บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

เหลว!อนุพงษ์กดดันรัฐบาลยุบสภา วอนพธม.สลายม็อบ หากไร้ผลจะอารยะขัดขืน ไม่มีฝ่ายไหนเล่นด้วย

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
26 พฤศจิกายน 2551

อนุพงษ์เสนอผ่าทางตันวิกฤตการเมือง รัฐบาลต้องยุบสภาคืนอำนาจประชาชน ส่วนพันธมิตรต้องยุติยึดสนามบินและทำเนียบ หากรัฐบาลไม่ยอมจะเพิ่มมาตรการอารยะขัดขืนไม่เชื่อฟังรัฐบาล น่าสังเกตว่า"สุรพล"อธิการมธ.มีบทบาทชี้นำในข้อเสนอนี้ แต่คาดทั้งรัฐบาล-พธม.ไม่เล่นด้วย เหตุฝ่ายรัฐบาลก็อยากให้จัดการพันธมิตรเด็ดขาดตามกฎหมายไม่ใช่มากดดันให้ยุบสภา ส่วนฝ่ายพันธมิตรก็ยืนกรานนายกฯสมชายต้องออกสถานเดียว ไม่ใช่ยุบสภาเลือกตั้งใหม่

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก แถลงผลการประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ อธิการบดีมหาสิทยาลัย และสมาคมเอกชนว่า มีมติร่วมกันแก้ไขปัญหา ดังนี้


1.ต้องแก้ไขด้วยวิธีการประชาธิปไตย
2.ไม่แก้ไขด้วยความรุนแรง
3.จะเสนอรัฐบาลยุบสภา จัดการเลือกตั้งใหม่
4.เสนอให้พันธมิตรยุติการยึดสนามบินสุวรรณภูมิ และสถานที่ต่างๆให้ไวที่สุด

โดยจะทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรต่อรัฐบาล และพันธมิตร


เป็นที่น่าสังเกตว่า นอกจากพล.อ.อนุพงษ์แล้ว ก็มีนายสุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเข้าร่วมประชุมมีบทบาทสำคัญในการร่วมแถลง และอาจเป็นผู้มีบทบาทในการเสนอทางออกนี้ด้วย

นายสุรพลนั้นมีบทบาทหนุนฝ่ายทหาร และต่อต้านประชาธิปไตยเรื่อยมาในช่วงตั้งแต่ก่อนรัฐประหาร19กันยายนเป็นต้นมา และเคยได้รับแต่งตั้งจากคณะรัฐประหารให้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

"ในที่ประชุมนั้นเราพูดถึงขั้นว่าหากรัฐบาลไม่ยอมยุบสภาตามข้อเสนอ ก็อาจเดินหน้าต่อไปด้วยการทำCivil disobidience หรือทำอารยะขัดขืน"นายสุรพลกล่าว

ก่อนหน้านั้นพล.อ.อนุพงษ์เคยกดดันให้รัฐบาลแก้ปัญหา แต่ไม่ระบุชัดเจนว่าให้ลาออกหรือยุบสภา แต่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ไม่ปฏิบัติตาม

คาดว่าข้อเสนอดังกล่าวจะมีปัญหาในทางปฏิบัติ เพราะว่า
1.ฝ่ายรัฐบาลจะจี้ให้ผบ.ทบ.ทำตามกฎหมาย คือจัดการกับกลุ่มพันธมิตรที่ยึดสนามบิน และยึดสถานที่ราชการอยู่ ไม่ใช่มากดดันให้รัฐบาลยุบสภา
2.ฝ่ายพันธมิตรก็ยังยืนกรานข้อเสนอของตนเองให้นายสมชายลาออก ไม่ใช่การยุบสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐบาลไม่ยอมยุบสภา แต่จะแต่งตั้งให้จัดการพันธมิตรตามพรก.ฉุกเฉิน หากไม่ยอมก็จะปลดพล.อ.อนุพงษ์ แล้วหาคนอื่นมาเป็นแทน พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า วิธีการรุนแรงแก้ไขปัญหาไม่ได้ และจะไม่ปฏิวัติ เพราะปัญหาไม่จบ จะมีปัญหาอื่นตามมาอีกมาก

"ที่ว่าจะปลดผมนั้นมันไม่เป็นตรรกะครับ เพราะไม่เช่นนั้นผมก็ทำปฏิวัติไปแล้ว ผมจะได้ใหญ่ที่สุด แต่ปฏิวัติแล้วมันแก้ไขปัญหาไม่ได้ ก็เลยเสนอให้รัฐบาลยุบสภา และพันธมิตรก็ต้องเลิกการชุมนุมทันที"

สรุปแล้วไม่มีฝ่ายไหนเอาด้วย
หลังจากพล.อ.อนุพงษ์แถลงข่าว ปรากฎว่า ทั้ง2ฝ่ายได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับพล.อ.อนุพงษ์ โดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกรัฐบาล และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ต่างก็ออกมากล่าวตามที่คาดไว้ คือฝ่ายโฆษกรัฐบาลบอกว่าพล.อ.อนุพงษ์ทำผิดบทบาทหน้าที่ แทนที่จะไปจัดการกับม็อบที่ก่อความเสียหายให้บ้านเมือง ก็กลับมากดดันรัฐบาล

ส่วนโฆษกพันธมิตรบอกว่า ข้อเรียกร้องคือให้นายสมชายลาออก ไม่ใช่ให้ยุบสภา ดังนั้นจะยึดสนามบินสุวรรณภูมิประท้วงต่อไป

จาก thaienews

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker