บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2551

'​มิ่ง​'​จีบ​'​อินเดีย​-​ญวน​'​ร่วมตั้งราคาข้าวส่งออก​ '​เลี้ยบ​' ​มึนถูกปล่อยข่าวไทยคุมเข้มส่งออก

มิ่งขวัญ​'​ปิ๊งไอเดียอีก​ ​จีบ​'​อินเดีย​-​ญวน​'​ผนึกกำ​ลังตั้งราคาข้าวส่งออก​ ​ขณะที่ตลาดสินค้า​เกษตรฯปฏิ​เสธข่าวเฮดจ์ฟันด์ปั่นราคา​ ​ยัน​เป็น​ไปตามกลไกตลาด​ '​เลี้ยบ​'​มึน​ ​ตปท​.​ปล่อยข่าวไทยคุมเข้มส่งออก​ ​ยันไทย​ไม่​บิดเบือนตลาด​ ​พ่อค้า​เมินรัฐนำ​เข้า​ปุ๋ยมาขายเอง​

ไทยจีบ​ '​อินเดีย​-​ญวน​' ​ตั้งราคาข้าว

นายมิ่งขวัญ​ ​แสงสุวรรณ์​ ​รองนายกรัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์​ ​เปิดเผยเมื่อวันที่​ 4 ​เมษายน​ ​ว่า​ ​ใน​วันที่​ 27 ​เมษายน​ ​นี้​ ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์​ ​ประ​เทศอินเดีย​ ​จะ​เดินทางมา​เข้า​พบเพื่อเยี่ยมคารวะ​ใน​โอกาสที่ตนรับตำ​แหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์​ ​ดัง​นั้น​ ​จะ​ใช้​โอกาสนี้หารือ​และ​ดูท่าทีของอินเดีย​ถึง​แนวทางการร่วมมือ​ใน​การกำ​หนดราคาข้าวส่งออกของประ​เทศไทย​ ​อินเดีย​ ​และ​เวียดนาม​ ​ใน​ฐานะที่​เป็น​ผู้​ผลิตข้าวส่งออกราย​ใหญ่​ของโลก​ ​จาก​นั้น​ ​จะ​เดินทางไปประ​เทศเวียดนามเพื่อหารือ​ถึง​ความ​เป็น​ไป​ได้​ใน​การร่วมมือ​กัน

ทั้ง​นี้​ ​ประ​เทศไทย​ ​ส่งออกข้าว​เป็น​อันดับ​ 1 ​ของโลก​ ​คิด​เป็น​สัด​ส่วน​ 31.40% ​ของการส่งออกข้าว​ใน​ตลาดโลก​ ​รองลงมาคืออินเดีย​ 16% ​และ​เวียดนามอีก​ 14% ​รวม​แล้ว​ทั้ง​ 3 ​ประ​เทศ​ ​จะ​มีสัด​ส่วน​การส่งออกข้าวรวมกว่า​ 60% ​ของการส่งออกข้าว​ใน​ตลาดโลก

นายมิ่งขวัญ​ ​กล่าว​ถึง​การหารือร่วม​กัน​ระหว่าง​ 13 ​สมาคมที่​เกี่ยวข้อง​กับ​การค้าข้าว​ ​ใน​วันที่​ 5 ​เมษายน​ ​ว่า​ ​พร้อม​จะ​รับฟัง​ความ​เห็น​จาก​ทุกฝ่าย​ ​และ​จะ​บอก​ให้​ชาวนากลับไปเจรจาตกลงซื้อขายข้าวฤดูกาล​ใหม่​ที่กำ​ลัง​จะ​ออก​กับ​พ่อค้าคนกลาง​และ​โรงสี​ให้​ได้​ราคาดีขึ้น​ ​เนื่อง​จาก​ขณะนี้ชาวนารู้​แล้ว​ว่าข้าวสารที่ส่งออกไป​จะ​ขาย​ได้​ราคาดี​ถึง​ 3 ​หมื่นบาทต่อตัน​ ​ดัง​นั้น​ ​ราคารับซื้อของพ่อค้าคนกลาง​และ​โรงสีก็​ต้อง​เพิ่มขึ้น​ด้วย​เช่น​กัน​เพื่อ​ความ​เป็น​ธรรม​

นายทศพล​ ​วังศิลาบัตร​ ​ประธานสภาอุตสาหกรรม​ ​จ​.​พระนครศรีอยุธยา​ ​กล่าวว่า​ ​เห็น​ด้วย​กับ​แนวคิดที่​ไทย​จะ​จับมือ​กับ​กลุ่ม​ผู้​ผลิตข้าว​ใน​ลักษณะกลุ่มโอเปค​ ​เพื่อต่อรองราคา​กับ​ผู้​ซื้อ​ ​จะ​ทำ​ให้​ราคาข้าวสูงขึ้น​ ​รวม​ทั้ง​รัฐบาล​ต้อง​เร่งแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ​ทำ​นา​ ​โดย​เฉพาะ​ ​จ​.​พระนครศรีอยุธยา​ ​มีปัญหาขาดแคลนน้ำ​มาก​ซ้ำ​ซาก

สั่งเช็คสต๊อคข้าวรัฐ​-​จนท​.​เอี่ยวเจอเด้ง

จาก​ราคาข้าวขยับตัวสูงขึ้นต่อ​เนื่อง​ ​และ​เกิด​ความ​ต้อง​การข้าว​ใน​ปริมาณสูง​ ​จนเกิดการลักขโมยตามโกดังเก็บข้าวของเกษตรกร​และ​พ่อค้าคนกลางเพิ่มขึ้นจำ​นวนมาก​นั้น​ ​นายศิริพล​ ​ยอดเมืองเจริญ​ ​ปลัดกระทรวงพาณิชย์​ ​กล่าวว่า​ ​สั่งการ​ให้​ 3 ​หน่วยงานคือ​ ​กรมการค้าภาย​ใน​ ​กรมการค้าต่างประ​เทศ​ ​และ​องค์การคลังสินค้า​ (อคส​.) ​ทำ​การตรวจสต๊อคข้าวของรัฐบาล​ซ้ำ​อีกครั้ง​ใน​สัปดาห์หน้า​ ​และ​ให้​ได้​ข้อสรุปภาย​ใน​ 2 ​สัปดาห์​ ​รวม​ทั้ง​ให้​ ​อคส​.​วางระบบแนวทางการตรวจสอบที่ต่อ​เนื่อง​ ​หลัง​จาก​ล่าสุดที่ตรวจพบข้าวที่ฝาก​ไว้​ใน​โกดังเอกชนสูญหาย​ 13,000 ​ตัน​

'​ขอ​ความ​ร่วมมือไป​ยัง​ผู้​ว่าราชการจังหวัด​ทั่ว​ประ​เทศ​ให้​ตรวจเช็คโรงสีข้าวที่​เข้า​ร่วมโครงการรับจำ​นำ​ของภาครัฐ​ ​และ​ขอเตือนเจ้าหน้าที่ภาครัฐ​ ​หากพบว่า​ ​พื้นที่​ใด​มีปัญหาข้าวขาดหาย​ ​จะ​สั่งย้ายออก​จาก​พื้นที่​ ​และ​หากมีมูลว่า​เจ้าหน้าที่ทุจริต​จะ​ตั้งกรรมการสอบสวน​ ​หากพบ​ความ​ผิด​จะ​ดำ​เนินคดี​ ​รวม​ทั้ง​โรงสีที่มักง่าย​ ​หาผลประ​โยชน์​ด้วย​การนำ​ข้าวภาครัฐออกไปขายก่อน​ได้​รับอนุญาต​ ​ก็​จะ​ส่งดำ​เนินคดีต่อไป​' ​นายศิริพลกล่าว​

ส​.​โรงสีค้านตั้งราคาขั้นต่ำ​ส่งออก

นายปรา​โมทย์​ ​วานิชานนท์​ ​นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย​ ​เปิดเผยว่า​ ​สมาคมฯ​ไม่​เห็น​ด้วย​กับ​ข้อเสนอ​ผู้​ส่งออกที่​ต้อง​การ​ให้​มีการกำ​หนดเพดานราคาขั้นต่ำ​ส่งออกข้าว​ ​และ​จะ​เสนอแนวคิดนี้​ใน​การประชุมร่วม​กับ​นายมิ่งขวัญ​ ​ใน​วันที่​ 5 ​เมษายนนี้​ ​เพราะ​เห็นว่า​เป็น​ผลเสีย​ ​ทำ​ให้​ราคาข้าว​ใน​ประ​เทศตกต่ำ​ลง​และ​เกิดการเก็งกำ​ไร​ส่วน​ต่าง​จาก​การส่งออก​ได้​มากขึ้น​ ​เพราะ​ข้าวที่ระบายออกมา​ใน​สมัยนายเกริกไกร​ ​จีระ​แพทย์​ ​อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์​ ​จำ​นวน​ 4 ​ล้านตัน​ ​ยัง​อยู่​ใน​มือ​ผู้​ส่งออกที่ประมูล​ได้​ถึง​ 9 ​แสนตัน​ ​ซึ่ง​ขณะ​นั้น​ราคาที่ประมูล​ได้​เฉลี่ยกระสอบละ​ 1.2 ​พันบาท​ ​ปัจจุบันขึ้นไป​ 2 ​พันบาท​ ​หากขายออกมาก็​ได้​ส่วน​ต่างกำ​ไร​ถึง​ 6 ​พันล้านบาท​ ​และ​ไม่​ได้​แก้ปัญหาการขาดแคลนข้าว​ใน​ประ​เทศตามที่​ผู้​ส่งออกกล่าวอ้าง​ ​และ​ขอยืนยันว่าผลผลิตข้าวที่​จะ​ออกสู่ตลาด​ใน​ปีนี้​เพียงพอต่อการบริ​โภค​ใน​ประ​เทศแน่นอน​

'​เลี้ยบ​'​ปัดไทยคุมเข้มส่งออกข้าว

วันเดียว​กัน​ ​นายแพทย์สุรพงษ์​ ​สืบวงศ์ลี​ ​รองนายกรัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ ​ให้​สัมภาษณ์ระหว่าง​เข้า​ร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มประ​เทศอา​เซียนที่​เมืองดานัง​ ​ประ​เทศเวียดนาม​ ​ปฏิ​เสธข่าวลือ​ใน​ตลาดข้าวระหว่างประ​เทศที่ว่า​ไทยกำ​ลังเตรียมแผนเข้มงวดการส่งออกข้าวไป​ยัง​ตลาดต่างประ​เทศว่า​ ​ไม่​เป็น​ความ​จริง​ ​เพราะ​ไม่​ต้อง​การ​ให้​เกิดการบิดเบือน​ ​หรือ​สร้างอิทธิพลเทียมขึ้น​ใน​ตลาด​ ​ส่วน​ตลาดภาย​ใน​ประ​เทศ​นั้น​ก็ปล่อย​ให้​เป็น​ไปตามกลไกของอุปสงค์​และ​อุปทาน

เอพีระบุว่า​ ​ก่อนหน้านี้​ ​มีข่าวสะพัด​ใน​ตลาดว่า​ ​ไทยเตรียมจำ​กัดการส่งออก​ ​เพื่อทำ​ให้​ปริมาณข้าว​ใน​ตลาดภาย​ใน​มี​เพิ่มขึ้นจนเพียงพอต่อการบริ​โภค​ ​หลัง​จาก​ที่ราคาข้าว​ใน​ตลาดโลกเพิ่มขึ้นสูงมาก​ใน​ช่วง​ 2 ​เดือนที่ผ่านมา​ ​และ​เพิ่มขึ้น​เป็น​อย่างน้อย​ 1 ​เท่า​ตัวนับตั้งแต่ปี​ 2547 ​โดย​มีสา​เหตุหลายประการ​ ​ตั้งแต่ปัญหาราคาน้ำ​มัน​ ​ราคาปุ๋ยที่ปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยไปจน​ถึง​ปัญหา​เรื่องการระบาดของโรค​, ​แมลง​และ​ภาวะ​โลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิต​ ​ทั้ง​นี้​เกิด​ความ​วิตก​กัน​ว่า​ ​ราคาข้าวอาจ​จะ​เพิ่มขึ้นไปอีก​ 40 ​เปอร์​เซ็นต์​จาก​ราคาปัจจุบัน​ใน​ช่วงอีก​ไม่​กี่​เดือนข้างหน้า​ ​หลัง​จาก​ที่​เวียดนามออกมาประกาศ​แล้ว​ว่านับตั้งแต่สิ้นเดือนมีนาคม​ ​จะ​ตัดปริมาณการส่งออกลง​ 1 ​ล้านตัน​ ​เพื่อชะลอปัญหาราคา​และ​ปัญหา​เงินเฟ้อ​และ​ทำ​ให้​เกิด​ความ​มั่นคงด้านอาหารขึ้น​ใน​ประ​เทศ​ด้วย

ยันข้าว​ใน​ไทยพอบริ​โภค

ก่อนหน้านี้นายประ​เสริฐ​ ​โกศัลวิตร​ ​อธิบดีกรมการข้าว​ ​กระทรวงเกษตรฯ​ ​เปิดเผยที่สิงคโปร์ว่า​ ​ไทยมีข้าว​อยู่​ใน​สต๊อคราว​ 2.13 ​ล้านเมตริกตัน​ ​ซึ่ง​มากพอสำ​หรับการบริ​โภค​ใน​เวลา​ 3 ​เดือน​ ​สำ​หรับราคา​ใน​ตลาดระหว่างประ​เทศที่​เพิ่มขึ้น​นั้น​ส่งผลดีต่อชาวไร่ชาวนา​และ​รัฐบาล​จะ​ปล่อย​ให้​กลไกตลาดกำ​หนดราคา​เพื่อการส่งออกเอง​ ​ใน​ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ของไทยเคยประมาณการการส่งออกข้าว​ไว้​ว่า​ใน​ปีนี้​จะ​อยู่​ที่ราว​ 8.5 ​ล้านตัน​ ​ลดลง​จาก​ที่​เคยส่งออกเมื่อปี​ 2550 ​ที่ผ่านมา​ ​ซึ่ง​อยู่​ที่​ 9.7 ​ล้านตัน

เทสโก้​ให้​รัฐสกัดปชช​.​ตื่นข้าวขาด

นายดามพ์​ ​สุคนธทรัพย์​ ​รองกรรมการ​ผู้​จัดการอาวุ​โส​ ​บริษัท​ ​เอก​-​ชัย​ ​ดิสทริบิวชั่น​ ​ซิสเทม​ ​จำ​กัด​ ​ผู้​บริหารค้าปลีกสมัย​ใหม่​ ​เทสโก้​ ​โลตัส​ ​กล่าวว่า​ ​ต้อง​การ​ให้​ภาครัฐสร้าง​ความ​เข้า​ใจ​กับ​ประชาชน​ถึง​สถานการณ์ข้าว​ใน​ขณะนี้​ ​เพื่อ​ไม่​ให้​เกิดการตื่นตระหนก​ ​เนื่อง​จาก​ขณะนี้ปริมาณข้าว​ใน​ตลาดเพียงพอต่อ​ความ​ต้อง​การของ​ผู้​บริ​โภค​ ​แต่ปัญหาการตื่นตระหนกทำ​ให้​ 2 ​สัปดาห์ที่ผ่านมา​ ​มีการแห่ซื้อสินค้า​เพื่อกักตุน​เป็น​จำ​นวนมาก​ ​จนบริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้น​จาก​ 2,000 ​ถุงต่อวัน​ ​เป็น​ 6,000 ​ถุง​ ​หรือ​เพิ่ม​ 3 ​เท่า​ตัว​ ​ขณะที่บริษัท​ได้​สินค้า​เพียง​ 20-30% ​ของจำ​นวนที่สั่งซื้อข้าวถุง​ 1 ​หมื่นถุง​เท่า​นั้น​ ​โดย​ผู้​ผลิต​ให้​เหตุผลว่าสินค้าขาดตลาด​ ​และ​จะ​พยายามเจร​จา​กับ​ซัพพลายเออร์​เพื่อขอเพิ่มปริมาณสินค้า​ ​โดย​ยืนยันว่าห้าง​ไม่​ได้​กักตุนสินค้า

มติชน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker