บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

หนี้สินชาวนา

ที่มา เดลินิวส์

ความทุกข์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย และพ่อแม่พี่น้อง คือ การสอบเอนทรานซ์ (ตอนนี้ต้องสอบทั้งโอเน็ต-เอเน็ต) ราวกับโลกถล่มดินทลาย ทั้งที่การสอบ “เอนทรานซ์” ก็แค่ช่วงหนึ่งของชีวิต ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตเลย

ยังมีที่เรียนที่เป็นของเอกชน และมหาวิทยาลัยเปิด อย่าง รามคำแหง คนเรียนจบออกมาแล้วประสบความสำเร็จในชีวิตก็มากมาย แต่นั่นละ เรื่องนักเรียนที่มีปัญหาไม่จ่ายค่าสมัครสอบ อ้าง “ออนไลน์” ผิดพลาด

จะยังไง ก็น่าเห็นใจ เพราะ เป็นปัญหามาทุกปี

ก็เอาอย่างนี้ได้ไหม จะสอบกี่วิชา ก็ให้ฟรีซะเลย แม้จะเสียค่าสอบวิชาละร้อย แต่นักเรียนบางคน เงินแค่ 500-600 บาท ก็เป็นเรื่องใหญ่ เพราะความยากจน เรียนฟรี ยังขยายจาก 12 ปี เป็น 15 ปี ไหน ๆ ก็ไหน ๆ รัฐต้องสูญเงินค่าสมัครสอบบ้าง ก็คงไม่กี่ร้อยล้าน

ใครจะเอนทรานซ์ก็แค่ไปสมัครสอบไว้ จะได้หมดเรื่องกันไป

หันมาดูความทุกข์ของคนอีกกลุ่มที่ได้ชื่อว่า กระดูกสันหลังของชาติ เห็นข่าว เครือข่ายหนี้สินชาวนานับพันคนที่มานอนกลางดินกินกลางทรายที่ลานพระรูป ต้องสังเวยชีวิต เพราะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันแล้ว

เศร้าใจจริง ๆ !?!

ปัญหาหนี้สินชาวนา เป็นภัยคุกคามของชาติมานาน ทำนา หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน เท่าไหร่ ก็ไม่พอปลดหนี้ แม้จะเคยมีโครงการพักชำระหนี้เกษตรกร 3 ปีจากรัฐบาลแม้ว ก็แค่พักหนี้ ไม่ใช่ยกหนี้ให้ แถมจะยกหนี้ทีไร บรรดาเจ้าหนี้เบรกกันตัวโก่ง ไม่ได้เด็ดขาด

อ้างทำลายระบบธรรมาภิบาล ทำให้ชาวนาไม่มีวินัยการเงิน เป็นหนี้แล้วไม่จ่าย

ก็แปลกดี ทีเอาภาษีของชาติไปจ่ายหนี้ให้กองทุนฟื้นฟูตั้ง 1.3 ล้านล้าน เพื่ออุ้มคนรวย รวมถึงแบงเกอร์นี่ล่ะ กลับไม่โวย แถมนักการเมืองบางคนเคยประกาศออกมาตรการนี้ช้าแค่ชั่วโมงเดียว ก็ไม่ได้

ขณะที่หนี้สินเครือข่ายชาวนาที่มาร้องแรกแหกกระเชอให้ทุกรัฐบาลช่วย เทียบกับหนี้คนรวยไม่ได้เลย ทั้งระบบแค่ 1.7 หมื่นล้าน แล้วทำไมจะยกหนี้ให้ไม่ได้ ???

หรือว่าต้องช่วยแต่คนรวย ให้ล้มบนฟูกหรือ แค่หนี้รายเดียว เอาภาษีไปอุ้มเป็นแสนล้าน ช่วยไปเจ้าของกลับสบาย ไซฟอนเงินเข้ากระเป๋าตัวเองเป็นหมื่นล้าน อยู่แบบเศรษฐี ไปไหนมาไหนสบายใจเฉิบ ลอยนวลได้

อย่างนี้ ไม่กระทบธรรมาภิบาลเลยหรือ !!!

เหนืออื่นใด รัฐบาลมาร์ค งัดนโยบายโคตรประชานิยม โปรยเงินแบบ เฮลิคอปเตอร์มันนี่ ขนาดเอาเงินยัดใส่มือผู้ประกันตนและข้าราชการที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท คนละ 2,000 บาทรวด เพื่อให้เอาไปใช้ให้หมด ๆ

ใช้เงินกว่า 1.8 หมื่นล้าน พอกับหนี้สินเครือข่ายชาวนาเลย

จะให้ไปอาศัย กองทุนฟื้นฟูเกษตรกร ก็ไม่รู้จะช่วยอะไรได้ เพราะผลงานที่ผ่านมา กลายเป็นแหล่งหาเสียงนักการเมือง ยังไม่นับมีการหากินกับกองทุนหรือไม่ หนี้ชาวนา จึงต้องใช้มือ “นายกรัฐมนตรี” ช่วยเท่านั้น

ไหน ๆ ก็เอาเงินไปไล่แจกให้คนบริโภคสุด ๆ จะเอาเงินอีก 1.8 หมื่นล้าน ปลดแอกชาวนาบ้าง ก็จะเป็นไรไป ดีเสียอีก จะได้มีผลงานเป็นของตัวเองเสียที มติ ครม. ล่าสุด จะช่วยเจรจากับสถาบันการเงิน ขยายเวลายึดทรัพย์ หรือรัฐบาลจะช่วยแบ่งเบาภาระโดยไม่มีรูปธรรม ไม่พอหรอก

ต้องปลดหนี้ให้เลย นอกจากได้ใจรากหญ้า ยังดีกว่าเอาแต่ลอกการบ้านคนอื่นตั้งมากมาย.

ดาวประกายพรึก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker