บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คณิต+เสธ.หนั่นพยานเอกประกัน7แกนนำวันนี้ หากปล่อยแต่หมอเหวง-ก่อแก้วถือว่ารัฐบาลแทรกศาล

ที่มา Thai E-News


ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ฉวยโอกาสทองกับลูกแก้วเมียขวัญระหว่างศาลอนุญาตให้เข้าห้องน้ำ ระหว่างขึ้นเบิกความที่ศาลอาญา รัชดาภิเษกวันนี้

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา Asia update TV





หลังจากมีการคุมขัง 7 แกนนำนปช.แดงทั้งแผ่นดิน และนักโทษการเมืองเสื้อแดงทั่วประเทศหลายร้อยรายนับตั้งแต่เหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 มาครบ 9 เดือน ในวันนี้ดูเหมือนจะมีความหวังมากที่สุดครั้งหนึ่งว่า ศาลอาจจะอนุญาตให้ประกันตัวแกนนำนปช.และนักโทษทางการเมืองทั่วประเทศ เมื่อได้นายคณิต ณ นคร ประธานคอป.ที่เคลื่อนไหวเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง และพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯที่เคลื่อนไหวเรื่องการปรองดอง และนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานนปช.ซึ่งหลังได้ประกันตัวก็ได้ยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง และทำตามเงื่อนไขประกันอย่างเคร่งครัด มาเป็นพยานปากเอกให้

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นทนายความรับผิดชอบการขอประกันแกนนำ นปช.เปิดเผย
ถึงการไต่สวนคำร้องขอประกันตัว 7 แกนนำ นปช. ของศาลอาญาว่า ในวันจันทร์ที่ 21 ก.พ. นี้ เวลา 09.00 น. ศาลจะเบิกตัวแกนนำจำเลยทั้ง 7 คนจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมาเบิกความในช่วงเช้า แต่จะให้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกนปช.เพียงคนเดียวเป็นตัวแทนเบิกความ

ขณะเดียวกันได้ประสานให้นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีต ประธาน นปช. จำเลยร่วมคดีก่อการร้ายที่ศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัวไปแล้ว มาร่วมเป็นพยานเบิกความเปรียบเทียบลักษณะความผิดที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาเหมือนกัน

นอกจากนี้ตนยังขอให้ศาลออกหมายเรียกพยานซึ่งเป็นบุคคลภายนอกด้วย คือพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 ,ผู้บัญชาการเรือนจำ,นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานนปช.,นายคณิต ณ นคร ประธาน คอป. หรือตัวแทน ซึ่งตนได้ประสานนายคณิต อีกทางหนึ่งด้วยก็ได้รับการยืนยันว่าจะเบิกความในช่วงเวลา 13.00 น. รวมทั้ง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ที่เตรียมไว้เป็นพยานเบิกความช่วงเวลา 14.00 น.ด้วย ซึ่งหากไม่มีเหตุขัดข้อง บุคคลทั้งสองจะเดินทางมาศาลเพื่อเป็นพยานร่วมไต่สวน

นายนรินท์พงศ์เชื่อว่า ตามเหตุผลแล้วศาลน่าจะปล่อยตัวชั่วคราวให้ประกันตัวออกมา ส่วนกระแสข่าวว่าจะให้ประกันเพียงแกนนำที่ไม่ฮาร์ดคอร์คือหมอเหวง โตจิราการ กับนายก่อแก้ว พิกุลทอง เพื่อแลกกับการหยุดความเคลื่อนไหวของเสื้อแดงนั้น ไม่น่าเป็นความจริง แต่หากเป็นเช่นนั้นเท่ากัยมีการแทรกแซงการทำงานของศาลและกระบวนการยุติธรรมด้วย

มีรายงานด้วยว่าอาจมีการพิจารณาให้ประกันตัวและปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาคดีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมืองระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม2553ทั้งในเขตกรุงเทพฯฯและต่างจังหวัดจำนวนมากในคราวนี้ด้วย

นายจตุพรกล่าวว่า หากจะให้ประกันก็ต้องได้ประกันทั้งหมด เพราะหมอเหวงกับนายก่อแก้วบอกแล้วว่าหากได้ประกันแค่2คนก็จะไม่ยอมออก และหากไม่ให้ประกันในคราวนี้ก็อาจจัดชุมนุมใหญ่ยืดเยื้อในวันที่ 12 มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบปีการเริ่มต้นการชุมนุมใหญ่เมื่อปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช.ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด ขอประกันตัว 7 แกนนำ นปช. คนละ 6 แสนบาท ซึ่งประกอบด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายนิสิต สินธุไพร นายขวัญชัย ไพรพนา นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

นางธิดา กล่าวว่า คำร้องขอปล่อยชั่วคราวของจำเลยได้เทียบเคียงหลักเกณฑ์ กรณีที่ศาลอาญาอนุญาตให้ประกัน นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แนวร่วมเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย กรณีร่วมชุมนุมกับพันธมิตรยึดสนามบิน ซึ่งศาลตีราคาประกัน 6 แสนบาท และพร้อมยอมรับเงื่อนไขที่ศาลกำหนดทุกประการ ซึ่งศาลได้นัดหมายให้มีการไต่สวนในวันที่ 21 กุมภาพันธ์


*********
ข่าวเกี่ยวเนื่อง

-คณิต ณ นคร:โทษรุนแรงประกันได้ จวกอัยการไม่ทำหน้าที่คดีคนเสื้อแดง

-วีระกานต์ มุสิกพงศ์:เปิดใจครั้งแรกหลังพ้นคุก7เดือน

-ภาพข่าว19กุมภาฯ9เดือน91ศพ19พฤษภา-ก้าวรุดไป จี้ศาลให้ประกันทั้งหมด หากไม่สำเร็จนัดชุมนุมใหญ่12มีค.

-คณะกรรมการคอป.ชุดคณิตยกแม่น้ำทั้งห้าฟันธงมาร์คต้องปล่อยนักโทษการเมืองเสื้อแดง

-สหภาพไทย-อเมริกันเพื่อประชาธิปไตย ยืนจดหมายถึงโอบามา เรียกร้องปล่อยตัวแกนนำและนักโทษคดีหมิ่นฯ ทุกคน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker