บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ฟองสบู่ดูไบ

ที่มา ไทยรัฐ

กรณีการไม่ชำระหนี้ของ ดูไบ เวิลด์ ดูเหมือนจะเป็นปัญหาใหญ่ ในความรู้สึกของคนทั่วไป โดยเฉพาะผลกระทบที่จะตามมา ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าปัญหานี้จะไปสู่การเจรจาในรูปแบบไหน และจะกลายเป็นปัญหาเศรษฐกิจส่งผลกระทบไปทั่วโลกเช่นเดียวกับปัญหาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในอเมริกาหรือไม่

อีกเรื่องการประกาศลดค่าเงินของ ประเทศเวียดนาม จะมีความเกี่ยวโยงกันแค่ไหน หรือจะเป็นการนำไปสู่การปรับตัวเศรษฐกิจหน้าใหม่ในภูมิภาคนี้

นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เตรียมหารือถึงผลกระทบและปัญหาที่จะตามมาในที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจวันพุธที่จะถึงนี้ จะจำกัดขอบเขตความเสียหายได้แค่ไหนอย่างไร

ว่ากันตามจริงผลกระทบที่จะตามมาก็ยังไม่สามารถประเมินได้อย่างละเอียด เพียงแต่เป็นการคาดการณ์บางส่วนเท่านั้น จะไปตกอกตกใจกับเรื่องดังกล่าวจนเกินไปก็ไม่ถูกต้องนัก

ที่ควรจะกังวลให้มากก็คือ การลดค่าเงินดองของเวียดนาม เพราะเวียดนามเป็นประเทศคู่แข่งทางการค้าที่สำคัญสำหรับบ้านเราประเทศหนึ่ง โดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตรและการท่องเที่ยว รวมทั้งฐานการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ

เวียดนามยังขาด โครงสร้างพื้นฐานที่มั่นคง เท่านั้น ถ้าส่วนนี้เวียดนามไล่เราทันเมื่อไหร่ ฐานการลงทุนก็จะเป็นปัญหาตามมา และสุดท้ายเราก็จะต้องตามเวียดนามทุกเรื่อง

ยกตัวอย่างเรื่องของการค้าข้าวเป็นต้น ก่อนหน้านี้เราเคยประมาทว่าเวียดนามมีแต่ข้าวไม่มีคุณภาพ เรามีข้าวหอมมะลิ แต่วันนี้เกือบทุกประเทศที่เคยเป็นลูกค้าเรากำลังหันไปใช้บริการเวียดนาม ข้าวหอมมะลิกำลังถูกลอกเลียนแบบ ตั้งชื่อ กลิ่น รสชาติใกล้เคียงกับหอมมะลิไทย แต่ราคาถูกกว่า

การลดค่าเงินของเวียดนาม ทำให้ได้เปรียบ ทั้งการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวมากขึ้น และทำให้ราคาสินค้าการเกษตรของเวียดนามถูกกว่าบ้านเรามากขึ้น จากที่เคยถูกกว่าอยู่แล้ว

ไม้ตายตรงนี้น่ากังวลมากกว่า เศรษฐกิจดูไบ เพราะอย่างน้อยขึ้นชื่อว่าประเทศในตะวันออกกลางก็ได้รับการการันตีเรื่องความร่ำรวยอยู่แล้ว มีกองทุนต่างๆคอยสนับสนุนเยอะไปหมดและดูเหมือนจะเป็นการเมืองภายในเขามากกว่า

ห่วงก็แต่วิกฤติจากการเมืองบ้านเรา

ประเด็นที่กัมพูชาจะขอ ยกเลิกการกู้เงินกว่า 1,400 ล้านบาท ได้รับการชี้แจงจากนายกฯอภิสิทธิ์ว่า เป็นความเข้าใจผิดของกัมพูชาว่าเราจะยกเลิกการให้กู้เงินเองต่างหาก พูดคุยทำความเข้าใจกันก็คงไม่มีปัญหา ฟังดูแล้วทะแม่ง

ก็ได้แต่หวังว่ารัฐบาลจะละเลยเรื่องการเมืองลงบ้าง และหันมาเอาใจใส่เศรษฐกิจของประเทศและปากท้องของประชาชน เห็นอะไรเป็นดูไบแวบๆก็จะตามไล่ตะครุบ กลัวแม้กระทั่งเงา
ตัวเองก็ไม่ไหว.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker