บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

อภิสิทธ์ เกาะโพเดี้ยม

ที่มา thaifreenews

“มาร์ค”เผยอาศัย “คอลัมน์หน้า3” วางแผนรับมือ“ศัตรู”


นายกรัฐมนตรี เปิดตัวสมาคมวิชาการนิเทศศาสตร์และการสื่อสารมวลชน แห่งประเทศไทย ชี้วิกฤตการเมืองไทยมาจากสื่อเทียม เผยอาศัยคอลัมน์หน้า3 วางแผนรับมือศัตรู...

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในการเป็นประธานในพิธีเปิดสมาคมวิชาการนิเทศศาสตร์และการสื่อสารมวลชน แห่งประเทศไทย ที่ห้อง 111 อาคารมหาจุฬาลงกรณ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตอนหนึ่งว่า

“วิกฤตการเมืองของไทยส่วนหนึ่งเริ่มต้นมาจากการพยายามควบคุมปิดกั้นสื่อมวลชน สุดท้ายผู้ที่ไม่ยอมรับกับผู้ที่มีอำนาจก็โดนบีบจนหมดทางเลือกไปเรื่อยๆ และนำไปสู่การนำความขัดแย้งมาสู่ถนน”

“จากนั้นก็มีการพัฒนาสื่อเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ให้ผู้ที่มีความเห็นตรง กันมีจุดรวมข่าวสารในการเคลื่อนไหวทางการเมือง ในเมื่อฝ่ายหนึ่งทำได้อีกฝ่ายก็ทำได้เช่นกัน”

“วันนี้จะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติของสื่อและเทคโนโลยี ทำให้ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นคือสงครามข่าวสาร”

“ความพยายามการแก้ไขและสร้างสมานฉันท์ในเรื่องนี้ฝ่ายวิชาการบางฝ่ายเสนอกับ ตนว่าต้องเริ่มบัญญัติสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ๆด้วย เช่น การปลุกระดมความเกลียดชังแม้จะไม่นำไปสู่การกระทำผิดกฎหมายอย่างในปัจจุบัน ที่ต้องเริ่มควบคุม แต่มันยากเพราะหากกระทำแบบนั้นจะเกิดปัญหาว่าผู้ที่มีอำนาจอาจใช้กติกาใหม่ ในทางที่ผิดในการจำกัดสิทธิ ที่สุดแล้วปัญหาทั้งหลายหากจะแก้โดยกฎหมายนั้นคงไม่ได้เพราะเรื่องนี้มัน อยู่ที่วัฒนธรรมผู้ผลิตและผู้บริโภคที่สังคมจะก้าวข้ามความขัดแย้งนี้ไปได้”

“การนำเสนอข้อเท็จ จริงที่ควรใช้ภาษาที่เป็นกลางเพื่อให้รับทราบข้อมูลและจุดใดคือการเสนอความ เห็นตรงนี้เพื่อให้ผู้รับสารนำไปใช้ดุลพินิจพิจารณาเองมันจะช่วยได้มาก การเสนอความเห็นนั้นจะใช้ทักษะทางภาษาในการโน้มน้าวผู้รับสารนั้นตนถือว่า เป็นศิลปะที่จะทำอย่างไรก็ได้ ตนไม่ค่อยเชื่อเรื่องความเป็นกลางในการแสดงความเห็นในเรื่องราวต่างๆเพราะ ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเองที่ต้องการให้ทุกฝ่ายยอมรับ”

“คอลัมน์ต่างๆนั้นตนไม่ติดใจเลย เพราะเป็นพื้นที่แสดงความเห็นและวิเคราะห์ น.ส.พ.บางฉบับหน้า 3 เขียนคอลัมน์ 6 วันไม่เคยเขียนถึงตนในเรื่องดีในรอบกว่า 10 เดือนนี้แต่ไม่เป็นไรเพราะเป็นสิทธิของฝ่ายนั้น ตรงนี้ทำให้ตนก็รู้ว่าศัตรูของตนคิดอย่างไรอยู่ และตนวางแผนได้ง่ายขึ้น”


(ที่มา ไทยรัฐ ,28 พฤศจิกายน 2552)

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker