตุ และ ปัจจัย "

กราบคารวะน้ำใจของพี่น้องทุกท่านอีกสักครั้ง บนบทความว่าด้วยเรื่อง คนโขน ชิ้นสุดท้ายชิ้นนี้ เพราะรู้ว่า อ้อมแขนอันโอบอุ่นของพี่น้อง ยังคงประคองผมอยู่

จะมากจะน้อยแค่ไหน หากไม่ตาย ผมคงได้ทดแทนคุณครับผม

ศรัณยู วงษ์กระจ่าง
๑๓ กันยายน ๒๕๕๔


คนโขนหลุดกระทั่งบ๊วย10อันดับแรกหนังทำเงินประจำสัปดาห์

เว็บไซต์ เอ็นเตอร์เทนวีคลี่ รายงาน Thailand Box Office อันดับ หนังทำเงินในบ้านเราประจำสุดสัปดาห์ที่ 8 - 11 ก.ย. 2554 ซึ่งเป็นรายงานล่าสุดที่ออกเผยแพร่ในวานนี้ ปรากฎว่าภาพยนตร์เรื่องคนโขนหลุดจาก 10 อันดับแรกหนังทำเงินไปเรียบร้อย ขณะที่ภาพยนตร์ตำนานนเรศวรภาค 4 ทำเงินมาเพิ่มอีกเพียง 1.2 ล้านบาท รวมยอดรายได้ 130 ล้าน ยังห่างไกลจากเป้าหมายที่ผู้สร้างหวังไว้ 200ล้านบาท

โดยสัปดาห์ล่าสุดหนังเข้าใหม่เรื่อง อุโมงค์ผาเมือง ของสหมงคลฟิล์มฯเปิดตัวด้วยยอดรายได้ 13.5 ล้านบาท เป็นแชมป์ประจำสัปดาห์ ส่วนอันดับบ๊วยในสัปดาห์นี้คือ Final Destination 5 ทำเงินมาอีก 0.8 ล้านบาท รวมทั้งหมด 49.0 ล้านบาท ดังนั้นการที่คนโขนหลุดอันดับบ๊วย 10 อันดับแรกลงไปก็น่าคาดการณ์ว่าต้องทำเงินได้น้อยกว่ารายที่ได้บ๊วยคือ 8 แสนบาทแน่นอน

เว็บไซต์ เอ็นเตอร์เทนวีคลี่ รายงาน Thailand Box Office ในช่วง 2 สัปดาห์แรกภาพยนตร์เรื่องคนโขนทำเงินได้เพียง 6.9 ล้านบาท ซึ่งก็ยังไม่ถึงทุนที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ให้มาทำหนัง 8.58 ล้านบาท(ดูรายละเอียดข่าว:ปิดฉากคนโขนโดนคว่ำบาตรเจ๊งสนิทหมดสิทธิ์ลุ้น)

ศรัณยูยอมรับโดนถอดโรงรายได้เตาะแตะ แต่กระทรวงลูกไภ้กำนันเป๊าะยื่นมือฉุดอีกเฮือก

ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ผู้สร้าง ผู้กำกับ ผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่องคนโขน ได้เขียนข้อความในเฟซบุ๊คของเขา เมื่อวันที่ 9กันยายนที่ผ่านมาว่า

เข้าสู่สัปดาห์ที่สามของคนโขนแล้วครับ เวลาของคนโขนในโรงภาพยนตร์เริ่มเหลือน้อยลงทุกที บางโรงถอดหนังออกจากโปรแกรมแล้ว บางโรงลดจำนวนรอบที่ฉายลง รายได้ก็ยังคงกระเตาะกระแตะจนยังไม่มีการสรุปยอดรวมให้รู้ตอนนี้

แต่กระนั้นก็ยังดีที่กระทรวงวัฒนธรรมจะเริ่มเหมาโรงให้นักเรียนในเขตกทม.ได้ดูตั้งแต่ สัปดาห์หน้า ส่วนจะนานกี่รอบกี่โรงเรียนนั้นก็แล้วแต่สปอนเซอร์ผู้ใจบุญ ส่วนผมก็ยังคงรอลุ้นเฮือกสุดท้ายของคนโขนต่อไป แล้วจะนำมาบอกเล่าให้พี่น้องฟังนะครับ

ลูกสะไภ้กำนันเป๊าะชุบชีวิตตั้วอีกเฮือก เจ้าตัวหวังปาฏิหาริย์ช่วย

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 7 กันยายน ศรัณยูแจ้งทาง เฟซบุ๊คเมื่อ7กันยายน 2554
ว่า

วันนี้มีฉายหนังคนโขนรอบพิเศษ ให้กับท่านรมต.วัฒนธรรม (นางสุกุมล คุณปลื้ม)ปลัด กระทรวงฯ คณะสว.หลายท่าน และท่านทูตจากหลายประเทศ อาทิประเทศสวิส สวีเดน โปแลนด์ อิสราเอล เมื่อหนังจบ ทุกท่านต่างกล่าวชื่นชมภาพยนตร์ ท่านรมต.น้ำตาไหลไปกับชะตากรรมของตัวละคร หลายท่านพูดถึงหนทางที่จะทำให้คนไทยได้ดูหนังเรื่องนี้อย่างทั่วถึง...ดู เหมือนว่า หนังคนโขนพอจะมีอนาคตขึ้นมาอีกนิดนึงนะครับพี่น้อง

ไทยประกันชีวิตเป็นสปอนเซอร์เกณฑ์นักเรียนกทม.ดูสนองก.วัฒนธรรม
ต่อมาเมื่อวันที่ 12 กันยายน ศรัณยูเขียนบันทึกลงในเฟซบุ๊คในหัวข้อเรื่อง " คนโขน " ที่ยังเหลืออยู่ว่า
ใกล้ถึงลมหายใจสุดท้ายของภาพยนตร์เรื่อง คนโขนแล้วครับ

ณ.เวลานี้ ผมยังไม่อาจสรุปยอดรายได้ทั้งหมด

อันเนื่องมาจากน้ำใจและความช่วยเหลืออย่างทุ่มเทที่พี่น้องกรุณามอบให้ภาพยนตร์เรื่องคนโขนได้

เพราะยังพอเหลือเวลา เฮือกสุดท้ายของความพยายามอยู่

ซึ่งสืบเนื่องมาจากการฉายภาพยนตร์รอบพิเศษเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้กระทรวงวัฒนธรรมได้มีดำริที่จะให้ทุกโรงเรียนที่สนใจพานักเรียนเข้า ชมคนโขนได้ โดย บ.ไทยประกันชีวิตสนับสนุนค่าใช้จ่ายของโรงภาพยนตร์ทั้งหมดให้ ปรากฏว่า มีนักเรียนมากมายจากหลากหลายโรงเรียน ตอบรับและยืนยันการเข้าชม เรียงลำดับกันไปตลอดสัปดาห์นี้ และมีอีกหลายโรงเรียนรอยืนยันในสัปดาห์ต่อไปหลังผ่านการสอบเสร็จ

ดังนั้น ในเวลาที่เหลืออยู่ไม่มากนัก กับจำนวนโรงและรอบที่เหลืออยู่น้อยนิด ก็ยังเปิดช่องให้ผมแอบคิดแอบลุ้นอย่างเงียบๆ ว่าจะมีปาฏิหารย์เกิดขึ้นกับภาพยนตร์เรื่องคนโขนบ้างไหมหนอ

แขวะ"หนังเมืองคลาน"เกณฑ์นักเรียนไปดู ทั้งที่เอาภาษีไปสร้างทีนึงแล้ว
ที่เว็บบอร์ดประชาทอล์ก มีการตั้งกระทู้เรื่อง คำ สั่งตกค้างกระทรวงวัฒนธรรม สั่งให้โรงเรียนจัดนักเรียน-นักศึกษาไปดูคนโขน ของแกนนำพันธมิตรสร้าง แถวผมให้เด็กไปดูฟรีที่ พาราไดซ์(เสรีเซ็นเตอร์เก่า) ย้ำดูฟรี (แล้วใครจ่ายให้) โดยระบุว่า พาราไดซ์ คือห้างไฮโซจัดให้ อาจจะจ่ายเงินให้ เจ้าของหนัง หรือจะซิกแซกยังไม่ทราบ

โดยมีผู้แจมในอีกกระทู้ว่า
คุณเจ้ยสร้างหนัง ไปได้รางวัลที่เมืองคานส์..มาแล้ว แต่ของตั้ว ยังต้องขอร้องให้คนช่วยไปดู..อยู่ที่เมืองคลาน

เจ๊งทั้งทียังมีเรื่อง ห้องดูหนังเฉลิมไทย พันทิปแซ่ดเพราะคนคว่ำบาตรพันธิตร

หนังเรื่องคนโขนไม่ได้เจ๊งเงียบๆแต่ไปเกิดกระแสร้อนแรงขึ้นในห้องเฉลิมไทย เว็บไซต์พันทิปขึ้นด้วย

โดยกระทู้ส่วนใหญ่นั้นบอกไปในทางที่ว่า เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ของหนังก็คงหมดลุ้นจะทำเงิน หรือตีทุนคืนซะแล้ว เพราะโรงหนังส่วนใหญ่ถอดออกจากโรง หรือเหลือรอบฉายน้อยมาก เนื่องจากไม่มีกระแสดีขึ้น บางโรงมีคนดูแค่คนเดียว ขณะที่กองเชียร์สาวกของหนังเรื่องนี้ถึงกับออกมาตั้งกระทู้โวยวายว่า อุตส่าห์ทำหนังดีมีลุ้นรางวัลระดับโลกให้ดูก็ไม่ยอมดูกัน ไม่รักความเป็นไทยไม่รักชาจิกันเลย

แต่แทนที่จะจุดกระแสให้คนอยากไปดู ผู้ร่วมแจมกระทู้กลับพากันเดือดดาลใส่กลับแบบจัดหนัก ส่วนใหญ่บอกว่าเพราะต้องการบอยคอตคว่ำบาตรศรัณยู วงษ์กระจ่าง ที่เป็นแกนนำพันธมิตรยึดสนามบิน ยึดทำเนียบฯแต่กลับไม่ถูกลงโทษทางกฎหมาย แถมได้ทุนจากรัฐบาลอภิสิทธิ์มาทำหนัง จึงต้องลงโทษทางสังคมด้วยการบอยคอต (อ่านรายละเอียดข่าว:ปิดฉากคนโขนโดนคว่ำบาตรเจ๊งสนิทหมดสิทธิ์ลุ้น)

ภาพยนตร์เมืองคลาน ทุนนิยมสามานย์ตัวพ่อ ใช้เงินกู้ของประเทศสร้างแล้วเกณฑ์เด็กนักเรียนมาดู

ภาพยนต์เรื่องคนโขนได้เงินอุดหนุนการสร้างจากรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยนำมาจากเงินกู้โครงการไทยเข้มแข็ง 8 แสนล้านบาท แบ่งมาเป็นงบอุดหนุนหนังไทย 500 ล้านบาท โดยภาพยนตร์เรื่องตำนานนเรศวรได้ไปมากที่สุด 430 ล้านบาท ส่วนคนโขนได้มากอันดับสองคือ 8,580,000 บาท

โดยเป็นการส่งเสริมภาพยนตร์คนโขนแบบ"ให้เปล่า"แบ่งเป็น2 วงเงินคือก้อนแรก จำนวนเงิน 8,000,000 บาท แก่บริษัท นับหนึ่ง นีโอฟิล์ม จำกัด ของศรัณยู เหตุผลที่ให้การส่งเสริม เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เรื่อง มาตรการในการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2552

ข้อ 4 (1) ส่งเสริมประวัติศาสตร์ การเรียนรู้ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ศิลปะและวัฒนธรรมหรือขนบธรรมเนียมประเพณี

ข้อ 4 (4) ส่งเสริมศิลปะเชิงสร้างสรรค์

และอีกจำนวนจำนวนเงิน 580,000 บาท ก็เป็นการส่งเสริมแบบให้เปล่าแก่นาย สมบัติ เตชะรัตนประเสริฐ ภาพยนตร์เรื่องคนโขนเช่นเดียวกัน(ที่มา:เว็บไซต์thaicinema)

ส่วนภาพยนตร์ตำนานนเรศวรที่ได้งบอุดหนุน 430ล้านบาทนั้น เป็นการ"ให้การส่งเสริมแบบมีเงื่อนไข" ซึ่งเว็บไซต์thaicinemaนำ เสนอรายงานเรื่อง ลำดับการและข้อสังเกตเกี่ยวกับ ทุนหนังไทย 200 ล้าน และงบนเรศวร 430 ล้านกล่าวในท้ายรายงานว่า ในทางปฏิบัติ งบประมาณน่าจะมาไม่ถึง คาดว่าประมาณ 520 ล้านบาท พร้อมกับให้คลิ้กไปอ่านข่าวการเปิดตัวหนังที่เว็ปไซต์ฉบับภาษาอังกฤษ


-มาร์คทุ่มเงินกู้ไทยเข้มแข็งสร้างหนังพระนเรศวร เฉลิมพระเกียรติราชินี-เทิดทูนสถาบันกษัตริย์

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก รายงานว่า เมื่อเวันที่ 8 สิงหาคม 2552 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ร่วมแถลงข่าวสนับสนุนการสร้างภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 3-4 “สงครามยุทธหัตถี” โดยมีมจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ผู้กำกับภาพยนตร์ นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม และดารานักแสดงร่วมเป็นสักขีพยานคับคั่ง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีความหมายต่อประวัติศาสตร์และประชาชนชาวไทยภาพยนตร์เรื่องนี้มีวัต ถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาและเพื่อส่งเสริมความรู้ เทิดทูนในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรด้านความกล้าหาญ อดทน เสียสละ กตัญญูต่อแผ่นดินและอัฉริยภาพการรบที่ทำให้ไทยดำรงเอกราชตราบจนทุกวันนี้และ ยังเป็นการปลุกจิตสำนึกให้เกิดความรักชาติสมัครสมานสามัคคีและสร้างให้คนไทย รู้คุณและตอบแทนแผ่นดินไทย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนและส่งเสริมภาพยนตร์เรื่องนี้โดยมอบให้กระทรวง วัฒนธรรมเข้าดำเนินการ ซึ่งหวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะประสบความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีและช่วยปลุก จิตสำนึกคนไทยให้เกิดความรักความสามัคคีความหวงแหนแผ่นดินและเทิดทูนสถาบัน พระมหากษัตริย์ที่ได้ประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์ของคนไทย

ด้านนายธีระ กล่าวว่า สำหรับงบประมาณที่จะสนับสนุนการสร้างภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรภาค 3 และ4 ทางกระทรวงนำงบประมาณจากงบไทยเข้มแข็ง โครงการ 2 มาสนับสนุน ส่วนจำนวนเงินที่จะสนับสนุน ต้องหารือกับม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล อีกครั้ง เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบต่อไป
อนึ่ง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เคยมีพระมหากรุณาธิคุณเสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานพิธีบวงสรวงเปิดกล้อง ภาพยนตร์เรื่อง “นเรศวร” เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2547 ณ กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พร้อมทอดพระเนตรการถ่ายทำฉากเปิดกล้องขบวนเสด็จของสมเด็จ พระนเรศวรมหาราช เพื่อเฝ้าสมเด็จพระมหาธรรมราชา พระราชบิดา ที่เมืองอโยธยา ยิ่งใหญ่สมจริง มีนักแสดงกว่า 1,000 คน ร่วมเข้าฉาก ละลานตากับฉากเมืองเก่าที่สร้างขึ้นใหม่อย่างอลังการบนพื้นที่กว่า 1,500 ไร่ ด้วยทุนสร้างราว 500 ล้านบาท เผยภายหลังพานักแสดงเข้าเฝ้าตามกระแสรับสั่ง ทรงตรัสชื่นชมว่าสามารถสร้างภาพยนตร์ออกมาได้ดี

สำหรับงบประมาณที่รัฐบาลสนับสนุนโครงการสร้างภาพยนตร์นั้น เป็นส่วนหนึ่งของเงินที่รัฐบาลกู้มาเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทาง เศรษฐกิจ รวมวงเงิน 8 แสนล้านบาท หรือที่รู้จักกันในชื่อโครงการไทยเข้มแข็ง

หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ทรงกล่าวว่าภาพยนตร์เรื่องนเรศวร สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา เป็นภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์เรื่องยิ่งใหญ่ที่แสดงถึงความโดดเด่นในด้าน ความกล้าหาญ ความอดทน เสียสละ ตลอดจนพระปรีชาสามารถในยุทธศาสตร์การรบที่ทำให้ประเทศไทยดำรงเอกราชตราบจน ทุกวันนี้

********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

ข่าวร้ายหนังคนโขนของศรัณยูเจ๊งรายได้หวิว ข่าวร้ายกว่ามาร์คกู้เงินนอกให้ทำทุนคนไทยช่วยใช้หนี้

-เหตุผลที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ให้ทุนทำหนังคนโขน 8,580,000 บาท เป็นอันดับ2รองจากตำนานพระนเรศวร

-ข้อสังเกตเงินกู้ไทยเข้มแข็งให้ทุนหนังไทย 200 ล้าน และตำนานนเรศวรเรื่องเดียวได้มากถึง 430 ล้าน

-ปีติแห่งโขน ใน"สมเด็จราชินี"

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker