บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2552

" อ๋อย" ได้ทีจวกมะกันไม่เชื่อมั่น"รัฐบาลมาร์ค" โฆษกรบ.ยอมรับยูเสดให้245ล.กู้ประชาธิปไตย

ที่มา มติชน

ปณิธาน ยอมรับยูเสดให้ 245 ล้าน พัฒนาและยกระดับธรรมาภิบาลไทย เผยเอกชนร้องขอหลังเกิดรัฐประหาร 19 ก.ย. เริ่มแจกต้น ปีหน้า "จาตุรนต์" ซัดมะกันไม่เชื่อมั่นรัฐบาล เชื่อมีปัญหาประชาธิปไตย


ส.ว.จี้รบ.แจงเงินยูเสดช่วยปชต.


นายสิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ ส.ว.นครศรีธรรมราช จี้รัฐบาลนายอภสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีนิตยสารไทม์ออกมาเปิดเผยข้อมูล กรณีสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศสหรัฐ(ยูเสด) ให้เงินเพื่อฟื้นฟูและพัฒนาประชาธิปไตย แก่ประเทศไทย ประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐ (680ล้านบาท) เพราะวิตกกับสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย ซึ่งการให้เงินแบบนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นในรอบ 15 ปี ที่ผ่านมา ก่อนการประชุมวุฒิสภา ซึ่งมีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 28 กันยายน ทั้งนี้นายสิริวัฒน์ตั้งข้อสงสัยว่า เมื่อยูเสดไม่เคยให้เงินมาเลยในรอบ 15 ปี แสดงว่าก่อนปี 2537 เคยเกิดขึ้น จึงสงสัยว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และเมื่อต่างประเทศต้องการจะส่งเสริมประชาธิปไตยไทย แล้วภายในประเทศมีโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยอย่างไรบ้าง เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่


โฆษกรบ.รับได้เงิน245ล.ยังไม่ใช้


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้ว่า ยูเสดได้ดำเนินกิจกรรมในไทย และมอบทุนสนับสนุนให้องค์กรต่างๆ อย่างต่อเนื่องซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการด้านสังคม แต่ภายหลังการรัฐประหารวันที่ 19 กันยายน 2549 คนไทยจำนวนหนึ่งที่อยู่ในรูปเครือข่ายภาคประชาสังคมได้ไปพูดคุยกับผู้แทนยูเสดว่าไทยต้องการพัฒนาระบบธรรมาภิบาล ทำให้ยูเสดตัดสินใจจัดสรรงบประมาณให้ 7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 245 ล้านบาท) ให้แก่องค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) สื่อมวลชน และองค์กรอิสระของไทย ดำเนินการพัฒนาระบบธรรมาภิบาลเป็นเวลา 5 ปี (ปี 2553-2558)


“ขณะนี้เม็ดเงินดังกล่าวยังไม่ถูกนำมาใช้ เพราะยูเสดอยู่ระหว่างการประเมินแผนงาน โดยแยกเป็นรายโครงการ คาดว่าในช่วงต้นปี 2553 จะมีการประสานงานกับรัฐบาลไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกำหนดกรอบในการเข้ามาทำงานว่าจะร่วมมือกันแค่ไหนอย่างไร ซึ่งโดยหลักการเราเห็นด้วยที่จะมีการพัฒนาและยกระดับธรรมาภิบาลให้เข้มแข็งขึ้น แต่ในฐานะที่เราเป็นเจ้าบ้านก็ต้องไปควบคุม ดูแลให้เหมาะสมกับระบอบประชาธิปไตยของไทย” นายปณิธานกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจำเป็นต้องทำหนังสือประท้วงการเข้ามายุ่งย่ามกับกิจการของไทยหรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่าไม่จำเป็น เป็นเรื่องชัดเจนว่ายูเสดเคยให้ทุนพัฒนาและช่วยเหลือองค์กรของไทยในเรื่องอื่นๆ อยู่แล้ว แต่ไม่จำเป็นว่าเมื่อเสนออะไรมาแล้วเราต้องรับทั้งหมด เรามีสิทธิตั้งเงื่อนไขกลับไปได้ เพราะเป็นเจ้าของประเทศ


"กษิต"อ้างช่วยปกติไม่ซับซ้อน


นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ไม่มีอะไร เพราะสำนักงานของยูเสดในไทยเป็นศูนย์กลางการให้ความช่วยเหลือในภูมิภาคด้วย ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐและองค์กรภาคประชาสังคมของสหรัฐก็ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญที่รู้เรื่องประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และการมีส่วนร่วมมาบรรยาย ซึ่งไทยก็รับความช่วยเหลือในลักษณะเดียวกันนี้จากประเทศอื่นๆ อาทิ เยอรมนี ที่เคยส่งผู้เชี่ยวชาญมาบรรยายที่สถาบันพระปกเกล้าเหล่านี้เป็นต้น เรื่องก็มีแค่นี้เท่านั้น


เมื่อถามหมายความว่าความช่วยเหลือที่ให้เป็นเรื่องเก่าไม่ได้เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยในขณะนี้ใช่หรือไม่ นายกษิตกล่าวว่า ไม่เกี่ยว "เขามีมิตรจิตรมิตรใจที่ดี นานๆทีก็ส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้กับเราในทุกระดับ จะเป็นพรรคการเมืองก็ดี ข้าราชการประจำ คณะกรรมการการเลือกตั้ง รัฐสภา หรือภาควิชาการ เป็นเรื่องที่เขาทำมาตลอด ไม่ได้มีอะไรสลับซับซ้อน"นายกษิตกล่าว


"สุเทพ"เร่งตรวจสอบเงินไปที่ไหน


ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่ทราบว่าเงินเข้ามาได้อย่างไรและเข้ามาตอนไหน เข้าใจว่าคงจะเป็นเรื่องขององค์กรเอกชนทั้งหลายมากกว่าจะเป็นรัฐบาล ซึ่งไม่ทราบว่าให้มาอย่างไร ผ่านใครและจำนวนเท่าไร จึงต้องติดตามดูอีกครั้งหนึ่ง อย่าเพิ่งไปแจกแจงเพราะมันเป็นข่าวที่มีคนปล่อยออกมา


“ผมจะพยายามตรวจสอบว่าเงินไปที่ไหน ซึ่งคนให้ก็น่าจะบอกได้ว่าให้กับใคร ไปที่ไหน เราจะตรวจสอบไปจนกว่าจะได้ข้อเท็จจริง” นายสุเทพ กล่าวและว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลเป็นคนทำเงินหายเพราะหากเอาเงินมาให้รัฐบาลแล้วรัฐบาลทำหายก็สามารถต่อว่ารัฐบาลได้"


นายสุเทพกล่าวว่าปกติก็จะมีองค์กรต่างๆรับผิดชอบเรื่องการรณรงค์ประชาธิปไตยอยู่ แต่ไม่มาก จึงอยากให้ส่วนราชการทั้งหลายหันมาให้ความสนใจเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะจะมีงบประมาณของแต่ละหน่วยงานสำหรับการปลูกฝังจิตสำนึกเรื่องประชาธิปไตยให้แก่พี่น้องประชาชน โดยไม่ต้องให้คนอื่นเข้ามาช่วย


ปัดตอบข่าวเงินไปทีวี"ทีเอเอ็น"


เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าได้นำเงินดังกล่าวไปมอบให้สถานีโทรทัศน์ Thai Asia Network (TAN) ของนางสโรชา พรอุดมศักดิ์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) นายสุเทพกล่าวว่าตอบไม่ได้ เพราะไม่รู้ข้อเท็จจริง หากพูดไปจะทำให้เกิดการเข้าใจผิด เมื่อถามว่าเงินจำนวนนี้จะกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงไทยในอนาคตหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่าการให้ความรู้ความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตยก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร แต่หากทำอย่างอื่นนอกเหนือกว่านั้นก็เป็นปัญหาและต้องดูกัน


"อ๋อย"ชี้ยูเสดไม่เชื่อมั่นรัฐบาล


ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า แสดงว่ายูเสดเห็นว่าประเทศไทยมีปัญหาความไม่เป็นประชาธิปไตย สหรัฐฯจึงต้องออกมาให้ความสนใจ น่าแปลกที่ดูเหมือนว่ารัฐบาลเพิ่งรับทราบ เมื่อถามว่าการที่ยูเสดไม่ได้แจ้งรัฐบาลเพราะไม่เชื่อมั่นในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายจาตุรนต์กล่าวว่า น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะที่ไม่ได้ติดต่อกับรัฐบาลโดยตรงคงจะกลัวว่ารัฐบาลจะไปแทรกแซงอะไรหรือไม่ โดยเฉพาะสื่อมวลชน ที่หากแจ้งรัฐบาลไปเขาก็จะไม่ได้พบสื่อมวลชนที่พูดจริงๆ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker