บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อาจารย์ พันธุ์ทิพย์ ฟันธง มาร์คไม่มีสถานะเป็นคนสัญชาติอังกฤษ

ที่มา มติชน



ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร ได้ส่งบทความมายัง มติชนออนไลน์ เพื่อตอบคำถาม เรื่องคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะมีสถานะเป็นคนสัญชาติอังกฤษจริงหรือ ?

เพื่อที่จะฟ้องคุณอภิสิทธิ์ต่อศาลอาญาโลก ทนายความเนเธอร์แลนด์ของคุณทักษิณอ้างว่า คุณอภิสิทธิ์มีสัญชาติอังกฤษ แม้ประเทศไทยจะไม่ยอมรับธรรมนูญศาลอาญาโลก แต่อังกฤษรับธรรมนูญนี้ คนสัญชาติอังกฤษจึงถูกฟ้องในศาลอาญาโลกได้


ล่าสุด ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร หรือ อาจารย์แหวว จากคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ มีคำตอบ

....เป็นกรณีศึกษาที่ดีสำหรับการเรียนวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลดีมาก เรื่องสัญชาติเริ่มชัดขึ้นกับสถานะการณ์ปัจจุบัน

วันนี้ นายกรัฐมนตรีไทย อภิสิทธิ์ ถูกทนายความเนเธอร์แลนด์กล่าวอ้างว่า มีสถานะเป็นคนสัญชาติอังกฤษเพราะเกิดอังกฤษ จึงมีสิทธิในสัญชาติอังกฤษ แต่นายกฯ บอกว่า ไม่เคยใช้สิทธินี้ จึงไม่มีสถานะคนสัญชาติอังกฤษ

อาจารย์แหวว ขอยืนยันหลักกฎหมาย (ค่ะ) ความสามารถที่จะมีสิทธิและความสามารถที่จะใช้สิทธิ เป็นคนละเรื่องกัน แต่สิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมายสัญชาตินั้นต้องมาจากทั้ง 2 เรื่อง คุณอภิสิทธิ์จะมีสถานะเป็นคนสัญชาติอังกฤษ ก็ต่อเมื่อมีสิทธิในสัญชาตินี้และใช้สิทธิในสัญชาตินี้

ข้อเท็จจริงที่ต้องทราบ ก็คือ คุณอภิสิทธิ์มีชื่อในทะเบียนราษฎรอังกฤษหรือไม่ ถือเอกสารพิสูจน์ตนที่ออกโดยรัฐอังกฤษหรือไม่ แค่มีจุดเกาะเกี่ยวตามที่กฎหมายสัญชาติอังกฤษกำหนด ไม่ทำให้ให้มีสถานะเป็นคนสัญชาติอังกฤษ

ดังนั้น ในวันนี้ ยังจะเรียก คนที่เกิดในพม่า โดยไม่มีชื่อในทะเบียนราษฎรพม่า ว่าเป็น "คนสัญชาติพม่า" อีกไหม ????

อะไรที่ราชการไทยเรียกผิดไปแล้ว แก้ไขได้ค่ะ หวังว่า สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้แก่คุณอภิสิทธิ์จะทำให้ท่านคิดอะไรออกมากขึ้นเกี่ยวกับการบันทึกสัญชาติผิดสำหรับมนุษย์หลายพวกในสังคมไทย ....มวลมิตรว่าไง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker