บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

เสนอออกกม ลงโทษผู้ยึดอำนาจรัฐที่มาจากปชช

ที่มา thaifreenews

โดย ice angel





กลุ่มประกายไฟจัดเวทีเสวนา หัวข้อ "กระชับพื้นที่กองทัพ ขอคืนพื้นที่ประชาชน" พร้อมเสนอให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นใช้วิธีสมัครใจ



นาง สาวจิตรา คชเดช อดีตประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ หนึ่งในผู้เข้าร่วมเสวนา หัวข้อ"กระชับพื้นที่กองทัพ ขอคืนพื้นที่ประชาชน" ที่กลุ่มประกายไฟจัดขึ้น ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัววันนี้(4 ก.ย. 54) เสนอให้ตั้งคณะกรรมการภาคประชาชน ในการมีส่วนร่วมตรวจสอบและกำหนดทิศทางการทำงานของกองทัพ ไม่ให้มีอำนาจมากเกินไป โดยเฉพาะเรื่องการใช้งบประมาณที่ตรวจสอบได้ยาก



นอก จากนี้นางสาวจิตรา ยังแนะให้ออกกฎหมายฉบับใหม่ แบบไม่สามารถแก้ไขหรือยกเลิกการบังคับได้ ในการลงโทษผู้ยึดอำนาจรัฐที่มาจากประชาชน พร้อมทั้งเห็นว่าควรยกเลิก การบังคับชายไทยอายุ 21 ปี เข้าเกณฑ์ทหาร แต่ให้เปลี่ยนเป็นวิธีสมัครใจแทน



เช่น เดียวกับนายนครินทร์ วิศิษฎ์สิน นักเคลื่อนไหวกลุ่มเฝ้าระวังกองทัพ ได้เปรียบเทียบสถิติเบื้องต้นทางการทหาร ปี 2554 ระหว่างประเทศเยอรมัน ออกเตรเลียและไทย พร้อมตั้งข้อสังเกต 7 ข้อ ต่อกองทัพไทย คือการตั้งกองกำลังในเขตเมือง ระบบเจ้าจุนมูลนายในกองทัพ/ความโปร่งใส และการให้ข้อมูล ชั้นยศนายทหาร ท่าทีผู้บังคับบัญชาระดับสูง และบทบาทของกองทัพ ทั้งในและต่างประเทศ



สอดคล้องกับนายปราบ เลาหะโรจนพันธ์ นักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่า ควรลดขนาดของกองทัพลง เพราะการบริหารจัดการไม่มีประสิทธิภาพ โดยเริ่มจากลดจำนวนงบประมาณ และการลดทหารประจำการหรือจำนวนทหารเกณฑ์ลง และหันไปเน้นทางยุทโธปกรณ์ที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker