บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2552

ตู้เถื่อนเข้าระบบ เจ๊เกียวโวย ตายยกโขยงแน่

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_35887

รมว.คมนาคม สั่ง กรมการขนส่งทางบก พิจารณานำรถตู้ป้ายดำเข้าสู่ระบบ ด้าน 'เจ๊เกียว' โวยแหลกหากเพิ่มจริง ตายยกโขยง ลั่นต้องยกเลิกรถตู้ผิดกฎหมายสถานเดียว ...

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางให้รถตู้โดยสารป้ายดำที่ขนส่งผู้โดยสารอย่างผิดกฎหมาย เพราะวิ่งทับเส้นทางรถเมล์ รถ บขส. และรถร่วมบริการที่ถูกกฎหมายทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้เข้าสู่ระบบที่ถูกกฎหมายได้หรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากรถโดยสารที่ได้รับสัมปทานว่า ถูกรถตู้ป้ายดำทับเส้นทางทำให้รายได้หายไปจำนวนมาก และรถตู้เถื่อนบางราย ยังเอาเปรียบผู้บริโภคขึ้นค่าโดยสารอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งหากเป็นรถตู้ถูกกฎหมายที่ใช้ป้ายทะเบียนสีเหลือง จะมีคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางดูแลการปรับขึ้นค่าโดยสารอย่างเป็นธรรม และเชื่อว่า หากรถตู้เถื่อนถูกจัดการให้อยู่ในระบบ จะช่วยให้ประชาชนและผู้โดยสารได้รับการบริการที่ดี และอาจทำให้ค่าโดยสารลดลง เนื่องจากไม่ต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะ

ด้านนางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยที่กระทรวงคมนาคมจะนำรถตู้เถื่อนเข้าสู่ระบบ ซึ่งหากต้องการแก้ไขปัญหารถตู้เถื่อนจริง ต้องให้ยกเลิกวิ่ง เนื่องจากขณะนี้รถตู้ที่ถูกกฎหมาย มีอยู่ในระบบเป็นจำนวนมากแล้ว หากนำรถตู้เถื่อนมาเข้าระบบอีก จะยิ่งเพิ่มปริมาณรถโดยสารอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะรถบัสโดยสารของผู้ประกอบการที่ได้รับสัมปทานอย่างถูกต้อง ปริมาณผู้โดยสารลดลงอย่างมาก เพราะประสบปัญหาวิ่งทับเส้นทางกัน และไม่เห็นด้วยที่กระทรวงคมนาคม มีแนวคิวจะเพิ่มระยะทางในการวิ่งของรถตู้ป้ายเหลืองไปเป็น 300 กม. จากปัจจุบันอยู่ที่ 200 กม. ซึ่งจะคลอบคลุมจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น ชลบุรี หัวหิน นครราชสีมา จะยิ่งทำให้รถบัสโดยสารเดือดร้อนมากขึ้น และอาจทำให้ผู้โดยสารไม่ปลอดภัย เพราะรถตู้จะไม่แข็งแรง เหมือนกับรถบัสโดยสาร

“หากรัฐจะนำรถตู้เถื่อนเข้าสู่ระบบจริง คงได้เห็นรถโดยสารที่ทำถูกกฎหมาย หยุดวิ่งเป็นจำนวนมากแน่ เพราะทุกวันนี้ปริมาณรถที่ถูกกฎหมายมีเป็นจำนวนมากแล้ว ถ้าให้บวกกับรถตู้เถื่อนทั่วประเทศที่มีไม่ต่ำกว่า 8,000 คัน ยิ่งตายกันหมด ซึ่งเจ๊เกียวเห็นว่า ต้องห้ามไม่ให้มาวิ่งเลย เพื่อจะได้ไม่ทำให้รถที่ถูกกฎหมายต้องเดือดร้อนอีก ที่ผ่านมาทำให้รายได้รถที่ถูกกฎหมายหายไปเป็นจำนวนมาก อย่างอู่ของเจ๊เกียวรายได้หายไปกว่า 40-50% ทำให้เราเหนื่อยมากๆ เพราะเราจ่ายค่าสัมปทานตามกฎหมาย แต่รถตู้เถื่อนกลับวิ่งทับเส้นทางแบบไม่สะทกสะท้านเลย” นางสุจินดา กล่าว

ขณะที่ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง (บขส.) กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทขนส่ง และผู้ประกอบการรถร่วมบขส. ก็มีปัญหาเรื่องที่มีรถตู้โดยสารวิ่งทับเส้นทาง ซึ่งเรื่องนี้ บขส. ได้ส่งเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบรถร่วม บขส. ไปยังกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ดำเนินการ เพราะ บขส. ไม่มีอำนาจในการจับกุม แต่ถ้าต่อไปกรมการขนส่งทางบกได้ให้อำนาจในการจัดการก็จะหามาตรการเพื่อป้องกันและควบคุมต่อไป

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker