บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วิกิลีกส์:ข้อมูลแย้งจดหมายตระกูลวิวัชรวงศ์

ที่มา Thai E-News



บทความแปลโดย: ดวงจำปา
ที่มา เว็บบอร์ด Internet Freedom

หมายเหตุจากผู้แปล:จาก ซีรี่ย์ที่โพสต์ไว้แล้วทั้งสองภาค ดิฉันจึงขอนำเอาบันทึกของเอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยในขณะนั้น คือ เอกอัครราชฑูต ราล์ฟ บอยซ์ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548ที่ตีพิมพ์ออกมาจากวิกิลีกส์ (บทความได้ถูกเผยแพร่ทางสาธารณะมาเป็นเวลานานพอสมควร) เข้ามาเปรียบเทียบด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในข้อที่ 9 ซึ่งบ่งระบุถึงการรับผิดชอบในด้านค่าใช้จ่าย และความสัมพันธ์ฉันญาติ

ผู้ แปลไม่ขอแสดงหรือวิจารณ์เรื่องใดๆ ทั้งสิ้น แต่มีความต้องการให้ท่านผู้อ่าน กระทำการเปรียบเทียบกับซีรี่ย์ทั้งสองชุดแรก และกระทำการชั่งใจว่า อะไรน่าจะเป็นของแท้ หรือ อะไรที่น่าจะเป็นของเทียม หรือมีทั้งสองอย่างผสมผสานกันอยู่ กรุณาใช้วิจารณญาณของตัวท่านเอง เป็นผู้ตัดสินค่ะ

ที่ดิฉันต้องการนำเอาเรื่องของทางวิกิลีกส์ เข้ามาโพสต์ เพราะต้องการให้เนื่อหาในซีรี่ย์มีความสมดุลย์กัน (ตอนแรกดิฉันก็ชั่งใจอยู่นานว่า ควรจะแปลหรือไม่แปลดี ปรากฎว่า ตัดสินใจว่าจะแปลให้ เพราะดิฉันต้องให้ความเป็นกลาง โดยการฟังทั้งสองฝ่ายค่ะ)

หมายเหตุไทยอีนิวส์:ในการนำเสนอนี้ ไทยอีนิวส์นำเสนอเฉพาะความเกี่ยวข้องในข้อที่ 9 เท่านั้น และเซ็นเซอร์-แก้ไขข้อความบางตอน ดังต่อไปนี้


9.เปลี่ยน เรื่องไปที่อดีตภรรยาของ(เซ็นเซอร์) คือ หม่อม(เซ็นเซอร์) [หรือที่เรียกกันว่า หม่อม เบนซ์] ผมได้โทรศัพท์ไปคุยกับ ดร. จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ดร.จิรายุได้กล่าวว่า เมื่อการเดินทางครั้งล่าสุดของ(เซ็นเซอร์)ย่าของทั้งสี่คน ไปที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้อนุญาตให้หม่อมเบนซ์และลูกๆ ของเธอได้เข้าพบได้

แต่หม่อมเบนซ์ไม่ได้ติดต่อกับคณะผู้ติดตาม ต่อมาภายหลัง ย่าของทั้งสี่ได้ขอร้องให้เอกอัครราชฑูต ศักดิ์ทิพย์ (ไกรฤกษ์) เดินทางไปที่รัฐฟลอริด้า เพื่อที่จะพบกับหม่อมเบนซ์ และ ลูกๆ ของเธอ แต่หม่อมเบนซ์ได้ปฎิเสธการขอพบอีกเช่นกัน

ที่เห็นได้ชัดก็คือ มีเรื่องประเด็นในเรื่องค่าใช้จ่ายทางการแพทย์เรื่องหนึ่งกับลูกชายคนที่สาม ของหม่อมเบนซ์ (คุณจักรีวัชร์) มีรายงานว่า (เซ็นเซอร์)ที่เป็นพ่อของทั้งสี่ได้แจ้งให้ทราบอย่างชัดแจ้งว่า จะเป็นผู้รับผิดชอบในค่าใช้จ่ายเหล่านี้ด้วยตัวเอง และไม่ต้องการให้(เซ็นเซอร์-ย่า) หรือ(เซ็นเซอร์-ปู่) ของทั้งสี่ มาเป็นภาระเกี่ยวกับประเด็นในอดีตครอบครัวของเขา

***********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

-จดหมายจากตระกูลวิวัชรวงศ์ ลงวันที่ 29 ก.ค. 54

-จดหมายถึงเมืองไทย:มุมมองนักวิชาการด้านมานุษยวิทยาฝรั่งต่อจดหมายจากตระกูลวิวัชรวงศ์ฉบับล่าสุด

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker