บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

"ยิ่งลักษณ์"เบรกคลังตั้ง"กองทุนมั่งคั่ง" บอกไม่ใช่นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

ที่มา มติชน

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.2554 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุม ครม. ถึงกรณีที่นายธีระชัย ภูวนาทนรานุบาล รมว.คลัง ผลักดันเรื่องการตั้งกองทุนมั่งคั่ง ว่า ตอนนี้ยังไม่ได้มีการหารือในรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวเลย เป็นเพียงแนวทางที่ตั้งขึ้นมาเพื่อไปหารือและศึกษาก่อน ยังไม่มีนโยบายในรายละเอียดซึ่งทั้งหมดจะต้องดูข้อกฎหมายและรายละเอียดอีก ครั้ง


เมื่อถามว่าแสดงว่าการแก้ พ.ร.บ.เงินตรานั้นเป็นไปไม่ได้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้ลงไปในจุดนั้น ถ้าจะทำทุกอย่างต้องถูกระเบียบหลักเกณฑ์ ข้อกฎหมายและต้องเป็นไปอย่างเปิดเผย เมื่อถามว่ากองทุนดังกล่าวจะมีขนาดกี่แสนล้านบาท นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้เป็นเพียงการหารือของรัฐมนตรีที่ไปนั่งหารือกัน เฉยๆ แต่ในระดับนโยบายและฝ่ายบริหารยังไม่ได้พูดคุยกัน ถ้ามีความชัดเจนก็จะชี้แจงให้ประชาชนทราบ


“ยืนยันว่านโยบายการตั้งกองทุนมั่งคั่งนั้น ไม่ได้เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ต้องทำในขณะนี้ เพราะนโยบายเร่งด่วนที่แท้จริงคือการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และภาวะสินค้าซึ่งจะต้องมีการทำเวิร์กช็อปร่วมกัน โดยในที่ประชุม ครม.ได้มอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ไปรับไปดำเนินการและหารือกับหน่วยงานส่วนอื่นๆเพิ่มเติมในเรื่องของค่าครอง ชีพว่าจะมีส่วนไหนบ้างที่จะนำมาพิจารณาปรับลดลง


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะบอกให้ รมว.คลังหยุดพูดถึงนโยบายในเรื่องนี้ก่อนหรือไม่เพราะไม่ใช่นโยบายเร่งด่วน ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เป็นแค่แนวทางการหารือ ซึ่งวันนี้ รมว.คลังก็กลับมาทำในเรื่องของงบประมาณและรายได้ของประชาชนแล้ว เมื่อถามว่าเวลาที่เหมาะสมกับการลงทุนในกองทุนมั่งคั่งควรจะเริ่มลงทุนเมื่อ ไหร่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าคงอีกนาน ขอหารือและศึกษาเงื่อนไข รายละเอียดทั้งหมดของกองทุนก่อน เพราะขณะนี้ยังไม่รู้ว่ากองทุนดังกล่าวจะตั้งเป็นประเภทใดเพราะยังไม่ได้ข้อ สรุป แต่หลักการต่างๆเราจะทำก็ต่อเมื่อเห็นว่าทุกอย่างเป็นประโยชน์ มีผลตอบแทน และมีความเสี่ยงในระดับที่เราป้องกันได้

เมื่อถามว่าตลาดการเงินทั่วโลกทั่วโลกขณะนี้ยังไม่ใช่ขาขึ้นถือว่าเหมาะ ต่อการตั้งกองทุนไปลงทุนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ก็บอกแล้วว่า ยังไม่ได้บอกว่าเป็นนโยบายเร่งด่วน อยากขอเวลาในการทำงานก่อน วันนี้เป็นเพียงการหารือเบื้องต้นที่ทาง รมว.คลังได้ไปขอรับทราบความคิดเห็นเฉยๆ ซึ่งไม่ใช่สิ่งเร่งด่วนที่จะมาทำในขณะนี้”

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker