บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2551

จัดอาหารมงคลรับ‘ทักษิณ’ ทำพิธีขับไล่เสนียด-จัญไร

คนเชียงใหม่เตรียมต้อนรับอดีตนายกฯ “ทักษิณ” พร้อมครอบครัว คึกคัก จัดพิธีรดน้ำดำหัววันปี๋ใหม่เมือง คาดมีพี่น้องชาวเหนือร่วมงานนับหมื่น ทั้งยังเตรียมอาหารมงคลต้อนรับกลับบ้าน พร้อมผูกข้อมือรับขวัญและปัดรังควาญ เสนียด-จัญไร ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ มั่นใจการรักษาความปลอดภัยพร้อมเต็มที่

หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางกลีบมาถึงประเทศไทยและมีกำหนดการกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 11-13 เมษายน ก็ส่งผลให้ประชาชนรากหญ้าในจังหวัดภาคเหนือตื่นเต้น และตั้งตารอคอย พร้อมกับเตรียมกิจกรรมต้อนรับอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องประสบเคราะห์กรรมห่างบ้านไปเกือบ 2 ปี

นายพรหมศักดิ์ แสนโพธิ์ ประธานเครือข่ายคนรากหญ้าภาคเหนือ เปิดเผยว่า หลังจากที่เครือข่ายคนรักทักษิณทราบข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมครอบครัว จะเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 11 เมษายน เพื่อไหว้อัฐิบรรพบุรุษ ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดโรงธรรมสามัคคี อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ตามธรรมเนียมของชาวล้านนาที่นิยมปฏิบัติเป็นประจำทุกปี และมีกำหนดการเที่ยวงานถนนคนเดินอำเภอสันกำแพงในช่วงบ่ายของวันที่ 12 เมษายน

ดังนั้น เครือข่ายคนรากหญ้า 17 จังหวัดภาคเหนือพร้อมด้วยเครือข่ายโอทอป จะจัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในช่วงเย็นของวันที่ 12 เมษายน 2551 เวลาประมาณ 17.00 น. ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอสันกำแพงหลังเก่า คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมงานหลายพันคนจากทั้งจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง

โดยที่พิธีดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อแสดงถึงความรักและห่วงใย พ.ต.ท.ทักษิณ หลังจากที่ต้องระหกระเหินไปใช้ชีวิตในต่างประเทศนานกว่า 2 ปี อีกทั้งยังเป็นการสะเดาะเคราะห์ สู่ขวัญ ตามความเชื่อของชาวล้านนา

นายพรหมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ทางกลุ่มเครือข่ายต่างๆ ได้ประสานงาน เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีการยืนยันจากชาวบ้านในจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และเชียงราย จำนวนกว่า 2,000 คน ที่จะเดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ ซึ่งทางแกนนำในการจัดงานเกรงว่า หากประชาชนหลั่งไหลเข้ามาร่วมงาน สถานที่จัดงานอาจจะไม่เพียงพอได้ เนื่องจากสถานที่มีความคับแคบ

เพราะจากเดิมทีหลายฝ่ายต้องการให้จัดงานรดน้ำดำหัว ภายในบริเวณสถานที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก หรือภายในสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี เนื่องจากกว้างขวางสะดวกสบายสามารถเดินทางได้โดยสะดวก และยังรองรับจำนวนคนได้นับหมื่นคน อีกทั้งสถานที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเป็นผู้ริเริ่มโครงการ แต่ยังไม่เคยเข้าไปชม หลังจากการก่อสร้างแล้วเสร็จ แต่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยก็เป็นห่วงว่าจะดูแลได้ลำบาก ดังนั้นหลายฝ่ายจึงมีข้อสรุปว่าจะมีการจัดงานในบริเวณที่ว่าการอำเภอสันกำแพงหลังเก่า

ขณะเดียวกันแกนนำกลุ่มคนรักทักษิณ ยังเปิดเผยว่าพิธีที่จะจัดต้อนรับอดีตนายกรัฐมนตรี ยังเป็นการขับไล่เสนียด จัญไร เรื่องเลวร้ายต่างๆ รวมทั้งคนที่ปองร้ายด้วย

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.พรรคพลังประชาชน จ.เชียงใหม่ กล่าวถึงการเตรียมกิจกรรมรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ส.ส.เชียงใหม่ จะทำพิธีรดน้ำดำหัวและผูกข้อมือ ในขณะที่ชาวบ้านจะเตรียมลาบกับขนมจีนมาเตรียมต้อนรับ เนื่องจากเป็นอาหารที่เป็นสิริมงคลที่มักจะปฏิบัติกันในช่วงเทศกาลปี๋ใหม่เมือง ซึ่งคิดว่าคงจะมีประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก ส่วนการรักษาความปลอดภัยก็คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะตำรวจก็คงดูแลได้อยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เบื้องต้นเท่าที่ทราบจากหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลด้านการรักษาความปลอดภัย ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว ซึ่งเป็นการทำหน้าที่ตามปกติ เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ ในการดูแลความปลอดภัย



ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker