บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2552

เศรษฐกิจไม่ดีอย่างที่คิด

ที่มา ไทยรัฐ

เมื่อวันก่อน คณะกรรมการกำหนดนโยบายทางการเงินของเฟด ประกาศอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ในกรอบร้อยละ 0-0.25 หมายความว่าเฟดยังรักษาระดับอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำพิเศษต่อไปอย่างไม่มีกำหนด ทั้งนี้ เนื่องจากจำเป็นต้องรักษาความเปราะบางทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯเอาไว้ก่อน

แม้ข้อมูลบางอย่างเชื่อได้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯมีแนวโน้มฟื้นตัวก็ตาม แต่ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯพ้นจากวิกฤติมาแล้ว ตรงกันข้ามเฟดคาดการณ์ว่า การดำเนินธุรกรรมทางธุรกิจยังไม่ปกติ

อยู่ในเกณฑ์ต่ำ

ถ้าสัมผัสกับคนอเมริกันจะรู้ว่าพฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนไปเยอะ โดยเฉพาะ ยังไม่มีความมั่นใจในการใช้จ่าย ถึงจะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากพิษเศรษฐกิจเที่ยวนี้ แต่สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปทำให้มีความระมัดระวังตัวมากขึ้น

ภาครัฐเองก็ยังไม่กล้าที่จะเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจชนิดเต็มรูปแบบ เนื่องจากไม่มั่นใจว่าจะมีปัจจัยลบทางด้านเศรษฐกิจอะไรเกิดขึ้นอีก การทุ่มเทงบประมาณเมื่อตอนเริ่มต้นวิกฤติเศรษฐกิจเป็นบทเรียนที่สำคัญสำหรับรัฐบาลโอบามา เพราะไม่ต่างอะไรจากการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ

เมื่อเห็นว่าเศรษฐกิจไม่กระเตื้องขึ้นตามเป้าหมาย รัฐบาลสั่งระงับการทุ่มเทฟื้นฟูเศรษฐกิจทันที ดังจะเห็นได้จากมีแบงก์และธุรกิจเก่าแก่ของสหรัฐฯที่ปรับตัวไม่ทันล้มเป็นดอกเห็ด

ไม่แปลกที่รัฐบาลสหรัฐฯจะสร้างเกราะป้องกันตัว งัดเอามาตรการกีดกันทางการค้า มาใช้อีกกระทอก จีนเจอไปแล้วเต็มๆสำหรับรายการนำเข้าประเภทอะไหล่รถยนต์และมีตามมาอีกหลายระลอก

นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไปร่วมประชุมสหประชาชาติเที่ยวนี้ก็ถูกลองของจากนักธุรกิจอเมริกาพอหอมปากหอมคอ ส่วนความหวังที่จะเจรจาทางการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ คงไม่มีความหวังในระยะนี้ ประเด็นการเมืองในบ้านเราก็เป็นประเด็นหนึ่งที่ทำให้การค้าเสรีต้องล่มไปอย่างน่าเสียดาย

ประกอบกับเศรษฐกิจที่อยู่ในภาคบังคับเอาตัวรอด ตัวใครตัวมัน การทำการค้าเสรีกับประเทศต่างๆคงปิดประตูชั่วคราว เห็นนายกฯอภิสิทธิ์ฝากความหวังไว้ที่การประชุมองค์การการค้าโลกรอบโดฮาไว้ล่วงหน้า

ไม่อยากจะดักคอว่ายิ่งไม่มีความหวังเข้าไปใหญ่เพราะการตกลงกันตัวต่อตัวยังมีปัญหา และการประชุมในกรอบใหญ่ขนาดนั้น ส่วนมากจะเอาปัญหาไปเล่าสู่กันฟัง สุดท้ายก็กลายเป็นวงสนทนาปรับทุกข์ระดับชาติมากกว่าจะร่วมมือตกลงในการแก้ปัญหาจริงๆจังๆ

ช่วงนี้อย่างดีคงจะทำข้อตกลงทางการค้ากับประเทศที่ย่ำแย่ พอๆกันไปก่อน อาทิ เปรู เป็นต้น ถ้อยทีถ้อยอาศัยดูใจกันยามยาก ไม่ต้องไปอื่นไปไกล กับแค่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม จะขอจับมือทำการค้าข้าวร่วมกันยังแห้ว ส่ง รมช.พาณิชย์ไปอ้อนวอนก็แล้ว เจรจาแบบไว้หน้าขอไปที เฮ้อ ว้าเหว่.

หมัดเหล็ก
mudlek@hotmail.com

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker