บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ที่นี่ความจริง:ไม่ใช่แค่ปากท้องต้องยุติธรรมด้วย

ที่มา Thai E-News

ที่มา รายการที่นี่ความจริง Asia Update-DNN

รายการที่นี่ความจริง ตอนล่าสุด ทางโทรทัศน์ Asia Update-DNN ดำเนินรายการโดย 2 นักวิชาการสาวหัวใจประชาธิปไตย ผศ.ดร.สุดา รังกุพันธ์ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อาจารย์หวาน) ,รศ.สุดสงวน สุธีสร อาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อาจารย์ตุ้ม)

รายการที่นี่ความจริง วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2554: สัญญาใจของรัฐบาลใหม่ต่อประชาชน

รัฐบาลชุดใหม่ต้องไม่ลืมสัญญาใจที่ให้ไว้กับประชาชนผู้ที่สนับสนุน ต้องทำความยุติธรรมให้เกิดขึ้น แก้ปัญหาปากท้องของประชาชน และดำเนินการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า

นโยบายของรัฐบาลต้องไม่ยึดติดกับตัวบุคคล ควรมีการวางระบบที่ดี มีความชัดเจน มีแนวทางประชาธิปไตย สัญญาใจที่ต้องไม่ลืม เช่น

การแก้รัฐธรรมนูญ 2550 มีหลายประเด็นในรัฐธรรมนูญที่ต้องแก้ไข เข่น อำนาจหน้าที่ของ กกต. ควรจะมีหน้าที่ด้านธุรการ เช่นการจัดการการเลือกตั้งเท่านั้น ที่มาของสมาชิกวุฒิสภา ครึ่งหนึ่งของสมาชิกวุฒิสภามาจากการแต่งตั้ง ที่มาขององค์กรอิสระต่างๆ ซึ่งที่มาต่างๆ เหล่านี้ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน อาจทำให้เกิดความไม่ยุติธรรม และความแคลงใจของประชาชนต่อองค์กรเหล่านั้นได้









การให้สัตยาบรรณ กับ ICC เป็นสิ่งที่รัฐบาลใหม่น่าดำเนินการอย่างยิ่ง ซึ่งการให้สัตยาบรรณกับ ICC จะทำให้ประชาชนทุกคนได้รับการปกป้อง คุ้มครอง ดูแลตามมาตรฐานสากลด้านความยุติธรรม

เสรีภาพสื่อ ล่าสุด นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวง ไอซีที คนใหม่ ออกมากล่าวว่า “จะทำการกำกับดูแลตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์อย่างเข้มงวด และปราบปรามเว็บหมิ่นสถาบัน โดยบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด”

ซึ่งกฎหมายทั้งสองฉบับ มีผลการศึกษาค้นคว้าของนักวิชาการ และได้ตีแผ่ว่า กฎหมายทั้งสองฉบับ มีปัญหาการบังคับใช้ที่รุนแรง ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ และเป็นช่องทางให้ผู้ที่มีอำนาจใช้จัดการใส่ร้ายป้ายสีผู้ใช้หรือฝ่ายตรง ข้ามได้ ดังนั้น รมว.กระทรวงไอซีทีต้องรีบกลับไปดูกฏหมายที่มีปัญหาเสียก่อน









ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker