บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

หามผู้ต้องขังเสื้อแดงอุบลฯ เข้า ร.พ.อัมพาตครึ่งซีก เหตุเครียดจัด ไม่ได้ประกัน

ที่มา ประชาไท

ผู้ ต้องขังคดีการเมืองเสื้อแดงอุบลฯ เครียดจัด อัมพาต ครึ่งซีก นำส่ง ร.พ.ด่วน พบข้อมูลปัญหาสุขภาพย่ำแย่หลังถูกขังลืมกว่าปี ล่าสุด 8 ราย มีแนวโน้มต้องใช้ยาระงับประสาท

เมื่อ เวลา 15.30 น.วานนี้ (6 มิถุนายน 2554) รถพยาบาลของเรือนจำกลางอุบลราชธานีได้นำตัวนายคำพลอย นะมี อายุ 60 ปี ผู้ต้องขังคดีการเมืองเสื้อแดง ส่งเข้ารักษาฉุกเฉินที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ หลังจากในช่วงเช้าของวันดังกล่าวได้มีอาการหน้ามืดและชาตามร่างกายซีกซ้าย ไม่สามารถขยับเขยื้อนได้ต้องอาศัยเพื่อนผู้ต้องขังพยุงและนวดบรรเทาอาการ
โดย วันดังกล่าวศาลได้นัดผู้ต้องขังคดีการเมืองเสื้อแดงอุบลฯ จำนวน 21 คน มารอคิวไต่สวนที่ศาลจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อผู้สื่อข่าวไปยังห้องพักพบว่า นายคำพลอยกำลังนอนกับพื้นให้เพื่อนบ้านที่มาเยี่ยมบีบนวดเพื่อคลายอาการ แต่นายคำพลอยยังมีอาการปากเบี้ยวและไม่สามารถกลอกนัยน์ตาไปทางซ้ายได้
“ปวด หัวข้างเดียวมาสองสามวัน ปวดจนนอนไม่หลับ ต้องกินยาแก้ปวดเพื่อให้นอนหลับ แต่กว่าจะหลับก็เป็นช่วงเช้าแล้ว และเมื่อเช้าก่อนมาศาล จู่ ๆ ผมก็ลุกไม่ขึ้น”นายคำพลอยกล่าว
นายพิเชษฐ ทาบุดดา หนึ่งในผู้ต้องขังคดีการเมืองเสื้อแดงอุบลฯ เปิดเผยว่า จากการสังเกตพบว่า นายคำพลอยมีอาการตาลอยมาประมาณ 1 สัปดาห์เห็นจะได้ อาจจะเกิดจากอาการเครียดจนนอนไม่หลับตอนกลางคืนจึงกินยาระงับอาการ
ขณะ ที่นายวัฒนา จันทศิลป์ ทนายความคดีดังกล่าวได้นำเรื่องนี้เข้าหารือกับผู้พิพากษาเพื่อขออนุญาตนำ ตัวนายคำพลอยเข้ารับการรักษาเร่งด่วน และศาลก็ได้อนุญาตในเวลาต่อมาโดยมีผู้คุมเรือนจำและตำรวจนำส่ง
นาง ปรารถนา นะมี ภรรยาของนายคำพลอยเปิดเผยผลการตรวจของแพทย์ว่า เป็นอาการเส้นโลหิตอุดตันจนทำให้เลือดไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงสมองได้เพียงพอ หมอจึงให้พักรักษาตัวที่ห้องอายุรกรรมชาย อาคาร 3 ชั้น 3 ของโรงพยาบาล โดยมีผู้คุมเรือนจำมาเฝ้า 1 คน ขณะที่ผู้ป่วยถูกล็อกด้วยตรวนที่ขาข้างซ้ายไว้กับเตียงคนไข้
พบอีก 8 ราย อาจต้องใช้ยาระงับประสาท
ผู้ ต้องขังคดีการเมืองเสื้อแดงคนหนึ่งเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่พยาบาลจากโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยทางจิตเวชได้เข้ามาตรวจสุขภาพผู้ต้องขัง คดีการเมืองเสื้อแดงทั้ง 21 คน พบว่า มี 8 คนที่มีอาการเครียด อาจจะต้องใช้ยาระงับประสาทเพื่อบรรเทาอาการเครียด
“ที่ ผ่านมาได้มีความพยายามยื่นขอประกันตัวทั้งด้วยหลักทรัพย์ส่วนตัวและจากกอง ทุนยุติธรรมของกระทรวงยุติธรรม แต่พวกเราก็ยังไม่ได้สิทธิประกันตัว แม้จะมีผู้ต้องขังบางรายที่มีอาการป่วยหรือตำรวจบอกว่าจับผิดตัวก็ตามที นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่นำความเจ็บป่วยมาสู่พวกเรา” ตัวแทนผู้ต้องขังคนหนึ่งกล่าวในที่สุด
ศาลเร่งไต่สวนนอกเวลาราชการ
ผู้ สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สืบเนื่องจากคดีเผาศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานีเป็นคดีการเมือง แต่ที่ผ่านมาพบว่า การดำเนินคดียืดเยื้อมาจนครบปีแล้ว ล่าสุด นายวัฒนา จันทศิลป์ ทนายความของผู้ต้องขังเปิดเผยว่า ได้มีการหารือกับศาลและอัยการแล้วได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า ศาลมีความเห็นใจที่คดีล่าช้า ดังนั้นจึงจะนัดไต่สวนผู้ต้องขังที่เหลือนอกเวลาราชการ คือ เวลา 16.00 - 20.00 น.ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้บัญชาการเรือนจำกลางจังหวัดอุบลราชธานีว่าจะขัด ข้องหรือไม่ เพราะเกี่ยวข้องกับการเบิกตัวและส่งตัวผู้ต้องขังนอกเวลาราชการ
สำหรับ อาการของนายคำพลอย นะมี ล่าสุดระหว่างที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์นั้น พบว่า ยังคงมีอาการปวดศีรษะข้างเดียวอย่างรุนแรงตั้งแต่ช่วงค่ำจนไปถึงใกล้สว่าง โดยมีภรรยาเฝ้าไข้อย่างใกล้ชิด ส่วนการยื่นเรื่องเพื่อประกันตัวนั้น ทนายความและตัวแทนของกลุ่มช่วยเหลือครอบครัวผู้ต้องขังคดีการเมืองเสื้อแดง อุบลราชธานีกำลังรวบรวมเอกสารและคำวินิจฉัยจากแพทย์ประกอบการยื่นขอประกัน ตัวต่อศาล เพื่อให้เขาได้เข้ารับการรักษาและบำบัดอาการอัมพาตครึ่งซีกต่อไป


คำพลอย นะมี ผู้ต้องขังคดีการเมืองเสื้อแดงอุบลราชธานี อายุ 60 ปี ในวันที่เขายังแข็งแรงระหว่างรอการไต่สวนที่ศาลจังหวัดอุบลราชธานี

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker