บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เมื่อที่ดินยังไม่ได้เป็นของผู้ไถหว่าน เตือนมาร์คอย่าเบี้ยวข้อตกลง

ที่มา Thai E-News


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
28 พฤษภาคม 2552

แถลงการณ์ประณามกลุ่มอิทธิพลข่มขู่คนไร้ที่ดิน-รัฐบาลอภิสิทธิ์ อย่าเบี้ยวข้อตกลง

สืบเนื่องมาจาก รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เคยแถลงนโยบายว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินให้เกษตรกรผู้ยากไร้ มีรูปแบบโฉนดชุมชน และมีนโยบายเก็บภาษีที่ดินอัตราก้าวหน้าในอนาคต จนสร้างความประหลาดใจให้กับสังคมอย่างยิ่ง

ขณะที่ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท) ได้เจรจาแก้ไขปัญหาที่ดินกับรัฐบาลโดยมีนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง และยึดหลักนโยบายของรัฐบาลมากกว่าการใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม

อย่างใดก็ตาม ไม่นานมานี้ ได้มีกลุ่มอิทธิพลพร้อมอาวุธ กระทำการข่มขู่คุกคามสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี อย่างอุกอาจป่าเถื่อน และพื้นที่อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งได้สะท้อนถึงความจริงจังจริงใจในการแก้ไขปัญหาที่ดินของรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในทางรูปธรรมได้เป็นอย่างดี

เรานามองค์กรประชาชนดังรายชื่อข้างล่างมีขอเรียกร้องต่อรัฐบาลอภิสิทธิ์และสังคมดังนี้

1.ขอประณามของบุคคลอิทธิพลที่กระทำการอุกอาจการป่าเถื่อนต่อคนจนผู้ไร้ที่ดิน และรัฐบาลต้องดำเนินคดีบุคคลดังกล่าวโดยเร่งด่วน และมีมาตรการคุ้มครองคนจนผู้ไร้ที่ดินไม่ให้ถูกข่มขู่คุกคาม

2. รัฐบาลต้องตั้งคณะกรรมการอิสระหลายฝ่ายเข้าร่วมเพื่อดำเนินการตรวจสอบการบุกรุกที่ดินของนายทุนที่หมดอายุสัญญาเช่า ไม่ว่าจะมีเส้นสายกับกลุ่มอิทธิพลการเมืองใดก็ตาม และนำที่ดินมาให้ผู้ไร้ที่ดิน

3. รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินอย่างเป็นรูปธรรม อย่าเพียงเล่นสำนวนโวหาร หรือสักเพียงแต่พูดให้สังคมว่ามีนโนบายที่ดินเท่านั้น

4. ขอให้นักวิชาการและ สังคมติดตามและวิเคราะห์ว่า นโยบายภาษีที่ก้าวหน้านั้น ก้าวหน้าจริงหรือไม่ในทางเศรษฐศาสตร์ จะป้องกันมิให้นายทุนเจ้าที่ดินบิดเบือนหาช่องโหว่ได้อย่างไร และนโยบายนั้น มีความเสมอภาคในการดำเนินนโยบายมากน้อยเพียงใด หรือเป็นเพียงสำนวนโวหารเท่านั้น

ด้วยความเชื่อมั่น

แนวร่วมกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ(นกน)
เครือข่ายกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ (คกน)
กลุ่มสร้างสรรค์ชีวิตและสังคม อีสาน (สสอ)
กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ(ปรส)

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker