บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2551

อย่าปล่อยโอกาสทอง​ [5 ​เม​.​ย​. 51 - 02:55]

มัวแต่สาละวน​อยู่​กับ​การเมืองเรื่องถีบๆ​ถ่อยๆ​เถื่อนๆ​ ​ทางเสือเดิน​ ​ทางหมาผ่าน​ ​ไม่​มี​แก่นสารอะ​ไร​กับ​ชีวิต​ความ​เป็น​อยู่​ของชาวบ้าน​

ทั้ง​ที่​เรื่อง​ใหญ่​และ​น่าตื่นเต้น​เป็น​ประวัติการณ์ของชาติ​ไทย​ใน​ห้วง​ไม่​รู้กี่ร้อยปี

ยืนยันว่า​ไม่​ใช่​เรื่องฝันไป​ ​ปีทองของชาวนา​ไทย​ ​ข้าว​ซึ่ง​เป็น​พืชเศรษฐกิจอันดับหนึ่งคู่บ้านคู่​เมืองของเรามาช้านาน​ ​กำ​ลังทำ​สถิติ​โลก​ใหม่​

ราคาพุ่งกระฉูด​ ​ไต่​เพดาน​ไม่​หยุด

ข้าวมีค่าราว​กับ​ทองคำ​ ​ถึง​ขั้นเกิดคดีลักเกี่ยวข้าว​ใน​ท้องนา​ ​ขโมยข้าวเปลือก​ใน​ยุ้งฉางขาย​กัน​เลย​

จาก​ที่​ต้อง​กระอัก​จาก​พิษน้ำ​มันราคาทะลัก​ ​เราคนไทย​ได้​แต่นั่งทำ​ตาปริบๆ​รอรับชะตากรรม​จาก​แขกเจ้าของบ่อน้ำ​มัน​ ​เพราะ​ผลิตน้ำ​มันเอง​ไม่​ได้

ต้อง​ลุ้นน้ำ​มัน​จะ​ลดทีละ​ 40-50 ​สตางค์​ ​แล้ว​ก็พุ่งขึ้นพรวดๆ​ 1-2 ​บาท​

ขายข้าว​ไม่​พอซื้อน้ำ​มัน

แต่วันนี้สำ​นักข่าวธอมสัน​ ​นิวส์​ ​ใน​ฮ่องกง​ ​ได้​รายงานเมื่อวันที่​ 3 ​เมษายนที่ผ่านมาว่า​ ​บรรดา​ผู้​ค้าข้าว​ใน​หลายประ​เทศต่างวิตกว่า​ ​ราคาข้าว​ใน​ตลาดโลก​จะ​พุ่งสูง​ไม่​หยุด​ ​หลัง​จาก​ที่ประ​เทศไทย​ใน​ฐานะ​ผู้​ส่งออกข้าวหลักของโลก​

ได้​เตรียมลดปริมาณการส่งออก​แล้ว

รายงานระบุ​ด้วย​ว่า​ ​ผู้​ผลิตข้าวเพื่อการส่งออกของไทยต่าง​ยัง​คงลังเลที่​จะ​ทำ​สัญญาการซื้อขายข้าว​กับ​ผู้​ซื้อ​ใน​ต่างประ​เทศ​ ​เนื่อง​จาก​ปัญหาค่า​เงินบาทของไทยที่​แข็งตัวอย่างต่อ​เนื่อง​ ​อีก​ทั้ง​ราคาข้าว​ใน​ประ​เทศของไทยเองก็สูงขึ้นกว่า​เมื่อช่วงต้นปี​ถึง​ 50%

นอก​จาก​นี้​ ​ผู้​ค้าข้าวหลายราย​ทั้ง​ใน​ฮ่องกง​ ​และ​ฟิลิปปินส์​ ​ได้​ร้องเรียนว่า​ ​แม้​ใน​ขณะนี้​ยัง​ไม่​ได้​รับคำ​ยืนยัน​จาก​ผู้​ส่งออกข้าวของไทย​ ​ว่าปริมาณการส่งออกข้าว​จาก​ไทย​จะ​ลดลง​ ​แต่ก็กังวลว่า​ผู้​ส่งออกข้าวของไทยกำ​ลังหันกลับไปมองตลาดภาย​ใน​ประ​เทศมากขึ้น​

ต่างชาติผวา​ไทย​ใน​ฐานะ​ผู้​ส่งออกหลักจำ​กัดปริมาณส่งออกข้าว​

ประ​เทศไทย​อยู่​ใน​ฐานะ​ผู้​กำ​หนดชะตา​ ​คุมกลไกราคาข้าว​ได้

และ​ก็​เป็น​อะ​ไรที่​เชื่อว่ามีคนเคยคิดแบบเพ้อฝัน​ไว้​ว่าสักวันหนึ่ง​จะ​เกิดขึ้น​กับ​เมืองไทย​ ​ล่าสุดนายมิ่งขวัญ​ ​แสงสุวรรณ์​ ​รองนายกรัฐมนตรี​ ​และ​ ​รมว​.​พาณิชย์​ ​วางแผนล่วงหน้า​

เตรียมหา​แนวทางกำ​หนดราคาข้าวเหมือนกลุ่มโอเปกกำ​หนดราคาน้ำ​มัน

วิกฤติราคาข้าวทำ​ให้​โลกตื่นตะลึง​ ​ถึง​ขนาดมีการหวั่นเกรง​กัน​ว่า​ ​กองทุนเฮดจ์ฟันด์​จะ​แห่มา​เก็งกำ​ไรข้าว​ ​เหมือน​กับ​ที่​เก็งกำ​ไรน้ำ​มันล่วงหน้า​ ​ปั่นราคาจนพุ่งทะลักเพดาน​

ข้าวกำ​ลังไต่​เพดานไปประกบ​กับ​น้ำ​มัน​

กลาย​เป็น​สินค้าสำ​คัญที่มีผลต่อโลก

จะ​ต่าง​กัน​ตรงที่​ไม่​มีน้ำ​มัน​ ​คนเรา​ยัง​มีชีวิต​อยู่​ได้​ ​แต่​ไม่​มีข้าวกิน​เป็น​อาหารก็อดตาย​

แนวโน้ม​จึง​เป็น​ปีทองของชาวนา​ไทยอย่างแท้จริง

และ​แน่นอน​ ​เมื่อข้าว​ใน​ฐานะพืชเศรษฐกิจอันดับหนึ่งไต่ราคาทะลักเพดาน​ ​ชาวนา​ไทยมี​โอกาสทำ​เงิน​ได้​เป็น​กอบ​เป็น​กำ​

ฐานรากเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่งซะอย่าง​ ​ภาคธุรกิจ​อื่น​ก็​จะ​ขับเคลื่อน​โดย​อัตโนมัติ​

โอกาสงามๆ​แบบนี้​ ​หากปล่อยหลุดลอยไป​ ​ต้อง​เขกกบาลตัวเอง

และ​แม้​จะ​เสียฟอร์มไปหน่อย​กับ​อารามดี​ใจ​ ​นายมิ่งขวัญรีบประกาศยุชาวนาอย่า​เพิ่งขายข้าว​ ​เพราะ​ราคาข้าวหอมมะลิ​จะ​ดัมพ์ขึ้นไปตันละ​ 3 ​หมื่นบาท​

ตั้งใจปั่นราคาขาย​ให้​ชาวนา

แต่อีกมุมก็​เผลอไป​เข้า​ทางพ่อค้าคนกลางเจ้า​เล่ห์ที่รอกักตุนเก็งกำ​ไร​ ​ก่อ​ให้​เกิดอาการตื่นตระหนก​ใน​หมู่​ผู้​บริ​โภคกลัวข้าวขาดตลาด​ ​แห่ซื้อข้าวตุน​กัน​ยก​ใหญ่​

ทำ​ให้​อุปสงค์​กับ​อุปทาน​ไม่​สมดุล​กัน​

“​มิ่งขวัญ​” ​พลาด​ ​อาจ​จะ​ชิน​กับ​บทเซียนการตลาด​ ​ถนัดการปั่นกระ​แสสร้างราคา​ ​แต่​ใน​เชิงของธุรกิจการค้า​ยัง​อ่อนประสบการณ์

มันก็​ยัง​ไม่​สายเกินไป​ ​งานนี้​ต้อง​ฉวยจังหวะดีที่ข้าวกำ​ลังไต่​เพดานติดลมบน​ ​รวมไป​ถึง​พืชเศรษฐกิจหลักๆ​ของประ​เทศไทย​ ​ทั้ง​มันสำ​ปะหลัง​ ​อ้อย​ ​ก็ราคาสูงขึ้นตาม​

ยุคทองอู่ข้าวอู่น้ำ​ของไทย​

ไม่​ใช่​เรื่องผิดกฎหมายที่นายมิ่งขวัญ​จะ​ไปขอคำ​ปรึกษามือเศรษฐกิจชั้นอ๋องอย่างนายสมคิด​ ​จาตุศรีพิทักษ์​ ​อดีตกระบี่มือหนึ่งทีมเศรษฐกิจรัฐบาลพรรคไทยรักไทย​ ​หรือ​พ่อค้ามือโปรอย่างนายปรีชา​ ​เลาหพงศ์ชนะ​ ​อดีต​ ​รมช​.​พาณิชย์​ ​ที่รู้​เหลี่ยมทันเกมพ่อค้า​เจ้า​เล่ห์​

กำ​หนดยุทธศาสตร์ข้าวของไทย​ให้​ติดลมบนยาว​.


ทีมข่าวการเมือง​ ​รายงาน


ไทยรัฐ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker