บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สื้อแดงชุมนุมครบรอบ 15 เดือนสลายชุมนุม ผู้ค้าย่านราชประสงค์ยื่นหนังสือค้าน

ที่มา ประชาไท

เสื้อแดงชุมนุมครบรอบ 15 เดือนสลายชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ด้านผู้ค้าย่านราชประสงค์ยื่นหนังสือค้านชุมนุมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ที่มาภาพ: เฟซบุกของสหายสุดเท่ห์ ผู้ชายฮ่างฮ่าง รักแท้ไม่แคร์สื่อ

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 54 บริเวณราชประสงค์ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้มีการนัดรวมตัวกันเพื่อจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์กระชับพื้นที่ของเจ้า หน้าที่ทหาร ครบรอบ 1 ปี 3 เดือน จนเป็นเหตุให้กลุ่มคนเสื้อแดงเสียชีวิตในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุดยังคงมีกลุ่มคนเสื้อแดงทยอยเดินทางมาอย่างเนื่อง แม้จะมีสายฝนโปรยปรายลงมา โดยการนำของ นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ น.ส. กมลเกด อัคฮาด หนึ่งในผู้ที่เสียชีวิต พร้อมด้วยบรรดาเครือญาติที่สูญเสียครอบครัวจากเหตุการณ์ดังกล่าว ร่วมกันจัดงานพิธีรำลึก ซึ่งได้มีการนำเอารูปถ่ายของผู้ที่เสียชีวิตมาวางเรียงรายไว้ พร้อมกับให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้แสดงความเคารพต่อผู้ที่เสียชีวิต อย่างไรก็ตามทางกลุ่ม นปช. ยังได้มีการนำรถกระบะมาติดตั้งเครื่องขยายเสียง ทำเป็นเวทีชั่วคราว ให้กับบรรดาตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดงขึ้นขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวที สลับกับกิจกรรมการร้องเพลงของศิลปิน ทั้งนี้เนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต อีกทั้งยังเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ เร่งเยียวยาผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุม

ขณะเดียวกันได้มีกลุ่มพ่อค้าแม้ค้า ได้นำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงมาจัดจำหน่าย อาทิ เสื้อยืดสีแดงสกรีนข้อความต่าง ๆ อุปกรณ์ตีนหมวก หมวก เป็นต้น แต่สินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ ร่มสีแดง เนื่องจากมีสายฝนโปรยปรายอย่างต่อเนื่อง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังคงเข้าร่วมกิจกรรมกันต่อไป ดังนั้นจึงต้องหาซื้ออุปกรณ์ป้องกันฝน นอกจากนี้ยังมีการนำแผ่นป้ายหรือข้อความต่าง ๆ ร่วมแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 และ 6 จำนวน 1 กองร้อย หรือ 150 นาย คอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งทางตำรวจได้มีการวางกำลังเป็นแถวเรียงหน้ากระดาน ตรวจตราบุคคลที่อาจสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย และยังได้มีการประเมินสถานการณ์อยู่เป็นระยะ เพื่อไม่ให้การชุมนุมในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชนทั่วไป อย่างไรก็ตามยังไม่มีการปิดถนนเกิดขึ้น อีกทั้งตลอดทั้งวันตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นแต่อย่างใด และยังไม่ปรากฎแกนนำกลุ่มคนเสื้อใดรายใดเดินทางมาร่วมกิจกรรม

นอกจากนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าว เบื่้องต้นมีการกำหนดสถานที่ภายในวัดปทุมวราราม แต่เนื่องจากทางวัดไม่อนุญาตให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาจัดกิจกรรม ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงต้องออกมาดำเนินกิจกรรมตรงบริเวณสี่แยกราชประสงค์แทน ทั้งนี้ทางกลุ่มคนเสื้อแดงจะจัดกิจกรรมจนถึงเวลาประมาณ 23.00 น. ก่อนแยกย้ายสลายตัวกันในที่สุด

ด้านนายชาย ศรีวิกรม์ ตัว​แทน​เครือข่ายรณรงค์ประชาธิป​ไตย​ไม่ละ​เมิด พร้อมด้วยตัว​แทน​ผู้ค้าย่านราชประสงค์ พนักงานบริษัท ​และประชาชนกว่า 100 คน ​ได้ถือป้าย​เดินขบวน​เพื่อ​เรียกร้อง​ให้กลุ่ม​ผู้ชุมนุมทุกกลุ่มหยุด​การ ชุมนุม สร้าง​ความ​เดือดร้อน​ให้กับประชาชน​และกลุ่ม​ผู้ค้า พร้อม​เข้ายื่นหนังสือ​ถึง พล.ต.อ.วิ​เชียร พจน์​โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ผ่าน พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ ​โฆษกสำนักงานตำรวจ​แห่งชาติ ​เพื่อขอ​ความชัด​เจน​ใน​การดำ​เนิน​การกับกลุ่ม​ผู้ชุมนุม ​และ​เรียกร้อง​ให้ตำรวจจัด​ให้มี​การประชุม 3 ฝ่ายคือ ตำรวจ กลุ่ม​ผู้ค้า ​และกลุ่ม​ผู้ชุมนุม​เพื่อหาข้อสรุป​และ​ความชัด​เจน​ใน​การชุมนุม รวม​ถึง​การสอบถามว่า​เจ้าหน้าที่ตำรวจจะยอม​ให้มี​การจัด​การชุมนุมทุกวัน ที่ 19 ของ​เดือน​ในย่าน​เศรษฐกิจ​ได้ตลอด​ไป ​หรือที่ผ่านมา​การชุมนุมสร้าง​ความ​เดือดร้อน​ให้​ผู้ค้า ​และประชาชนบริ​เวณราชประสงค์มาอย่างต่อ​เนื่อง ​ถึงตอนนี้หลายคนยังมีหนี้สิน​เป็นจำนวนมาก​ซึ่ง​เป็นปัญหาที่​เขา​ไม่​ได้ ก่อขึ้น​เอง ​จึงขอ​เรียกร้อง​ให้หยุด​การชุมนุม ​ให้​เห็น​ใจ ​และ​เข้า​ใจกลุ่ม​ผู้ค้า​และประชาชน​ในย่านนี้บ้างอย่าซ้ำ​เติม​ให้​เดือด ร้อนมาก​ไปกว่านี้ ถ้า​เป็น​การมา​แล้ว​เดินขบวนผ่าน​ไปจะ​ไม่ว่า ​แต่อย่ามาชุมนุมสร้าง​ความ​เดือดร้อน​ทั้งกับธุรกิจ​และ​การจราจร​โดยรอบ อยาก​เรียกร้อง​ให้รัฐบาลจัดหาที่ชุมนุมที่​เหมาะสม​และ​เป็นระ​เบียบ​เรียบ ร้อย

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: ไทยรัฐออนไลน์, บ้านเมือง


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker