บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

“วิทยา”ปัดแกล้งฝ่ายค้าน แฉนมบูดจัดซื้อสมัยเฉลิม

ที่มา ไทยรัฐ

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าววันนี้ (17 ก.พ.) ถึงปัญหาการจัดซื้อนมโรงเรียนไม่ได้มาตรฐานไปแจกเด็กนักเรียนว่า เรื่องนมโรงเรียน ครม.เคยย้ำว่า อยากให้มีการใช้นมโคแท้ไปแจกนักเรียน เพราะบางพื้นที่มีการจัดซื้อนมไม่มีคุณภาพ ใช้นมผลละลายน้ำมาให้นักเรียนดื่ม เป็นความเห็นแก่ได้ของบริษัทผู้ผลิต ซึ่งตนจะให้องค์การอาหารและยา(อย.)กวดขันเรื่องนมโรงเรียน หากโรงเรียนใดไม่มั่นใจในคุณภาพนม ขอให้แจ้งมาที่อย. จะได้นำมาตรวจสอบคุณภาพให้ ถ้าพบว่า คุณภาพการผลิตมีความแตกต่างจากที่ระบุไว้ข้างกล่อง ก็สามารถใช้กฎหมาย อย.เอาผิดได้ การจัดซื้อนมโรงเรียนเป็นอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับโรงเรียน ทำให้มีปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ต้องการกลั่นแกล้งฝ่ายค้านที่จะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เนื่องจากการจัดซื้อดังกล่าวเกิดขึ้นในสมัยร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นรมว.มหาดไทย นายวิทยา กล่าวว่า คงไม่ใช่การกลั่นแกล้ง เพราะรัฐมนตรีคงไม่ได้ไปจัดซื้อนมเอง เป็นความบกพร่องระดับปฏิบัติการ ไม่ใช่นมบูด 1 ถุง รัฐมนตรีต้องรับผิดชอบ เพราะการจัดซื้อไม่เกี่ยวข้องกับส่วนกลาง เป็นเรื่องท้องถิ่นต้องรับผิดชอบ

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการเป็นห่วงเรื่องคุณภาพนมโรงเรียน จึงขอให้แต่ละโรงเรียนช่วยดูแลเรื่องคุณภาพนมที่ถูกจัดส่งมายังโรงเรียนว่า มีคุณภาพถูกต้องหรือไม่ หากพบว่าไม่ถูกต้องให้แจ้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษารับทราบ เพื่อหาทางแก้ปัญหา โดยเฉพาะในภาคเรียนที่ 2 เดือนต.ค.นี้ รัฐบาลมีนโยบายขยายการดื่มนมฟรีเพิ่มเติมจากเดิมตั้งแต่อนุบาล ป.4 เป็น อนุบาล ป.6 เพราะนมเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อร่างกายและสมองเด็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker