บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ถึงเวลาใช้บังคับหลักนิติรัฐ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถึงเวลาใช้บังคับหลักนิติรัฐ ฉบับนี้ประจำวันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน 2551


............ถึงวันนี้ ต้องถือว่า ประเทศไทยจบเห่ไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเมือง เศรษฐกิจ...


หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถึงเวลาใช้บังคับหลักนิติรัฐ ฉบับนี้ประจำวันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน 2551 ............

ถึงวันนี้ ต้องถือว่า ประเทศไทยจบเห่ไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ล้วนพินาศย่อยยับไม่มีเหลือ ต่อให้ทหารปฏิวัติอีกร้อยครั้งพันครั้ง ก็ไม่มีทางแก้ปัญหาได้ เพราะการยึดอำนาจเป็นการแก้ปัญหาที่ ปลายเหตุ ไม่ใช่ ต้นเหตุ เหมือนที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ย้ำนักย้ำหนามา ตลอดนั่นแหละว่า ปฏิวัติแก้ปัญหาไม่ได้ เพราะบทเรียนมีให้เห็นอยู่โทนโท่ ใครขืนไปบังคับให้ทหารเดินย่ำซ้ำรอยเดิม ก็เท่ากับสั่งให้กองทัพต้องทำในสิ่งที่ ล้มเหลว และ ไร้ศักดิ์ศรี นั่นเอง!!!............

“เห่าไฟ” เห็นด้วยกับการแสดงบทบาท ของ พล.อ.อนุพงษ์ ที่เข้าไปมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาวิกฤติ แม้จะทำให้ รัฐบาลขุ่นข้องหมองใจไปบ้าง แต่หากเอาใจเขามาใส่ใจเรา ก็จะเข้าใจ พล.อ.อนุพงษ์ ได้ไม่ยาก สิ่งที่ผู้บัญชาการทหารบกคนนี้ได้ทำลงไป ถือว่าดีที่สุดแล้ว ไม่ว่าใครหากโดน กดดันรอบด้าน เพื่อให้นำรถถังออกมาปฏิวัติ แต่กลับยืนกรานปฏิเสธมาตลอดว่า ไม่ทำ คนอย่างนี้ถือว่า มีความเป็นตัวของตัวเองสูงมากทีเดียว!!!............

ส่วนเหตุผลที่หลายฝ่ายมองว่า การปฏิวัติไม่ใช่ทางออก ก็เพราะที่ผ่านมา การปฏิวัติได้นำพาประเทศชาติเข้าสู่ เขาวงกต ต้องเดินวนไปวนมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า สุดท้าย ผลลัพธ์ก็ออกมาเหมือนเดิม ตรงกันข้าม หากมาไล่ดู ปมปัญหา เพื่อใช้ กฎหมายที่มีอยู่ในประเทศไทยเข้าไปแก้ไขปัญหาทีละเปลาะ กำหนดความหนักเบาในการใช้ให้เหมาะสม “เห่าไฟ” เชื่อว่า วิธีนี้จะสามารถ คลี่คลายวิกฤตการณ์ลงได้อย่างแน่นอน!!! ............

โดยเฉพาะขอให้ทบทวนกันดูอีกครั้ง หลักนิติรัฐ ไม่ได้เสื่อมสลายหายไปไหน เพียงแต่ผู้บริหารบ้านเมืองในแต่ละระดับไม่นำมาบังคับใช้อย่างจริงจังต่างหาก ยกตัวอย่างกรณี ม็อบบุกยึดทำเนียบ เมื่อได้ดำเนินการไปตามกระบวนการกฎหมายทุกอย่าง ตุลาการสั่งมาอย่างไร ก็ว่าไปตามนั้น ไม่มีปัญหา!!!............

แต่ กรณีการบุกยึดสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญ เป็นหัวใจหลักของชาติ ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร อาจทำให้ชาติล่มสลายได้ เรื่องนี้ รัฐบาลจำเป็นต้อง บังคับใช้กฎหมายขั้นเด็ดขาด โดยไม่มีการประนีประนอมใดๆทั้งสิ้น!!!............

สำหรับ ความพินาศฉิบหาย ที่ประเทศไทยได้รับจากการปิดสนามบิน ธนวรรธน์ พลวิชัย ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พูดเอาไว้ชัดว่า หากสถานการณ์การเมืองไม่คลี่คลายภายในเดือน ธ.ค. ม็อบยังมีการชุมนุม ต่อเนื่องและปิดสนามบินอยู่จะสร้าง ความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ ถึง 134,000�215,000 ล้านบาท แบ่ง เป็นผลกระทบต่อการท่องเที่ยว 76,120 ล้านบาท การส่งออก 25,000-40,000 ล้านบาท การลงทุน 12,000-40,000 ล้านบาท และการบริโภค 21,000-30,000 ล้านบาท!!!............

ตอนนี้ สิ่งสำคัญที่สุดที่รัฐบาลต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนก็คือ ค้นหาบุคลากรที่เป็น มือปฏิบัติ เจ๋งๆ มาทำให้ กฎหมายบ้านเมืองศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากข้าราชการหลายคน เกรงกลัวบางสิ่งบางอย่าง จนไม่กล้าทำกฎหมายให้เป็นกฎหมาย รัฐบาลจึงต้อง สับเปลี่ยน ข้าราชการเหล่านั้นออกไป แล้วนำ มือดีๆ เข้ามาทดแทนเพื่อ บังคับใช้กฎหมาย!!!...........

จริงๆแล้ว เรื่องการบังคับใช้กฎหมายต้อง แยกแยะ ให้ถูกต้อง หากม็อบจัดชุมนุมด่ารัฐบาลรุนแรง กรณีนี้ต้อง ส่งเสริมสนับสนุน เพราะเป็นไปตาม หลักการประชาธิปไตย ใครโดนด่าเสียหายก็ ฟ้องร้อง กันไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่หากม็อบไป ยึดสถานที่ราชการด่ารัฐบาล ก็ต้องเปิดเจรจา ใช้มาตรการอ่อนไปหาแข็ง นั่นก็คือ ถ้าพูดกันดีๆไม่รู้เรื่อง ก็ต้อง สลายการชุมนุมที่ผิดกฎหมายทันที!!!............

เท่าที่สังเกตเห็น ยังมีข้าราชการอีกหลายคนที่เป็น มือปฏิบัติตามกฎหมายชั้นยอด พร้อมเข้ามาทำงานสร้างความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง หากรู้จักใช้ทรัพยากรบุคคลเหล่านี้ให้ถูกต้องเหมาะสม ก็จะเกิด กลไกที่มีประสิทธิภาพ ในการบริหารบ้านเมือง สามารถนำ ความสงบ กลับคืนสู่สังคมไทย ได้อย่างแน่นอน!!!............

สำหรับตำรวจ หากยังไม่มีการ ปรับเปลี่ยนยุทธวิธีใหม่ ไม่รู้จักปรับระดับความหนักเบาในการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะ ไม่สามารถรักษาความสงบเรียบร้อยให้แก่ส่วนรวมได้ ก็ต้อง โยกย้าย เอาตำรวจที่ไร้ประ�สิทธิภาพเหล่านั้นออกไปให้หมด แล้วเอาตำรวจที่รู้จักการ ปรับระดับบังคับใช้กฎหมาย ให้เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์เข้ามาทำงานแทนโดยด่วน!!! ............

นับจากนี้ไป ไม่ว่าใครหน้าไหน ก็อย่าได้มาแสดงความเป็น ผู้มีอภิสิทธิ์ชนในประเทศนี้อีก เพราะหากทุกคนไม่มี ความเสมอภาคกันทางกฎหมายบ้านเมืองก็คงต้อง ล่มจม และก็คงถึงเวลาแล้วที่จะต้อง เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพื่อนำ หลักนิติรัฐ มาบังคับใช้กับทุกคนอย่าง เท่าเทียมกัน!!!............


ที่มา ไทยรัฐ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker