บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

'ยิ่งลักษณ์' เข้าชิงรางวัลสันติภาพ "ขงจื๊อ" ของจีน

ที่มา ประชาไท

 
เช่นเดียวกับอดีตเลขาธิการยูเอ็น 'โคฟี อันนัน' และผู้ก่อตั้งไมโครซอฟต์ 'บิล เกตส์' ที่ได้รับการเสนอชื่อปีนี้สำหรับรางวัลที่เทียบกับ 'โนเบลสันติภาพ' ในแบบฉบับประเทศจีน
เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 55 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย โคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติและบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสันติภาพ "ขงจื๊อ" ของจีนประจำปี 2555 โดยรางวัลดังกล่าว ก่อตั้งโดยศูนย์วิจัยสันติภาพนานาชาติของจีนในปี 2553 เพื่อโต้กลับรางวัลโนเบลสันติภาพ ซึ่งมอบรางวัลให้ หลิว เสียวโป นักเขียนฝ่ายค้านของจีน
โดยในปีที่แล้ว ผู้ได้รับรางวัลสันติภาพขงจื๊อ คือ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย สำหรับบทบาทการทำงานเพื่อส่งเสริมสถานะของประเทศ และการปราบปรามกลุ่มต่อต้านรัฐบาลรัสเซียในจังหวัดเชชเนีย
ที่มาของรางวัลสันติภาพขงจื๊อ เกิดขึ้นหลังจากที่หลิว เสี่ยวโป นักเขียนและนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลจีน ผู้ถูกจำคุก 11 ปีในข้อหาเขียนคำประกาศที่เรียกร้องการปฏิรูปการเมืองในจีน ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพที่มอบโดยรัฐบาลนอร์เวย์เมื่อปี 2553 ทำให้รัฐบาลจีนไม่พอใจอย่างมาก โดยกล่าวหาว่าคณะกรรมการรางวัลสันติภาพเข้าแทรกแซงระบบกฎหมายของจีน และมีเป้าหมายเพื่อล้มรัฐบาลจีน
ส่วนผู้ได้รับการเสนอชื่อรางวัลสันติภาพขงจื๊อคนอื่นๆ ในปีนี้ ได้แก่ หวาง ดิงกั๋ว นักเคลื่อนไหวทางสังคมของจีน ตาง หยี่เจียน อาจารย์มหาวิทยาลัยปักกิ่ง หยวน หลงปิง นักวิจัยข้าวของจีน และองค์ปันเชิน ลามะที่ 11 ผู้ซึ่งสืบทอดตำแหน่งจากผู้นำศาสนาชาวทิเบต ดาไล ลามะ อย่างไรก็ตามเขาเองไม่ได้รับการยอมรับจากชาวทิเบตมากนัก เนื่องจากองค์ปันเชิน ลามะที่ 11 ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลจีน
ทั้งนี้ ผู้สนับสนุนรางวัลดังกล่าว ได้แก่ ศาสตราจารย์และนักวิชาการมหาวิทยาลัยจีน ที่กล่าวว่าตนเป็นอิสระจากรัฐบาลจีน โดยในปี 2553 ผู้ได้รับรางวัลสันติภาพขงจื๊อ คือ เลียน ชาน อดีตรองประธานาธิบดีไต้หวัน สำหรับการมีบทบาทในการ "สร้างสะพานเชื่อมสันติภาพระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และใต้หวัน"

 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก 

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker