บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ยังไม่เลิกช่วยเขมร กู้1,400ล้าน มาร์คเสียงอ่อน

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_49767

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายกฯ อ้างเขมรแจ้งขอยกเลิกขอกู้ 1,400 ล้าน เป็นเรื่องเข้าใจผิด ยันไทยยังไม่ยกเลิกโครงการให้ความช่วยเหลือ ทางการกัมพูชาอาจวิตกกังวลไปเอง โฆษก ปชป.คุยสัมพันธ์ไทย-เขมรเริ่มคลี่คลาย

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ระบุว่ารัฐบาลกัมพูชา ได้แจ้งขอยกเลิกสัญญากู้เงิน เพื่อปรับปรุงถนน จำนวน 1,400 ล้านบาทจากรัฐบาลไทย ว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะไทยยังไม่ยกเลิกโครงการให้ความช่วยเหลือ และทางการกัมพูชาอาจวิตกกังวลไปเอง

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อถึงการช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุม ว่า รัฐบาลยืนยันว่า จะยังคงเดินหน้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และนางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์ อจะได้เข้าร่วมเข้าฟังคำพิพากษาคดี ในวันที่ 8 ธ.ค. ส่วนการบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วันแรก ประเมินแล้ว ไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติ ส่วนจะยกเลิกหรือไม่ จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารที่ 1 ธ.ค.

ด้าน นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีรัฐบาลกัมพูชาแจ้งขอยกเลิกสัญญากู้เงิน เพื่อปรับปรุงถนน จำนวน 1,400 ล้านบาท ที่ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลไทย เมื่อเดือนส.ค. ว่า จะไม่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา เพราะรัฐบาลกัมพูชาเป็นฝ่ายขอกู้เงินจากประเทศไทย และรัฐบาลไทยก็ยังไม่ได้ระงับการช่วยเหลือ พรรคประชาธิปัตย์ยังได้ประเมินสถานการณ์แล้วเห็นว่า ปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชา จะเริ่มคลี่คลายลง

"การที่รัฐบาล กัมพูชาอนุญาตให้มารดานายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทย ที่ถูกจับกุม เข้าเยี่ยมบุตรชาย และความสำเร็จของการประชุมคณะกรรมาธิการชายแดนร่วม (GBC) ไทย-กัมพูชา เป็นเครื่องยืนยันได้ว่า การเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้เกิดรอยร้าวในระดับฝ่ายความมั่นคง ไม่ประสบผลสำเร็จ" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อกรณี นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แนะให้ไทยเป็นฝ่ายเริ่มเจรจากับกัมพูชาก่อน นั้น การเป็นฝ่ายเจรจาก่อนหรือหลัง ไม่ใช่สำคัญเท่ากับการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงเคลื่อนไหว โดยใช้ต่างประเทศโจมตีไทย

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker