บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ชาวเกาหลีเรือนแสนไว้อาลัยอดีตประธานาธิบดี

ที่มา ประชาไท

ภาพจาก http://www.koreaherald.co.kr

29 พ.ค. ประชาชนชาวเกาหลีใต้ ออกแสดงความไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายในใจกลางกรุงโซล โดยสวมชุดสีเหลือง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของปอดีตประธานาธิบดีโนห์ มู ฮยอนในคราวที่เขารณรงค์หาเสียงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2002 ทั้งนี้ประธานาธิบดี ลี เมียง บัก เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย

อดีตประธานาธิบดีวัย 62 ปลิดชีวิตตัวเองด้วยการกระโดดหน้าผาหลังบ้าน หลังจากครอบครัวกำลังเผชิญกับข้อกล่าวหารับสินบน โนห์ มู ฮยอน

บางส่วนของพิธีออย่างเป็นทางการเพื่อไว้อาลัยอดีตประธานาธิบดี โนห์ มู ฮยอน

ภาพจาก http://www.koreaherald.co.kr และ http://www.daylife.com

“เรามารวมกันในวันนี้ เพื่อแสดงความอาลัยต่ออดีตประธานาธิบดี โนห์ มู ฮยอน ผู้ซึ่งอุทิศชีวิตในการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และยุติระบบเผด็จการ โนห์ มู ฮยอน คือประธานาธิบดีของประชาชนที่แท้จริง” ฮัน ซยอง ซู นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันกล่าวในพิธี

ด้านนายฮัน เมียง ซุก นายกรัฐมนตรีในสมัยของประธานาธิบดี โนห์ มู ฮยอน กล่าวไว้อาลัยว่า “ท่านประธานาธิบดี เราเสียใจที่ทำให้ท่านต้องเป็นทุกข์ เรารักท่าน ขอให้ท่านได้ปลดเปลื้องภาระของท่านและอยู่ในสุขคติภพ”

ประมาณ 05.30 น. วันที่ 23 พ.ค. อดีตประธานาธิบดี โนห์ มู ฮยอน กระโดดหน้าผาซึ่งอยู่ด้านหลังบ้านของเขาเอง และทางการได้ประกาศว่าเขาเสียชีวิตเนื่องจากบาดแผลที่ศีรษะในเช้าวันนั้น

โนห์ มู ฮยอนเป็นนักการเมืองภาพลักษณ์ดี และเป็นสัญลักษณ์ของการเมืองใหม่ และนักการเมืองรุ่นใหม่ เขาเกิดเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 1946 จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากปูซาน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลราว 400 กิโลเมตร .จากนั้นทำงานเป็นลูกจ้าง และศึกษากฎหมายด้วยตัวเอง จนกระทั่งสอบใบว่าความได้ ในฐานะนักกฎหมาย โนห์ มู ฮยอนได้รับการยอมรับว่าเขาเป็นนักกฎหมายที่ต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน เขาก้าวสู่การเป็นนักการเมืองอาชีพ ภาพลักษณ์ที่สะอาดของเขานั้นยังมาจากการที่เขาไม่มีธุรกิจส่วนตัว และไม่เคยดำรงตำแหน่งนักบริหารองค์กรธุรกิจมาก่อน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่การตำแหน่งประธานาธิบดี เขาก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีความสามารถในการบริหาร ทว่า เขายังคงได้รับความนิยมจากประชาชนและนักกิจกรรมทางสังคมอย่างมาก เนื่องจากนโยบายที่เป็นประชาธิปไตย และยังเป็นผู้นำเกาหลีที่แสดงท่าทีในเชิงบวกต่อการรวมชาติเกาหลี เหนือ-ใต้

เมื่อประมาณสองสัปดาห์ก่อน เขาถูกเปิดโปงว่ารับสินบนในช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยพี่ชายของเขาถูกจับ และอยู่ระหว่างการสอบสวน

คัง กึม วอน ประธานของบริษัท ชางชินเท็กไทล์ ซึ่งอยู่ระหว่างการควบคุมตัวเนื่องจากถูกตรวจสอบว่าบริษัทมีส่วนทุจริตในการช่วยเหลือโนห์ มู ฮยอน สร้างบ้านพักหลังเกษียณจากตำแหน่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อร่วมในพิธีไว้อาลัย และได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวประณามการกระทำของรัฐบาลปัจจุบัน “ทำไมรัฐบาลจึงทำกับอดีตผู้นำเช่นนี้...เขาเป็นผู้บริสุทธิ์”

สำหรับพิธีศพนั้น ผู้เข้าร่วมพิธี มีทั้งนักการเมือง นักกิจกรรม และกลุ่ม “นาซาโม” ผู้สนับสนุนของเขา ในส่วนของพิธีกรรมอย่างเป็นทางการจัดขึ้นที่พระราชวังเคียงบก โดยมีแขกที่ได้รับเชิญจำนวน 2,500 คน ส่วนประชาชนที่ไม่ได้รับเชิญ ได้ออกมารวมตัวกันที่ โซล พลาซา ศาลาว่าการกรุงโซล และเขตพระราชวังด็อกซู สวมชุดเหลือง มีการจุดเทียบและปล่อยโคม

ประชาชนจำนวนหลายแสนคนออกมาร่วมไว้อาลัย อดีตประธานาธิบดี

ภาพจาก http://www.koreaherald.co.kr และ http://www.daylife.com

ในช่วงเช้ามีการปะทะกันเล็กน้อยระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่าสองหมื่นนาย ทำหน้าที่ป้องกันสถานที่จัดงาน คือพระราชวังเคียงบก โดยต้องกันประชาชนที่ไม่ได้รับเชิญออกจากพื้นที่จัดงานของทางการ อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวคลี่คลายลง

ตลอดทั้งวัน สำนักข่าวโคเรีย เฮอรัลด์ และ โอมายนิวส์ รายงานมีประชาชนเรือนล้านออกมาแสดงความไว้อาลัยตลอดทั้งวันกว่าล้านคน ทางการต้องใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 20,000 นาย ในการดูแลความสงบเรียบร้อย ขณะที่ยอนฮับอ้างตัวเลขจากทางการว่ามีประชาชนประมาณ 180,000 คน

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ที่ออกมาแสดงความไว้อาลัยแก่อดีตประธานาธิบดีผู้ล่วงลับ ถือเป็นจำนวนที่มากกว่าครั้งที่ประชาชนออกมารวมตัวกันต้านเอฟทีเอเกาหลี-สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีรายงานว่าในครั้งนั้นประชาชนออกมารวมตัวกันจุดเทียนเพื่อต่อต้านการทำเอฟทีเอ และการซื้อเนื้อวัวจากสหรัฐอเมริกา เป็นจำนวนหลายแสนคน

ที่มา:

http://www.koreaherald.co.kr/NEWKHSITE/data/html_dir/2009/05/30/200905300029.asp

http://www.koreaherald.co.kr/NEWKHSITE/data/html_dir/2009/05/30/200905300043.asp

http://english.ohmynews.com/ArticleView/article_view.asp?menu=A11100&no=385291&rel_no=1&back_url=

http://english.yonhapnews.co.kr/national/2009/05/29/31/0301000000AEN20090529008700320F.HTML

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker