บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

‘ประชา’ชี้ถวายฎีกาช่วย‘แม้ว’ต้องยึดกฎหมาย

ที่มา ข่าวสด

วันที่ 5 ก.ย. พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์เสนอความเห็นการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มายังกระทรวงยุติธรรม ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามว่าฎีกาดังกล่าวอยู่ที่ใด ตนยังไม่เห็น การขอพระราชทานอภัยโทษถือเป็นพระราชอำนาจที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญทั้งปี 2540 และ 2550 บัญญัติไว้ชัดเจนว่าพระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจในการอภัยโทษ อีกทั้งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิอาญา) ภาค 7 พระมหากษัตริย์มีอำนาจลดโทษและอภัยโทษได้


พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า หากได้รับเรื่องแล้วก็จะตั้งคณะทำงานประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทั้งนิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ ขึ้นมาเป็นผู้พิจารณาโดยตรง แต่ตามหลักปฏิบัติแล้วไม่มีใครสามารถยับยั้งการทูลเกล้าฯ ได้ กระบวนการต้องดำเนินต่อไป ส่วนการเสนอความเห็นเรื่องการทูลเกล้าฯ เฉพาะรายเป็นหน้าที่ของรมว.ยุติธรรม ต้องนำเสนอความเห็น


เมื่อถามว่า รัฐบาลชุดที่ผ่านมาตรวจสอบรายละเอียดในฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษนานกว่า 2 ปียังไม่แล้วเสร็จ แต่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเข้ามากลับตรวจสอบได้เสร็จทันที พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ตนมีโอกาสได้อ่านความเห็นในเฟซบุ๊กของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรมว.ยุติธรรมให้รายละเอียดไว้เยอะมาก แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมเรื่องถึงทำไม่จบ เหตุใดส่งมาถึงตนในวันนี้ ยืนยันว่ายังไม่เห็นเรื่องกำลังติดตามอยู่ เมื่อถามว่าเป็นการวางกับดักของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ไม่อยากคิดเช่นนั้น แต่ก็ตั้งข้อสงสัยว่าเรื่องนี้ผ่านมากว่า 2 ปี ควรจะเสร็จสิ้นไปนานแล้ว ทำไมถึงไม่จบเท่านั้นเอง หลังได้รับเรื่องจะเร่งทำงานให้เร็วที่สุด


เมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ได้รับโทษ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ยังมีหลายประเด็นที่ต้องตรวจสอบให้ชัดเจน แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการทุกอย่างโดยยึดกฎหมายเป็นหลักเท่านั้น

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker