บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ฉากจตุพรก่อนพ้นคุกจับมือนักโทษเสื้อแดงแน่นเพื่อนต้องได้อิสรภาพ ธิดารุดช่วยผู้หญิงยิงฮ.ข้อหาโจ๊ก

ที่มา Thai E-News

"วัน นั้น..พวกเรานักโทษเสื้อแดงมาส่งคุณตู่ และพอคุณตู่เดินออกไปแล้ว แกหันหน้าเดินกลับมาหาพวกเราในเรือนจำจับมือผมไว้แน่น และบอกกับผมว่า แกจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือพวกเราทุกคนให้ได​้รับอิสรภาพ และให้คำมั่นว่าจะไม่มีทางทอดทิ้งผู้ต้องขังข้างในแน่นอน"-หนุ่ม เรดนนท์


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
8 สิงหาคม 2554

จตุพรจับมือนักโทษเสื้อแดงแน่นก่อนออกคุกลั่นจะพาเพื่อนสู่อิสรภาพ
นายอานนท์ นำภา ทนายความนักโทษเสื้อแดง และนักโทษคดีหมิ่นฯเล่าในเฟซบุ๊คของ เขาว่า เมื่อวันพฤหัสฯที่ 4 สิงหาคม ได้เข้าไปเยี่ยม"หนุ่ม เรดนนท์"นักโทษคดี 112 มา หนุ่ม เรดนนท์ฝากมาว่า แกสบายดี และฝากขอบคุณพี่น้องที่เข้าไปเยี่ยมทุกคน ทำให้ผู้ต้องขังทุกคนดีใจ และชื่นใจที่รู้สึกว่าทุกคนยังไม่ลืมพวกเขา

ก่อนทนายอานนท์จะกลับ หนุ่ม เรดนนท์ เล่าให้ฟังว่า วันที่คุณจตุพร พรหมพันธุ์ ได้ออกจากเรือนจำนั้น มีผู้ต้องขังเสื้อแดงหลายคนเดินาส่ง

"เรามาส่ง คุณตู่ และพอคุณตู่เดินออกไปแล้ว แกหันหน้าเดินกลับมาจับมือผมไว้แน่น และบอกกับผมว่า แกจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือพวกเราทุกคนให้ได​้รับอิสรภาพ และให้คำมั่นว่าจะไม่มีทางทอดทิ้งผู้ต้องขังข้างในแน่นอน"

‘ธิดา’ เยี่ยมผู้ต้องขังหญิงแดง รับจะคุยแกนนำหาทางช่วยเหลือ

ความคืบหน้าในกรณีนี้ หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงาน ว่า วันที่ 5 ส.ค.ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เข้าเยี่ยมและให้การช่วยเหลือผู้หญิง 3 คน ที่ถูกตั้งข้อหายิงเฮลิคอปเตอร์ พร้อมมีอาวุธสงคราม ในเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย.53 ที่ยังคงถูกคุมขังอยู่ภายในทัณฑสถานหญิงกลางแห่งนี้ ประกอบด้วย นางนฤมล อรุณรุ่งโรจน์ ,นางเจียม ทองมาก และนางพยอม บุญสูง ซึ่งทั้งหมดถูกคุมขังอยู่ในแดนแรกรับ รวมทั้งเข้าเยี่ยม นางดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ‘ดา ตอร์ปิโด’ ที่ถูกคุมขังในคดีหมิ่น และข้อหาอื่นๆรวม 3 ข้อหา

>
ผู้หญิงยิงฮ.? -"จ๋า"นฤมล วรุณรุ่งโรจน์ ซึ่งเข้าร่วมการต่อต้านเผด็จการนับแต่ยุคบุกเบิกกับกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอา เผด็จการ ผู้ที่รู้จักเธอดีบอกว่านอกจากชอบพกหมาไปชุมนุมด้วย ชอบเสียงดังลั่นร่าเริงเป็นเอกลักษณ์แล้ว ก็ไม่เคยเห็นว่าเธอชอบพกพาอาวุธแต่อย่างใด แต่ได้มีการจับเธอขังคุกมานานปีเศษ รอตัดสิน10สิงหาคมนี้ โดยกล่าวหาว่าเป็นผู้หญิงยิงฮ.

นางธิดา กล่าวว่าคดีของ นางนฤมล อรุณรุ่งโรจน์ ถูกดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันใช้อาวุธยิงเฮลิคอปเตอร์ทหาร และครอบครองอาวุธสงคราม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 บริเวณแยกคอกวัว และถูกตามจับกุมได้บริเวณบ้านพักในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ปีเดียวกัน ก่อนถูกส่งตัวเข้ามายังเรือนจำแห่งนี้ ต่อมาศาลแขวงพระโขนง ได้พิจารณาโทษจำคุก 1 ปี 3 เดือน และในวันที่ 10 ส.ค.นี้ จะต้องไปฟังการพิจารณาคดีอีกครั้งที่ศาลแขวงพระโขนง จากการพูดคุยกับนายนฤมล เกี่ยวกับเหตุการณ์ทราบว่าเป็นแม่ค้าขายของอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ ก่อนที่จะมีเฮลิคอปเตอร์ทหารบินมาโปรยใบปลิวและแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุม ขณะนั้นมีคนยิงพลุตะไลขึ้นไปบนฟ้าเพื่อขับไล่เครื่องบินทหารลำนั้น โดยนางนฤมลยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยิงเลย แต่ก็มาถูกติดตามจับกุมภายหลังและยัดข้อหาดังกล่าวให้

ประธาน นปช.กล่าวอีกว่า ส่วนคดีของนางเจียม ทองมาก ถูกดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันเผาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ สี่แยกราชประสงค์ และข้อหาก่อการร้าย ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 ถูกจับพร้อมกับคนอื่นรวม 9 คน ในจำนวนนี้มีเยาวชนรวมอยู่ด้วย 2 คน และคดีอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของศาล

โดย นางเจียม เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า นางเจียมเดินทางมาร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงตั้งแต่เริ่มชุมนุมบริเวณราช ประสงค์ และมีหน้าที่ดูแลโรงครัว อยู่บริเวณเต๊นท์สวนลุมพินี ต่อมาช่วงบ่ายของวันที่ 19 พ.ค.53 รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ได้สั่งให้ทหารกระชับพื้นที่ยึดพื้นที่คืนจากผู้ชุมนุม ทำให้เขากลัวและวิ่งหนีมายังเวทีใหญ่ ราชประสงค์ ขณะเดียวกันบนเวที นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ได้ประกาศยุติการชุมนุม และบอกให้ผู้ชุมนุมไปรวมตัวที่สนามกีฬาฯ ซึ่งจะมีรถมารับกลับบ้าน แต่ไม่สามารถออกได้ เขาจึงวิ่งหนีไปหลบในห้าง ก่อนที่จะเริ่มมีการเผา และมีระเบิดลงหลังเวทีใหญ่ ขณะหลบอยู่ในห้างได้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวพร้อมผู้ชุมนุมคนอื่นๆ รวม 9 คน และตั้งข้อหา ร่วมกันเผาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด และคดีก่อการร้าย ขณะนี้อยู่ระหว่างการต่อสู้คดีในชั้นศาล

พะยอม:ฉัน โดนโทษ 1 ปี 6 เดือน ตอนนี้ติดมา 1 ปี 3 เดือนแล้ว หลังจากสิ้นเดือนกรกฎาคม ฉันก็จะนับถอยหลังไปอีก 3 เดือน 14 วัน เพื่อรอให้ถึงวันที่ 14 พฤศจิกายน เวลา 9 โมงเช้า ฉันก็จะพ้นโทษออกไปจากที่นี่ และสัญญาว่าจะไปร่วมต่อสู้ด้วยกันกับพี่น้องข้างนอกต่ออย่างแน่นอน

ส่วน คดี นางพะยอม บุญสูง ถูกดำเนินคดีในข้อหา ครอบครองวัตถุระเบิด จำนวน 2 ลูก ถูกจับเมื่อวันที่ 18 พ.ค.53 ก่อนจะสลายการชุมนุมเพียงวันเดียว พร้อมกับสามี คือนายโชค ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยถูกจับขณะกำลังยืนขายเสื้อผ้าอยู่บริเวณแผงขายของในพื้นที่การชุมนุม ส่วนระเบิดทั้ง 2 ลูก ไม่ทราบว่าเป็นของใครถูกซุกอยู่ในถุงเงาะและนำมาวางไว้ข้างแผง ขณะถูกจับกุมได้เกิดความกลัวจึงยอมรับสารภาพว่าเป็นเจ้าของระเบิดดังกล่าว และศาลได้พิจารณาลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างการต่อสู้คดีเช่นกัน

นางธิดากล่าวว่าสำหรับนาง ดารณี ขณะนี้พบว่ายังมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่ตัวเขามีปัญหาเรื่องกราม ทำให้พูดไม่ชัด ขณะเยี่ยมตนจึงได้ให้กำลังใจขอให้นางดารณีต่อสู้ต่อไป หลังจากนี้ ตนก็จะนำข้อมูลที่ได้จากผู้หญิงทั้ง 3 ราย รวมทั้งคดีของนางดารณี ไปหารือกับบรรดาแกนนำอีกครั้ง เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป และก่อนเดินทางกลับนางธิดา ได้ฝากเงินเข้าบัญชีให้กับผู้หญิงทั้ง 3 และนางดารณี คนละ 2,000 บาท เพื่อไว้ใช้จ่ายในคุก

19 สิงหาคม ร่วมใจมอบของขวัญสีแดงแด่นักโทษเสื้อแดงทั่วประเทศครั้งที่ 2

สำนัก กฎหมายราษฎรประสงค์ ร่วมกับ กลุ่ม เรดแคมฟ็อก , พี่นกแดง , ไทยฟรีนิวส์ , สหายสีแดง และพี่น้องผองเพื่อน รวมทั้งอีกหลายๆท่าน เชิญร่วมกิจกรรม"ของขวัญสีแดง แด่เพื่อนสีแดง"ครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 สิงหาคม และจะจัดงานนี้ทุกวันที่ ๑๙ ซึ่งตรงกับวันสังหารหมู่ประชาชน ในเหตุการณ์๑๙พฤษภา ๕๓ เป็นวันที่พวกเราจะแสดงพลังและแสดงน้ำใจเพื่อเพื่อนเราในเรือนจำ

กิจกรรม นี้จะจัดขึ้นพร้อมๆกันทั่วประเทศ คือ เราจะเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังในเรือนจำ ทั้วประเทศ พร้อมๆกัน และจะมอบน้ำใจ เป็น ของใช้ที่จำเป็นแด่เพื่อนผู้ต้องขังในเรือนจำ ดังที่เราเคยทำมาแล้ว

เพื่อ ให้เพื่อนผู้ต้องขังมีกำลังใจ และเพื่อยืนยันว่า "เราไม่ทอดทิ้งกัน" สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับการสนับสนุน อีกครั้ง

กิจกรรม : วันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๔ หน้าเรือนจำทั่วประเทศ !

๐๙.๐๐ น. : "จุดเทียนกลางวัน ขับไล่อำนาจมืดที่ซ่อนเร้น" เรียกร้องให้ปล่อยนักโทษการเมืองหน้าเรือนจำทั่วประเทศ

๑๐.๐๐ น. : เข้าเยี่ยม ถามไถ่สารทุกข์ มอบกำลังให้เพื่อนในเรือนจำ

๑๑.๐๐ น. : พบปะพูดคุย ทำความรู้จักกันระหว่างเพื่อนที่เข้าเยี่ยม กำหนดกิจกรรมรณรงค์ร่วมกัน

หมายเหตุ : "ของขวัญสีแดง แด่เพื่อนสีแดง" กล่องละประมาณ ๕๐๐ บาท

สำหรับผู้ต้องขังมั่วประเทศ ๑๒๕ คน

ปัจจุปันได้รับการสนับสนุนจาก พี่ๆกลุ่มเรดแคมฟ็อกแล้ว ๕,๐๐๐ บ. และกลุ่มพี่นกแดง ๕,๐๐๐ บาท

ที่เหลือจากกองทุน "ของขวัญสีแดง แด่เพื่อนสีแดง" สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์

ท่านที่ประสงค์สมทบทุนเพิ่มเติม

ชื่อบัญชี นายยุทธการ โสภัณนา และ/หรือ นายอานนท์ งามสนิท และ/หรือ นายอานนท์ นำภา

บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสี่แยกศรีวรา

เลขบัญชี ๑๔๐ – ๒๕๖๕๙๗ – ๙

ติดต่อสอบถามทนายอานนท์ นำภา anonnumpa@gmail.com

******
ข่าวเกี่ยวเนื่อง

-โลกลืมเธอ..'จ๋า'ผู้หญิงยิงฮ.ข้อหาบันลือโลก


-เสียงเล็กๆจากนัก"พะยอม"โทษหญิงเสื้อแดง:อีก3เดือน14วันตอน9โมงเช้า14พ.ย.ฉันจะได้ออกไปสู้ร่วมกับพี่น้อง

-เสียงร้องจากเรือนจำมหาสารคาม:คุก5ปี8เดือนกับภาพอยุติธรรมที่ตำตา เบื้องหลังแพ้คดีที่ตำใจ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker