บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

‘นพดล’ รู้ทันปชป. แจงกรณีการถวายฎีกา ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนของรัฐบาล

ที่มา มติชน

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร มีคำแถลงกรณีการถวายฎีกา ว่า รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มุ่งโจมตีแบบแผ่นเสียงตกร่องว่ารัฐบาลเร่งช่วย พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร แต่ไม่ช่วยประชาชน และการถวายฎีกาเป็นการทำลายนิติรัฐ ซึ่งเรื่องนี้ ตนขอชี้แจงว่า ขณะนี้นายกฯ ยิ่งลักษณ์ กำลังเร่งช่วยพี่น้องที่ประสบภัยน้ำท่วม การดำเนินการยื่นถวายฎีกาไม่ใช่นโยบายและเรื่องเร่งด่วนของรัฐบาล แต่เป็นการดำเนินการที่ต่อเนื่องมาจากรัฐบาลที่แล้ว ที่พยายามประวิงและดองเรื่องนี้ไว้ โดยใช้เวลาเกือบสามปีนับจำนวนคนแค่สองล้านคน เมื่อกรมราชฑัณฑ์นับเสร็จแล้ว ก็ทำเรื่องให้ล่าช้าอีกโดยส่งให้กรมการปกครองที่พรรคภูมิใจไทยดูแลตรวจสอบ รายชื่ออีกครั้ง เรื่องนี้สังคมทราบดีว่ามีการหน่วงเรื่องไว้ จนกระทั่งมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และกรมราชฑัณฑ์ก็ได้เสนอเรื่องมาตามขั้นตอน

“การพิจารณาฎีกานั้นเป็นพระราชอำนาจที่บุคคลใดไม่อาจก้าวล่วงได้ และการดำเนินการลงชื่อ และดำเนินการถวายฎีกานั้น ต้องทำตามกฎหมาย และตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจึงไม่สามารถทำผิดกฎหมายเพื่อช่วย พ.ต.ท. ทักษิณได้ เพราะอาจถูกถอดถอนได้”

การที่พรรคประชาธิปัตย์ พยายามคัดค้านการถวายฎีกาให้ พ.ต.ท. ทักษิณ โดยประชาชนหลายล้านคนเป็นเรื่องที่ไม่เหนือความคาดหมาย เพราะในการเลือกตั้งทั่วไปทุกครั้งในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนเลือกพรรคของ พ.ต.ท. ทักษิณ และที่ พ.ต.ท. ทักษิณสนับสนุนมาเข้ามาเป็นรัฐบาลโดยตลอด ประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศนี้รู้ว่า คดีที่ดินรัชดาที่ พ.ต.ท. ทักษิณลงชื่อให้ภรรยาไปประมูลซื้อที่ดินจากกองทุนฟื้นฟูนั้นเป็นการประมูล ที่โปร่งใส ไม่มีการทุจริต และรัฐได้ประโยชน์จากราคาสูงสุด และผู้พิพากษา 4 ท่านตัดสินว่าไม่ผิด 5 ท่านตัดสินว่าผิด ซึ่งคะแนนก้ำกึ่งมาก คดีนี้เทียบไม่ได้เลยกับกรณีการสังหารหมู่ประชาชนในกรุงเทพเกือบร้อยศพและ บาดเจ็บร่วมสองพันคน ที่ผู้กระทำความผิดยังไม่มีการรับผิดชอบใดๆ

“การอ่านหนังสืออย่าอ่านเฉพาะตอนจบในบทสุดท้าย ให้อ่านบทแรกด้วย คดีนี้เกิดขึ้นหลังการรัฐประหารและการสอบสวนเรื่องนี้ก็ทำโดยศัตรูทางการ เมืองของ พ.ต.ท. ทักษิณ ดังนั้นมันจึงขัดกับหลักนิติธรรมโดยสิ้นเชิง ประชาชนส่วนใหญ่รู้ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ดี และเห็นว่า พ.ต.ท. ทักษิณเป็นเหยื่อของการรัฐประหาร ดังจะเห็นได้จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาที่ประชาชนไว้วางใจพรรคเพื่อไทย และชนะพรรคประชาธิปัตย์อย่างเด็ดขาด นายอภิสิทธิ์พร่ำพูดเรื่องนิติรัฐ ผมขอถามว่าการยึดอำนาจเป็นการทำลายหลักนิติรัฐไหม พ.ต.ท. ทักษิณ ได้อำนาจจากประชาชน และพวกเราไม่เคยเกาะท๊อปบู๊ตเพื่อให้ได้อำนาจ หรือ เสพติดอำนาจ ถึงขนาดเป็นฝ่ายค้านแล้วยังเรียกตนเองว่าเป็นรัฐมนตรีเงาทั้งๆที่ไม่มีที่ ไหนในโลกเขาเรียกกัน“ นายนพดล กล่าว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker