บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ภาพหลักฐานตำตาใครหว่า?ขนต่างด้าวมาม็อบ มาร์คเหลิงอำนาจประกาศกฎหมายติดหนวดแล้ว

ที่มา Thai E-News


1ภาพVSพันคำ:มาร์ค-เทือก-ขนเพชรใส่ไฟเสื้อแดงขนต่างด้าวมาม็อบ เลยต้องประกาศพรบ.ความมั่นคง28พ.ย.-14ธ.ค.นี้..ทำไมภาพและความจริงมันเป็นคนละเรื่องกับคำพูดสวะๆของหัวโจกรัฐบาลหุ่นเชิด?!

ลูกพม่ากู้ชาติ

ลูกจีนรักชาติ

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
24 พฤศจิกายน 2552

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีภายหลังประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 28 พ.ย. - 14 ธ.ค.นี้ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยในเรื่องการชุมนุม

ส่วนที่มีข่าวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวว่าจะมีคนต่างด้าวร่วมการชุมนุมด้วยนั้น มีความชัดเจนอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ในบางพื้นที่มีข่าวความเคลื่อนไหวในลักษณะนี้อยู่ ซึ่งทางกระทรวงแรงงาน ได้เข้มงวดกวดขันอยู่ในขณะนี้

ก่อนการชุมนุมใหญ่ของนปช.ในวันที่28พ.ย.นี้ เราขอนำแถลงการณ์ฉบับหนึ่งซึ่งองค์กรนักศึกษานำโดยสนนท. นักวิชาการ นักกิจกรรมสังคม นักสหภาพแรงงาน นักเขียน ศิลปิน องค์กรภาคประชาชนเคยออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเมื่อวันที่17ต.ค.ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ทุกฝ่ายไม่ใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมนปช.เสื้อแดง จี้รัฐบาล,สื่อ,เอ็นจีโอ-องค์กรสิทธิ-นักวิชาการอย่า2มาตรฐานกับม็อบ เผยร่อนแถลงการณ์ถึงองค์กรบุคคลที่เคยออกมาให้ท้ายปกป้องพันธมิตรเป็นประจำให้ร่วมลงนามด้วยแต่ไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด


สำหรับรายละเอียดของแถลงการณ์มีดังต่อไปนี้

แถลงการณ์ ขอเรียกร้องไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม

ตามที่แนวร่วมต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงจะจัดการชุมนุมขึ้น และมีความวิตกกังวลกันว่าอาจมีแนวโน้มที่อาจเกิดความรุนแรงได้นั้น พวกเรา ซึ่งมีรายนามดังแนบท้ายแถลงการณ์นี้ ขอเรียกร้องมายังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้

1.รัฐบาล,กองทัพ,ตำรวจ และชนชั้นนำ ไม่ควรเลือกปฏิบัติเป็น2มาตรฐาน โดยสมควรต้องยกเลิกการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง และให้ประชาชนทุกฝ่ายสามารถจัดการการชุมนุมได้โดยสงบ ปราศจากอาวุธ ตามรัฐธรรมนูญ เว้นแต่จะเกิดเหตุความไม่สงบขึ้น จึงสมควรจะประกาศบังคับใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ทั้งนี้ต้องไม่ให้กองกำลังทหาร ซึ่งไม่ได้ฝึกฝนมาควบคุมฝูงชนเข้าทำหน้าที่ควบคุมฝูงชน และสมควรต้องเร่งผลักดันกฎหมายการชุมนุมสาธารณะออกมาบังคับใช้เพื่อควบคุมการชุมนุมเป็นไปตามมาตรฐานสากลโดยเร็ว

2.ผู้รับผิดชอบการจัดการชุมนุม โดยเฉพาะแกนนำนปช.ต้องควบคุมจัดการการชุมนุมให้เป็นไปโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ตามรัฐธรรมนูญ ไม่ยั่วยุให้ก่อความรุนแรง หรือยึดสถานที่ราชการแบบที่กลุ่มพันธมิตรเคยปฏิบัติ แม้การกระทำเช่นนั้น จะยังไม่ถูกดำเนินคดีถึงขั้นจำคุกตามกฎหมายก็ตาม หากเกิดความรุนแรงใดๆจากการที่ไม่สามารถควบคุมการชุมนุมได้ หรือนำไปสู่ความรุนแรง ย่อมเป็นความรับผิดชอบของแกนนำ หรือผู้จัดการชุมนุมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนผู้ชุมนุมพึงใช้สิทธิตามกฎหมาย หลีกเลี่ยงการยั่วยุให้เกิดความรุนแรงใดๆ

3.สื่อมวลชน ต้องนำเสนอข่าวการชุมนุมด้วยความเป็นกลาง ปราศจากอคติใดๆ หรือชี้นำให้เกิดความรุนแรง หลีกเลี่ยงการยั่วยุใดๆ เหมือนที่เคยปฏิบัติมาในช่วงเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อตอนสงกรานต์ที่ผ่านมา

4.นักสิทธิมนุษยชน นักวิชาการ และองค์การพัฒนาภาคเอกชน ทั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และองค์กรสิทธิมนุษยชนภาคเอกชน และนักวิชาการ สมควรต้องออกมาแสดงบทบาทเหมือนกับที่เคยออกมาสนับสนุนให้พันธมิตรจัดการชุมนุม"โดยสันติวิธี"ทุกครั้งทุกโอกาส และสมควรต้องออกมาเรียกร้องไม่ให้รัฐใช้ความรุนแรงแบบเดียวกับที่เคยปฏิบัติมา หากเพิกเฉยย่อมแปลความเป็นอย่างอื่นมิได้ นอกจากเป็นการยอมรับว่า ปฏิบัติเป็น2มาตรฐาน ให้ท้ายพันมิตร แต่เพิกเฉยหรือซ้ำเติมต่อ นปช. เหมือนที่ตอนสงกรานต์ เคยออกแถลงการณ์สนับสนุนให้รัฐบาลปราบปราม นปช.มาแล้ว ซึ่งเป็นพฤติการณ์ที่น่าอับอาย

5.นักกิจกรรมสังคมที่ต้องการสันติ เช่น กลุ่มริบบิ้นขาว,สถาบันพระปกเกล้า,กลุ่มรณรงค์หยุดทำร้ายประเทศไทย ที่เคยออกมารณรงค์ให้"ทุกฝ่าย"ไม่ใช้ความรุนแรงต่อกัน ตอนนี้ได้เวลาที่ต้องออกมาแสดงบทบาทแล้ว หากเพิกเฉยก็อาจเข้าข่ายเลือกปฏิบัติ 2 มาตรฐาน

6.ประชาชน พึงทราบและตระหนักว่าการจัดการชุมนุมทางการเมืองโดยสงบ ปราศจากอาวุธเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และความขัดแย้งทางการเมือง ถือเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย และจะทำให้ประชาธิปไตยพัฒนาก้าวหน้า พึงเข้าใจว่าคนที่มาร่วมการชุมนุมทางการเมืองนั้น ส่วนมากเป็นคนที่กระตือรือร้นต่อการพัฒนาชาติบ้านเมือง เป็นคนที่มีครอบครัว มีเลือดเนื้อ มีจิตใจเช่นเดียวกับคนไทยทั่วไป ไม่ได้เป็น"อื่น" ประชาชนจึงสมควรจะสนับสนุนกิจกรรมการชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย ตราบเท่าที่ไม่ละเมิดกฎหมาย และละเมิดสิทิเสรีภาพของผู้อื่น

ด้วยความเชื่อมั่น

17 ตุลาคม 2552

องค์กรและบุคคลที่ร่วมลงนาม

อนุธีร์ เดชเทวพร เลขาธิการ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)
พงษ์สุวรรณ สิทธิเสนา สถาบันเพื่อการพัฒนาเยาวชนประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ยุทธนา ดาศรี เลขาธิการนิสิตนักศึกษาภาคอีสาน มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
นฤมล มีสมบัติ กรรมการบริหาร สนนท. ( ม.รามคำแหง )
อัมรีย์ เด กรรมการบริหาร สนนท. (ม.กรุงเทพธนบุรี)
ฉัตรสุดา หาญบาง กรรมการบริหาร สนนท.( มรฏ.สวนดุสิต)
ยุทธนา ภักดีหาญ กลุ่มยอป่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น
วิศรุต บุญยา เครือข่ายนักศีกษาพิทักษ์ประชาชน รามคำแหง
วิภา ดาวมณี กรรมการเครือข่ายเดือนตุลา
ไพโรจน์ จันทรนิมิ ประธานชมรมนักข่าวเพื่อเสรีภาพไทย
พิษณุ ไชยมงคล ผู้อำนวยการ สำนักเรียนรู้การกระจายอำนาจและปกครองตนเอง
วัฒนะ วรรณ องค์กรเลี้ยวซ้าย
เทวฤทธิ์ มณีฉาย สมาชิกกลุ่มประกายไฟ
สุชาติ เศรษฐมาลินี สถาบันศาสนา วัฒนธรรมและสันติภาพ มหาวิทยาลัยพายัพ
สมศักดิ์ ภักดิเดช กรรมการชมรมนักข่าวเพื่อเสรีภาพไทย
สิทธิ์ จันทาเทศ สหภาพแรงงานกรุงเทพผลิตเหล็ก
บุญผิน สุนทราลักษ์ สหภาพแรงงานกรุงเทพผลิตเหล็ก
นายสัณหณัฐ นกเล็ก องค์กรเสรีปัญญาชน
พรมมา ภูมิพันธ์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ การตัดเย็บเสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์หนัง แห่งประเทศไทย(ส.พ.ท.)
สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ การตัดเย็บเสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์หนัง แห่งประเทศไทย(ส.พ.ท.)
สหภาพแรงงานไทยอคริลิคไฟเบอร์
สหภาพแรงานสหกิจวิศาล
กิติภูมิ จุฑาสมิต นายแพทย์8 โรงพยาบาลภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ
พฤกษ์ เถาถวิล คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
สลิสา ยุกตะนันทน์ นักศึกษาปริญญาโท University of Warwick
ภัควดี วีระภาสพงษ์
ชำนาญ จันทร์เรือง
ใจ อึ๊งภากรณ์
จิรวัฒน์ เทียนเงิน
เขมนิจ เสนาจักร
ครรชิต พัฒนโภคะ องค์กรเลี้ยวซ้าย
ชัยนรินทร์ กุหลาบอ่ำ สมัชชาสังคมก้าวหน้า
บุญธิดา อาจารยางกูร สมัชชาสังคมก้าวหน้า
ภัทรพล เสนาจักร
บุหงา เสนาจักร
ปรินดา วานิชสันต์
จักรภพ เพ็ญแข
นุชรินทร์ ต่วนเวช
สุณี ครองพิพัฒน์สุข
อาทร ทศพหล
น.ส.วัลภา ทันตานนท์
สุรีย์ มิ่งวรรณลักษณ์
วิทยา อาภรณ์
ประสาท ศรีเกิด
พิชิต พิทักษ์
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ
วิโรจน์ ดุลยโสภณ
เจษฎา โชติกิจภิวาทย์
อาณัติ สุทธิเสมอ
ศรายุทธ ตั้งประเสริฐ
Tanaporn Tornros
รุ่งโรจน์ วรรณศูทร
ยรรยง ลูกชาวดิน กลุ่มชาวดิน ออนเน็ต
คณิตศาสตร์ สารบุญมา
อรรคพล สาตุ้ม
วิทยา เล้าประเสริฐ
ทิพย์สุดา เณรทอง
ชัยอนันต์ ทินกูล
นางสาวจินตภัทร์ แถมพูลสวัสดิ์
นางสาวทารินี ทรงเกียรติธนา
เดโช กำลังเกื้อ
นพดล ทิพยชล
พศิน สุนทราธนกุล
กานต์ ทัศนภักดิ์
ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์
ธีระพล อันมัย อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ผศดร.ศิรภัสสรศ์ วงศ์ทองดี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เอกรินทร์ ต่วนศิริ นักศึกษาปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุเชนทร์ เชียงเสน นักศึกษาปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์
นายวรวิทย์ ไชยทอง นิสิตภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
นาง ธนพร ทรอนโรส
ธนโชติ วงจันทร์ชมภู นสพ.ไทยเรดนิวส์
จิระวัฒน์ ทองแส
อรรถชัย อนันตเมฆ
ฯลฯ


*ขาประจำให้ท้ายพันธมิตรไม่มีใครร่วมลงชื่อด้วย

ทั้งนี้กลุ่มที่ออกแถลงการณ์ฉบับนี้ เปิดเผยด้วยว่า ได้แจ้งไปยังบุคคล หน่วยงาน องค์กรที่เคยมีบทบาทออกแถลงการณ์สนับสนุนให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจัดการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ แม้แต่ละเมิดกฎหมาย เช่น การยึดทำเนียบรัฐบาล ยึดสนามบิน ในทุกโอกาส และกลุ่มที่เคยประกาศตัวเป็นกลางต่อต้านการใช้ความรุนแรงในการชุมนุมทางการเมือง เพื่อขอให้ร่วมลงนามในแถลงการณ์ครั้งนี้ด้วย แต่ไม่มีการตอบรับเข้าร่วมลงนามแต่อย่างใด

สำหรับบุคคลและองค์กรดังกล่าว ประกอบไปด้วย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย , สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ,สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ,สำนักสันติวิธี สถาบันพระปกเกล้า ,คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ,มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ,นายกสภาทนายความ ,เลขาธิการสภาทนายความ ,นายไพโรจน์ พลเพชรประธานกป.อพช.,ดร.โคทม อารียา ,อดีตนายกฯอานันท์ ปันยารชุน ,ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล และ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นต้น


คณะผู้จัดทำแถลงการณ์ฉบับนี้กล่าวว่า อาจมีหลายสาเหตุที่กลุ่มบุคคลและองค์กรที่เคยออกแถลงการณ์ให้ท้ายพันธมิตร และกลุ่มที่เป็นกลางต้องการสันติวิธีไม่ได้ลงนามร่วมในแถลงการณ์ฉบับนี้ เช่น ไม่ได้เปิดอ่านอีเมล์ หรืออาจจะเพราะไม่เห็นด้วยกับแถลงการณ์ฉบับนี้ แต่ก็น่าประหลาดใจว่าบุคคลและองค์กรเหล่านี้ดูจะกระตือรือร้นเป็นพิเศษในการให้ท้ายหรือปกป้องพันธมิตรมาในหลายกรณี

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker