บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

"สมัคร"กับบทเรียนคนเดือนตุลา

ที่มา ข่าวสด

คอลัมน์ รายงานพิเศษ




นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 25 ของประเทศไทย ถือเป็นนักการเมืองที่มีบทบาทยาวนานในการเมืองประเทศไทย

บทบาทในบางเรื่องของนายสมัคร ส่งผลกระทบต่อชะตากรรมของบุคคลต่างๆ รวมถึงเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ 2519

บัดนี้ นายสมัครถึงแก่อนิจกรรมไปแล้ว อดีตคนเดือนตุลาฯ ซึ่งเคยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีความคิดความเห็นอย่างไร เป็นมุมมองที่น่าสนใจ

จาตุรนต์ ฉายแสง

อดีตรองนายกรัฐมนตรี

เหตุการณ์ 6 ต.ค.2519 ผมเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์ และท่านสมัคร สุนทรเวช ก็มีบทบาทอย่างที่สังคมเห็น แต่ต่อมา ท่านสมัคร ได้เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลที่เกิดขึ้นหลังการยึดอำนาจ

สถานการณ์ขณะนั้นโดยรวมเป็นเรื่องของระ บบที่เกิดขึ้นของประเทศ และมีการเลือกวิธีปราบปรามประชาชนมาใช้ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งของประเทศ เป็นการปกครองแบบที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

สุดท้ายผู้ที่เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้บทเรียน จนต้องเปิดใจและหันหน้าเข้าหากัน

ผมไม่ได้มองในลักษณะที่ติดใจท่านสมัคร เพราะเห็นว่าเป็นการทำหน้าที่ของแต่ละคน และไม่มีประเด็นโกรธแค้นอะไรกับท่าน เพราะช่วงนั้นยังไม่ได้ร่วมงานกันอย่างใกล้ชิด

แต่มองว่าท่านเป็นนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่เข้ามาในระบบด้วยตัวของท่านเอง จุดนี้เป็นข้อดีของท่านที่สามารถพัฒนาเข้ามาอยู่ในเส้นทางของระบบรัฐสภา

ช่วงหลังผมกับท่านสมัคร มีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น เพราะผมได้ร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในขณะนั้น ท่านสมัครฝากผมให้ช่วยพูดเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจและยังให้กำลังใจ ชื่นชม จุดนี้ทำให้ได้ใกล้ชิด เกิดความรู้สึกที่ดี

และประทับใจเพราะท่านได้นำพระสยามเทวาธิราชมาให้ พร้อมกับบอกว่านอนตายตาหลับแล้วที่เห็นมีคนพูดเรื่องเศรษฐกิจ เพราะปัญหาเรื่องนี้ไม่ได้เกิดเพราะใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศ

หลังจากนั้นในช่วงปฏิวัติรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 ท่านสมัครแสดงท่าทีที่ไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ

เพราะมองว่าทำให้เกิดความเสียหาย จึงเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อให้การทำงานของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ไม่สำเร็จ โดยเข้ามาช่วยพรรคพลังประชาชน กระทั่งชนะการเลือกตั้ง

ต่อมามีการเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ ท่านก็มีความคิดไม่เห็นด้วย และดำเนินการเพื่อรักษาระบบ รักษาความถูกต้อง ซึ่งถือว่าเป็นผลงานที่สำคัญ เนื่องจากเป็นการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และคนที่ยึดมั่นในเส้นทางประชา ธิปไตยไม่เพลี้ยงพล้ำ ถึงแม้ตัวเองจะตกเป็นเหยื่อ

ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียใจและเสียดาย แต่ไม่ใช่เรื่องอับอายขายหน้าเพราะท่านทำเพื่อรักษาความถูกต้อง เพื่อให้เห็นความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมีคุณค่า

ที่ผมพูดมาไม่ใช่เพราะท่านถึงแก่อนิจกรรม แต่เป็นท่าทีของท่านที่เคยทำงานมาก่อนหน้านี้ จึงเห็นว่าไม่มีเรื่องอะไรที่ต้องติดใจหรืออโหสิกรรมกันในอดีตที่ผ่านมา

ตรงกันข้ามผมรู้สึกเสียดายที่ท่านจากไป และตกเป็นเหยื่อความไม่เป็นประชาธิปไตย โดยไม่ทันได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศให้เข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย

โดยรวมแล้วท่านสมัครถือมีคุณประโยชน์ต่อบ้านเมือง เพราะเป็นคนมีบุคลิกตรงไปตรงมา กล้าแสดงออกและพยายามทำงานเพื่อให้เกิดความเป็นประชาธิปไตย จนได้รับการยอมรับจากประชาชน

มีหลายเรื่องที่นักการเมืองในปัจจุบันควรมองเป็นแบบอย่าง เช่น การตั้งพรรคการเมือง ทำงานเองจนประสบความสำเร็จ บทบาทของดาวสภา การต่อสู้เพื่อประชาธิป ไตย รักษาระบบให้ถูกต้องโดยไม่ยอมแพ้และไม่ลงให้อำนาจนอกระบบ

ส่วนผู้ที่มีความคิดเห็นตรงข้ามหรือฝ่ายที่มีความขัดแย้งในเรื่องต่างๆ มาก่อนหน้านี้ คิดว่าความขัดแย้งที่ผ่านมาควรจะเรียนรู้และรับฟังซึ่งกันและกัน

ผมคิดว่าคนไทยเข้าใจวัฒนธรรมที่ดี คงไม่สร้างความเสียหายหรือทำร้ายบุคคลที่ล่วงลับไปแล้ว จึงคิดว่าไม่จำเป็นต้องฝากอะไร ก็คงจะเข้าใจกันได้

ท้ายที่สุดคิดว่าการจากไปของท่านสมัคร เป็นการจากไปแบบนอนตายตาหลับ แม้บ้านเมืองจะยังไม่ยุติเรื่องความขัดแย้งหรือยังมีความไม่เป็นประชาธิปไตยอยู่

เชื่อว่าท่านคงอโหสิกรรมให้นานแล้ว

วิทยากร เชียงกูล

ผอ.ศูนย์วิจัยทางด้านสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

ในช่วงเหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 นายสมัคร สุนทรเวช ดำรงตำแหน่งรมว. มหาดไทย สั่งให้เผาหนังสือจำนวนมาก โดยไม่สนว่าจะเป็นหนังสือประเภทไหน

แค่ดูจากชื่อหนัง สือถ้าออกแนวประ มาณ "เพื่อผู้ถูกกดขี่" เป็นแนวเพื่อชีวิต ก็จะโดนแบน โดนห้ามทันที ทำให้หนังสือถูกทำลายไปจำนวนมาก

ไม่ว่าจะเป็นผลงานวิชาการไปจนถึงบทกลอน บทกวี งานเขียน ผลงานของผมก็โดนเผาทำลายไปหลายชิ้น

ช่วงนั้นนายสมัคร ทำให้เกิดบรร ยากาศหวาดกลัวในสังคม บางคนมีหนังสือเหล่านี้อยู่ก็ต้องเผาทิ้ง หรือเอาหนังสือไปฝังดิน ถือเป็นปรากฏการณ์ที่แย่มากทางวิชาการ

ช่วงนั้นผมต้องไปอยู่ต่างประเทศ ญาติๆ ก็ต้องนำหนังสือไปทิ้งหรือทำลายเพราะกลัว

แต่รู้สึกตลอดถึงทัศนคติแบบจารีตนิยมขวาจัดของคุณสมัคร

อย่างไรก็ตาม เมื่อนายสมัครเสียชีวิตไปแล้ว ผมก็ขออโหสิกรรมให้ ถ้าจะพูดไปแล้วนายสมัครถือว่ามีส่วนดีที่เป็นคนซื่อตรงต่อความคิดเห็นของตนเอง

แต่ขณะเดียวกันยอมรับว่าการไม่เปลี่ยน ไม่พัฒนา ก็เป็นปัญหาได้

ผมอยากให้กรณีของนายสมัคร เป็นบทเรียนกับคนรุ่นหลังต่อไป ขอให้มองปัญหาต่างๆ แบบยืดหยุ่น ใจกว้าง มองรอบด้าน ทั้งจุดแข็ง จุดอ่อน

ไม่ควรมองอะไรด้านเดียว คือมองเป็นแนวขวาจัดหรือซ้ายจัด ซึ่งสุดโต่งเกินไปจนไม่ฟังความคิดเห็นของคนอื่นเลย แต่กลับมองว่าคนอื่นเป็นอันตรายต่อตัวเอง

ถือเป็นบทเรียนที่ไม่ดี

น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ

อดีตสมาชิกวุฒิสภา

ในฐานะที่นายสมัคร เป็นบุคลากรทางการเมืองที่สำคัญคนหนึ่ง

เมื่อสูญเสียไปก็ต้องแสดงความเสียใจในความสูญเสียครั้งนี้ เพราะท่านเป็นบุคลากรทางการเมืองที่มีความคิดชัดเจน มุ่งมั่นในแนวคิดของตัวเองมาตลอด

ส่วนผลของการปฏิบัติออกมาจะดีหรือไม่ดี สังคมก็ต้องนำมาเป็นบทเรียน

แต่ไม่ใช่เรื่องที่จะเอามาเป็นอคติ การอาฆาต พยาบาทซึ่งกันและกัน เมื่อคนเสียชีวิตไปแล้ว ไม่ควรต้องซ้ำเติมอะไรกันอีก

เมื่อสิ้นอายุขัย สิ่งที่ได้ทำมาก็หมดลง ผมอยากให้เรามองเรื่องเหล่านี้เป็นบทเรียน ทั้งบทบาทของท่านในทางที่ดีก็มี ไม่ว่าจะเป็นความมุ่งมั่นในการทำงาน หรือการไม่ถือตัว เข้าถึงวิถีชาวบ้านได้ดี เราควรนำมาปฏิบัติตาม แต่อะไรที่ไม่ดี ควรนำมาเป็นบทเรียน

สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าคนทั่วไปต้องมีทั้งด้านดีและด้านไม่ดี อยู่ที่ว่าจะนำตรงไหนมาพิจารณาและเอาไว้เป็นบทเรียน

อันนี้ถึงจะเป็นการศึกษาคุณค่าชีวิตของแต่ละบุคคล

และเราไม่ควรเอาเรื่องพวกนี้มาจองเวรกันต่อไป

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker