บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เปิดโผ ครม. เวอร์ชั่นปรองดอง ต่ออายุ"ยิ่งลักษณ์"ไม่ยี้ ไม่มี"นปช." ไม่มีคำว่า แค่ 6 เดือน

ที่มา มติชน



1 สิงหาคม หลัง สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฎิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ทรงเปิดประชุมรัฐสภา ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชดำรัสให้มีความปรองดอง คำนึงประโยชน์ส่วนรวมของชาติเป็นสำคัญ

วันที่ 2 สิงหาคม น่าจะได้ตัวประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานฯ

จากนั้น อีกไม่นาน ประเทศไทย น่าจะได้ผู้หญิงเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ไม่เกินกลางเดือนสิงหาคม สูตรคณะรัฐมนตรี "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" น่าจะเผยโฉม จะยี้หรือไม่ยี้ เดี๋ยวได้รู้กัน

"มติชนออนไลน์" สำรวจ โผครม. อย่างไม่เป็นทางการ ผ่านสื่อหลายสำนัก

ชั่วโมง นี้ สื่อหลายสำนัก ยืนยันตรงกันว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยตัดสินใจ ปรับการจัดวางตัวคนเข้ารับหน้าที่รัฐมนตรีใหม่ โดยขยับ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเดิมจะให้ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ ให้ไปเป็น รมว.พาณิชย์

พร้อม กับเปิดทางให้นายวิกรม คุ้มไพโรจน์ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นที่สนิทสนมและไว้ใจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศแทน

เช่นเดียวกับตำแหน่ง รมว.กระทรวงพลังงาน สปอร์ตไลท์ สาดส่องไปที่ "ประเสริฐ บุญสัมพันธุ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ประธานคณะกรรมการนักธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อมไทย( TBCSD)คนล่าสุด

ส่วนสำนักสีบานเย็น "เดลินิวส์" กางโผ ครม. ว่า รมว.กลาโหม คาดว่าจะชื่อ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ส.ส.บัญชีรายชื่อ

กระทรวงคมนาคม คาดว่าจะชื่อ พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี เตรียมทหารรุ่น 10 รุ่นเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร "นายห้างตราดูไบห่อ"

รมว.มหาดไทย คาดว่าจะชื่อ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผลอ ๆ อาจจะควบรองนายกรัฐมนตรี ไปอีกตำแหน่ง

รมว.คลัง คาดว่าจะชื่อ นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหารธนาคารไทยพาณิชย์ อดีตรมว.คมนาคมสมัยพรรคพลังธรรม

ส่วน รมช.คลัง อาจมี 3 ตำแหน่ง ประกอบด้วย นายบัณฑูร สุภัควณิช อดีต ผอ.สำนักงบประมาณ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมช.คลัง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตกรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ส่วนรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) คาดว่าจะชื่อ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อดีตผบ.ตร.


สำหรับ รมว.พาณิชย์ คาดว่าจะชื่อ นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ที่หลุดพ้นการล้มละลาย แบบหวุดหวิด

รม ว.สาธารณสุข ที่ตามโผก่อนหน้านี้จะมีชื่อว่าเป็นสายกทม.ไม่ นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี ก็ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กรุงเทพฯ

แต่ล่าสุดหวยออกที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ซึ่งก็เคยไปทำหน้าที่ในตำแหน่งนี้มาก่อน

นาที นี้ ชื่อที่ยังไม่มีความชัดเจน ได้แก่ นายโอฬาร ไชยประวัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี รวมทั้ง นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรองนายกฯและรมว.พาณิชย์

ขณะที่ รมว.ยุติธรรม ที่โผก่อนหน้าจะชื่อ ร.ต.อ.เฉลิม ก็เปลี่ยนไปเป็นชื่อ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย

"ข่าว สด" เผยชื่อ "อิสระ ว่องกุศลกิจ" ประธานกรรมการและผู้บริหาร บริษัท น้ำตาลมิตรผล ผู้ผลิตและส่งออกน้ำตาลทรายรายใหญ่ อาจจะเข้ามาเป็นหนึ่งในแคนดิเดต รมว.กระทรวงพาณิชย์


ล่าสุด ยักษ์ใหญ่ ไทยรัฐ ฟันธงว่า สัญญาณชัด นปช. ส่อชวดตำแหน่งรัฐมนตรี หลัง"อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่เคยขึ้นเวทีเสื้อแดง ประกาศถอนตัวจากการเข้าชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร

" จับสัญญาณในตอนนี้ ก็เชื่อว่ามีความชัดเจนในระดับหนึ่ง พรรคเพื่อไทยที่นำโดย "ยิ่งลักษณ์ -ยงยุทธ" และนับรวมไปถึง "พ.ต.ท.ทักษิณ" ที่สังคมไทยเชื่อว่า เป็นผู้มีอำนาจตัวจริงเสียงจริงในการจัดตั้งรัฐบาล 300 เสียงของพรรคเพื่อไทย ตั้งธงไว้ในใจแล้ว คือไม่ให้แกนนำ หรือแนวร่วมนปช.คนใดมีชื่อเข้าร่วมมีตำแหน่งในครม.ชุดใหม่ เพื่อคงภาพปรองดองอย่างที่พรรคเพื่อไทยได้บอกไว้ก่อนหน้า

ทั้งยังเป็นการป้องกันลดเงื่อนไขความรุนแรงทางการเมือง และยืดอายุของรัฐบาลชุดใหม่ ออกไปเกิน 6 เดือน "

นี่คือ โผ ครม. ล่าสุด ที่สกัดมาแบบข้นๆ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker