บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ในความทรงจำ

ที่มา ไทยรัฐ

คุณสมัคร สุนทรเวช กับผมไม่ใช่ในฐานะอดีต รมว.มหาดไทย อดีต รมว.คมนาคม อดีตนายกรัฐมนตรี หรืออดีตหัวหน้าพรรคประชากรไทย จนกระทั่งอดีตหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ผมรู้จักกับคุณสมัครอีกรูปแบบหนึ่งเป็นคุณสมัครธรรมดาๆ

เดินดินกินข้าวแกง

คุณสมัครไม่ได้รอบรู้เรื่องอาหารการกินอย่างเดียว แต่คุณสมัครรอบรู้หลายเรื่อง เป็นคนช่างสังเกต ช่างพูด ช่างคุย ช่างติอะไรที่อยู่รอบตัวคุณสมัครถูกเรียนรู้จนหมด วันหนึ่งคุณสมัครไปนั่งกินขนมจีนโรงอาหารหลังกระทรวงคมนาคม คุณสมัครกินไปวิจารณ์ไป โดยไม่สนใจผู้ร่วมวง กินเสร็จก็จ่ายเงิน หยิบแบงก์ยี่สิบออกมาจากกระเป๋าเป็นปึก เลี้ยงนักข่าวที่ร่วมวงพลอยอิ่มท้องฟรีไปด้วย

พูดกันตรงไปตรงมา คุณสมัครเป็นคน ปากร้ายใจดี พูดจา โผงผาง แต่ไม่เคยยึดติดคิดร้ายกับใคร คนที่ถูกคุณสมัครด่าหรือตำหนิเป็นวาระจดจำไปนาน ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ ผู้ร่วมงานหรือนักข่าว

โดนกันถ้วนหน้า

สุดท้ายก็ไม่มีใครผูกใจเจ็บ เพราะรู้ว่าอย่างไรเสีย คุณสมัครก็ไม่ได้อาฆาตมาดร้าย วันพรุ่งนี้ก็มาเริ่มต้นงานกันใหม่ สมัยผมทำข่าว คุณสมัครไม่ได้สนิทกับใครเป็นพิเศษ ยกเว้นผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เดลิมิร์เรอร์ที่คุณสมัครดูแลอยู่ อาทิ คุณสุวิทย์ สุทธิประภา ช่อง 9 บางทีก็จะพูดเรื่องงาน บางทีก็จะแซวเล่น นักข่าวที่ตามทำข่าวรู้ดี จะสัมภาษณ์ก็ต้องดูอารมณ์หน่อยว่าจอยหรือไม่จอย

นักข่าวที่ว่าเซียนแค่ไหน ถ้าจดคำสัมภาษณ์ของคุณสมัครได้ครบถ้วนกระบวนความก็ต้องถือว่าแน่ เพราะคุณสมัครจะพูดเร็ว จากอีกเรื่องไปสู่อีกเรื่อง แล้วกลับมาเรื่องเดิมได้ในพริบตาเดียว ตาม ไม่ทัน

จึงต้องใช้วิธีอัดเทป ถ้าเรื่องมากหน่อยก็ต้องแกะเทปกันครึ่งค่อนวัน ถ้าอารมณ์ดีหน่อยคุณสมัครก็จะมานั่งในห้องนักข่าว เล่าเรื่องโน้นเรื่องนี้ให้ฟังหัวเราะเอิ๊กอ๊าก เวลาอารมณ์ไม่ดีก็ตัวใครตัวมัน

คุณสมัครบัญญัติคำศัพท์ทางการเมืองไว้เยอะ อาทิ กระเหี้ยน กระหือรือ โคลงกลอน บทความหรือเรื่องสั้นก็มีให้เห็น เมื่อเร็วๆนี้ ต่วยตูนยังเอาเรื่องที่คุณสมัครเขียนไว้มาลง 2-3 เล่มติดต่อกัน ชีวิตประวัติของคุณสมัครคงจาระไนไม่หมดแน่

ส่วนใหญ่นักข่าวอาวุโสๆจะไม่ค่อยชอบคุณสมัคร มีประวัติกันมาตั้งแต่สมัยคุณสมัครเล่นการเมืองใหม่ๆ เข้าใจว่า ในฐานะคุณสมัครก็เป็นสื่อมวลชนคนหนึ่ง เห็นโลกมามาก ผ่านวิกฤติบ้านเมืองมาเยอะก็เลยเข้าใจนักข่าวมากขึ้น ระยะหลังๆก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรกัน

ลึกๆ สิ่งที่คุณสมัครยึดถือและเทิดทูนคือ สถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่เคยเปลี่ยนแปลง การต้องใช้ชีวิตอยู่บนสนามการเมืองใหญ่ครั้งสุดท้ายของคุณสมัคร ผมเข้าใจว่า คุณสมัครรู้สึกเจ็บปวดที่สุดจนคุณสมัครมีความต้องการหันหลังให้กับทุกสิ่งทุกอย่างโดยสิ้นเชิงใช้ชีวิตที่สงบกับครอบครัวอย่างมีความสุข

จึงค้นพบความสุขที่แท้จริงในชีวิตของคุณสมัคร.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker