บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ช้า ๆ ได้พร้าเล่มงาม...ประชาธิปไตยกำลังจะชนะแล้ว


ผม และหลายท่านผู้นิยมความถูกต้อง ในช่วงนี้อึดอัดจนอกแทบระเบิด เพราะรอแล้ว รอเล่ารัฐบาลก็ไม่ทำอะไรซักที จนบางท่านเหลืออด จนต้องบ่นตัดพ้อรัฐบาล ซึ่งบางทีตัวเองก็เป็นเช่นนั้นเหมือนกัน..แต่มันก็เกิดจากภาวะทางอารมณ์

การบังคับให้ปฏิบัติตามกฏหมายทุกท่านต้องการ แต่อย่าได้หลงลืมว่าสิ่งที่เราต้องการที่เราร่วมต่อสู้กันมาก็เพราะ เราต้องการให้ประเทศนี้ใช้การปกครองที่เป็นประชาธิปไตยต่อไป ถ้าเราลงมือโดยไม่รอบคอบเราจะได้ การเมืองใหม่ (ที่โคตรเก่า) มาแทน เพราะ..

บัดนี้ การเมืองกำลังแก้ด้วยการเมือง ซึ่ง การเมือง คือการแย่งชิงความชอบธรรม เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ ภาวะปกติ ขนาดเลือกตั้ง ยังล่อกันอีรุงตุงนังไปหมด...แต่คราวนี้ไม่ธรรมดา ถ้าพลาด ถึงขั้นเปลี่ยนแปลง อำมาตย์ 70 ประชาชน 30 ใครก็รู้ก็คือ อำนาจไปอยู่ที่อำมาตย์นั่นแหล่ะ..

ทหารไม่ปฏิวัติ เพราะไม่มีความชอบธรรม ถ้ารัฐบาลเข้าปราบ พวกมันให้คนแต่งเป็นชุดตำรวจถ่ายให้เห็นหน้าเบลอๆ กำลังยิงปืนใส่เด็กเล็กๆ หรือ เอาภาพเด็กโดนยิงเสียชีวิต แล้วก็ให้สื่อของพวกมัน เอาภาพไปออกทุกช่องแล้วก็โทษว่า เพราะรัฐบาลปราบม็อบ..เราเสร็จมัน...ขณะนี้รัฐบาลคงรอให้ต่างประเทศช่วยสร้างความชอบธรรมให้เต็มที่..เมื่อวานสหรัฐออกมาแล้ว..เดี๋ยวมีอีกหลายประเทศ..เพราะมันกระทบไปถึงพวกเขาด้วย ที่เขียนมาอย่านึกว่าโอเวอร์ เพื่อให้ได้อำนาจ.ทำได้ทุกอย่างโดยเฉพาะอ้ายลิ้มมันเป็นหน่วยกล้าตายเสียด้วย..

แต่ยังไงประชาชนก็ซวยสุดอยู่ดี เป็นมาอย่างนี้ทุกยุคทุกสมัย..แต่ทำไงได้ เหมือนกับที่นายกทักษิณพูด "เพื่อประชาธิปไตยเราอาจเจ็บปวดบ้างเป็นบางครั้ง แต่สำหรับเผด็จการมันคือฝันร้ายตลอดชีวิต" ถูกต้องที่สุดครับ

Politician Boss http://www.prachatai.com/webboard/wbtopic.php?id=753698

ระยะนี้เป็นช่วงที่สถานการณ์ทุกอย่างเขม็งเกลียว และงวดเข้ามาจนแทบจะเรียกว่ากลบข่าวอื่นจนหมดสิ้น บางคนติดตามข่าวสารการเมืองถึงขั้นกินไม่ได้นอนไม่หลับ บางคนเครียดถึงกับต้องเข้าโรงพยาบาลไปเลยก็มี บางคนอดหลับอดนอนเพื่อติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ชนิดเกาะติดสถานการณ์ (ผมก็อยู่ในส่วนของคนกลุ่มนี้)

ผมติดตามข่าวสารมากมายและอ่านกระทู้ความเห็นจากเวปต่าง ๆ มากเช่นกัน แต่ก็สะดุดใจกับกระทู้ของคุณ Politician Boss ท่านนี้ ที่ลงไว้ในประชาไท เพราะตรงใจผมมากจนต้องขออนุญาตนำมาเผยแพร่ต่อ เวลานี้คนไทยแทบทั้งชาติ ทั้งที่จะชอบท่านนายกทักษิณหรือไม่ก็ตาม ต่างก็มองเห็นและเข้าใจได้เป็นจุดเดียวกันว่า พธม. กระทำในครั้งนี้เป็นการกระทำที่เกินไปจริง ๆ และเข้าข่ายการก่อการร้าย ปิดประเทศของตนเองยังความเสียหายให้กับคนไทยและประเทศชาตินับอเนกอนันต์ เรียกได้ว่าการกระทำครั้งนี้ทำให้ประเทศชาติต้องเริ่มสร้างกันใหม่โดยนับจาก ศูนย์ ทุก ๆ คนในชาติไม่ว่าจะเป็นใครก็ต้องเริ่มตั้งต้นกันใหม่หมด ต้องย้อนหลังประเทศกลับไปกว่า 20 ปี

ถ้าคุณอายุ 15 ปีในเวลานี้และเพิ่งเริ่มต้นลงทุนทำกิจการบางอย่าง ก็อาจจะไม่เท่าไร แต่ถ้าคุณอายุ 50 ปีในเวลานี้ คุณเริ่มลงทุนไว้ตั้งแต่เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ทุกอย่างกลับมาเริ่มใหม่หมด......ก็คงจะลำบากมาก เพราะทุกอย่างเริ่มต้นใหม่ได้ แต่สิ่งเดียวที่เริ่มต้นใหม่ไม่ได้ก็คือ เวลา เพราะโอกาสอย่างนั้นอาจจะไม่กลับมาอีกเลย รวมทั้งอายุที่มากขึ้นนี้ด้วย

ด้วยเหตุนี้ ผมเองแม้จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงด้วยเช่นกันจากเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่ก็ยังมองว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ไหน ๆ ก็ต้องสูญเสียแล้ว เราจะต้องได้รับกลับมาให้คุ้มกับการสูญเสียนั้น ซึ่งก็คือ ประชาธิปไตย ที่สมบูรณ์แบบ เพื่อโอกาสที่เท่าเทียมกับของคนไทยทุกคน ขจัดเผด็จการอมาตยาธิปไตยให้สิ้นซากไปจากเมืองไทยให้ได้ ซึ่งการจะกระทำให้ได้ดังนั้นจึงต้องอาศัยความรอบคอบ และละเอียดอย่างยิ่ง อีกไม่กี่วันศาลรัฐธรรมนูญก็จะตัดสินคดียุบพรรคของทั้ง 3 พรรคการเมือง ซึ่งก็เห็นอยู่แล้วว่าเป็นการเดินเกมส์ทางการเมืองโดยใช้อำนาจตุลาการ มากดดันรัฐบาลที่กำลังจะจัดการกับ พธม. ที่ยึดสนามบินอยู่ในขณะนี้

การต่อสู้ครั้งนี้เป็นการต่อสู้เพื่อแย่งชิงความชอบธรรมทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ ถ้าฝ่ายเราเดินเกมส์พลาดแม้แต่เพียงนิดเดียว สิ่งที่เราสูญเสียไปแล้วจะไม่มีวันกลับคืนมาได้อีกเลย ดังนั้นไม่มีทางใดทำได้ดีไปกว่า เชื่อมั่นในรัฐบาล ให้กำลังใจต่อสถานการณ์เหล่านี้ เพราะถึงอย่างไรรัฐบาลนี้ก็เป็นรัฐบาลที่เราเลือกพวกเขาขึ้นมากับมือ ผมเชื่อว่า รัฐบาลท่านนายกสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มีแผนการที่จะรับมือกับทุกสถานการณ์อยู่แล้ว อย่าได้วิตกจนเกินเหตุ เพียงแต่กลั้นใจอดทนรอเท่านั้น เพราะการรอคอยโอกาสคือการต่อสู้ที่สำคัญในทุกยุทธภูมิ

การคาดเดาเหตุการณ์ต่าง ๆ ไปในทางร้าย หรือ แสดงอาการเกรี้ยวกราดที่ไม่ได้ดังใจ รังแต่จะทำให้ผู้ปฏิบัติการ (ซึ่งกำลังเตรียมพร้อมอยู่ทุกขณะ) เกิดอาการหวั่นไหวได้ ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งที่ประชาชนทั่วไปอย่างเรา ควรจะไปร่วมแสดงพลังเสื้อแดงในวันนี้ เพื่อให้รัฐบาลได้เห็นว่าประชาชนจะให้กำลังใจพวกเขาให้ทำงานอย่างเต็มที่ แต่ไม่ใช่เป็นการไปกดดันรัฐบาล เพราะนั่นจะยิ่งทำให้ทุกอย่างเสียไป.....

อย่าลืมว่า หมากเกมส์นี้เดินพลาดเพียงนิดเดียว แพ้ทั้งกระดาน ทั้ง ๆ ที่ฝ่ายเราได้เปรียบอยู่แล้ว อดทนให้มากขึ้นอีกนิดเถอะครับ รอและอดทนการข่มเหงมาได้ตั้งแต่ปี 49 เหลือเวลาแค่อีกไม่กี่วันจะทนไม่ได้เสียแล้วหรือ………………….

ปูนนก

ที่มา http://www.thaifreenews.com/?name=politics&file=readpolitics&id=492

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker