บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

รับน้องใหม่พรรคเหลือง ปลายเดือนโดนคดีก่อการร้ายยึดสนามบิน

ที่มา Thai E-News


ที่มา ไทยโพสต์
26 พฤษภาคม 2552

"เบื้องต้นได้มีการเตรียมแจ้งข้อกล่าวหาตั้งแต่บุกรุกจนถึงข้อหาก่อการร้ายสากล ซึ่งคาดว่าประมาณปลายเดือน พ.ค.จะมีความคืบหน้าในการแจ้งข้อกล่าวหาผู้ที่เกี่ยวข้อง" พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผช.ผบ.ตร.กล่าว


พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. กล่าวถึงการมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงพนักงานสืบสวนสอบสวน กรณีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ได้เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เครื่องมือในการควบคุมฝูงชนและจัดระเบียบพื้นที่ทำการเปิดช่องจราจรเข้าอาคารรัฐสภาที่ถูกปิดล้อมโดยกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ และทำให้มีผู้บาดเจ็บและถึงแก่ความตายว่า เป็นเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้มีคำสั่งแบ่งลักษณะงานและอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบใหม่ในระดับรอง ผบ.ตร. และผู้ช่วย ผบ.ตร.มอบหมายให้ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รับผิดชอบงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรมในเขตพื้นที่นครบาล เพื่อให้การสืบสวนสอบสวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ จึงต้องมีคำสั่งให้ พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผช.ผบ.ตร.พ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีพันธมิตรฯ ปิดล้อมรัฐสภาและสนามบินดอนเมืองด้วย

โดยมีคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.อ.ธานี เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนเป็นผู้รับผิดชอบคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่นครบาล ทั้งคดีพันธมิตรฯ ปิดสนามบินดอนเมืองและรัฐสภา แต่ในการสอบสวนคดีปิดสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนเหมือนเดิม

"เพื่อให้ พล.ต.อ.ธานีได้เข้ามาจัดประชุมในเรื่องพยานหลักฐาน วัตถุพยาน และสอบสวนพยานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความรอบคอบและชัดเจน ซึ่งคดีคืบหน้าไปได้มาก แต่เมื่อมีการเปลี่ยนหัวหน้าพนักงานสอบสวน ต้องมีการประชุมใหญ่เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน คิดว่าในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม พนักงานสอบสวนจะมีความเห็นทางคดีได้พอประมาณ" ผบ.ตร.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาผู้ที่เกี่ยวข้องได้ในเดือน พ.ค.หรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า เป็นเรื่องของหัวหน้าพนักงานสอบสวนเป็นผู้ชี้ขาดในรายละเอียดของคดี ซึ่งได้กำชับให้ทำอย่างรอบคอบและให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งต้องให้เกิดความชัดเจนทั้งในเรื่องข้อกล่าวหาและข้อกฎหมาย

พล.ต.ท.วุฒิ กล่าวว่า ขณะนี้การสอบสวนคดีพันธมิตรฯ ปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิมีความคืบหน้าไปมาก พนักงานสอบสวนที่ทำคดีพอจะมองเห็นช่องทางในการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่ต้องรอฟังผลของผู้เชี่ยวชาญจากกรมการขนส่งทางอากาศ ที่จะต้องยืนยันเอกสารความผิดของพันธมิตรฯ ในช่วงวันเกิดเหตุ ว่ามีความผิดเข้าข่ายข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกรมขนส่งทางอากาศหรือไม่ และในวันที่ 28พ.ค.นี้จะประสานขอทราบผลอีกครั้ง

"เบื้องต้นได้มีการเตรียมแจ้งข้อกล่าวหาตั้งแต่บุกรุกจนถึงข้อหาก่อการร้ายสากล ซึ่งคาดว่าประมาณปลายเดือน พ.ค.จะมีความคืบหน้าในการแจ้งข้อกล่าวหาผู้ที่เกี่ยวข้อง" พล.ต.ท.วุฒิกล่าว

ส่วนความคืบหน้าคดีคนร้ายลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำคนสำคัญของพันธมิตรฯ พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า ได้มอบให้ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร.รับผิดชอบในการสืบสวนสอบสวนคดี ซึ่งทราบว่าคดีมีความคืบหน้า ไม่ได้ตัน แต่ยังไม่ได้พยานหลักฐานชัดเจนที่จะขออนุมัติจับกุมคนร้ายได้ ต้องรอผลคืบหน้าโดย พล.ต.อ.ธานี ซึ่งเป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนจะเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน และได้กำชับให้ทำคดีด้วยความรอบคอบ และยึดถือพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ พล.ต.อ.ธานีจะมีการประชุมติดตามความคืบหน้าคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล ในวันที่ 25 พ.ค.

ลำดับเหตุการณ์ครึ่งปีคดียึดสนามบินโดนดอง


-ค่ำวันที่ 25 พฤศจิกายน 2551พันธมิตรยึดสนามบินสุวรรณภูมิ
-13 มกราคม 2552 พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร.เผยคดีคืบหน้า 70 %จะออกหมายจับพันธมิตรภายใน1เดือน
-13 กุมภาพันธ์ 2552 ครบ1เดือนที่จงรักพูด ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
-18 กุมภาพันธ์ 2552 รัฐบาลย้ายตำรวจคุมคดียึดสนามบินเข้ากรุ พล.ต.อ.จงรักพ้นหน้าที่ในการคุมคดี สุเทพ เทือกฯเข้าคุมเอง
-20 กุมภาพันธ์ 2552 พล.ต.ท.ฉลอง สนใจผบช.ภาค1เผยคดีคืบหน้า80%
-21 เมษายน 2552 พล.ต.ท.ฉลองเผยคืบหน้า95%แล้ว เหตุที่ช้าเพราะเป็นคดีก่อการร้ายโทษถึงประหารชีวิต ส่วนคดีเสื้อแดงจับรวดเร็วเพื่อยับยั้งไม่ให้เกิดผลร้ายขึ้น
-23 เมษายน 2552 อภิสิทธิ์กล่าวต่อที่ประชุมสภาว่า รัฐบาลไม่ได้มี2มาตรฐานระหว่างสีแดงจับเร็ว สีเหลืองจับช้าอย่างที่วิจารณ์กัน ขณะที่จตุพร พรมพันธุ์โต้ตอนนี้มี3มาตรฐานแล้ว คือเสื้อแดงจับไว เสื้อเหลืองออกหมายเรียกก่อนแต่ช้า ส่วนเสื้อสีน้ำเงินของเนวินไม่ทำอะไรเลย แถมรัฐบาลอ้างว่าเป็นอาสาสมัครช่วยรัฐบาลอีก...
27 เมษายน 2552พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งได้รับมอบหมายให้คุมคดีพันธมิตรยึดสนามบิน และคดีพันธมิตรบุกสภาเมื่อ7ตุลาคม2551 เผยว่า คาดว่าไม่เกินเดือนพฤษภาคมจะสรุปสำนวนได้

9 พฤษภาคม 2552พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ปฏิเสธว่าไม่ได้2มาตรฐานกรณีสลายม็อบเสื้อแดงกับเพิกเฉยกรณีเสื้อเหลืองยึดสนามบิน โดยอ้างว่าตอนยึดสนามบิน รัฐบาลมีคำสั่งให้ตำรวจเป็นหลัก ทหารบกเป็นผู้ช่วยอยู่อันดับ3 แต่กรณีเสื้อแดงตอนสงกรานต์นั้น ทหารอยู่เฉยไม่ได้ คนตีกันสองฝ่าย ที่ตีกันระหว่าง “เหลือง-แดง” ผมอยู่นิ่งเฉยไม่ได้ เราไม่ได้สลายการชุมนุม แต่ทำให้สถานการณ์สงบเรียบร้อย

-25 พฤษภาคม 2552 เป็นเวลา 181 วัน หรือครบ 6 เดือนเต็มคดีโจรก่อการร้ายพันธมิตรยึดสนามบิน โดยยังไม่มีการดำเนินคดีกับหัวโจกและสมุนโจรก่อการร้ายสากล ขณะที่พันธมิตรได้ประกาศจะตั้งพรรคการเมือง


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker