บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

สอนมวยประชาธิปัตย์

ที่มา เดลินิวส์

ขออนุญาตพวกเราที่พักนี้เหิมเกริมทำตัวเป็นผู้รู้เป็นกูรู เมื่อวานสอนมวยฝ่ายค้านมาวันนี้สอนมวยพรรคประชาธิปัตย์ โดยยืนยันทั้งวานนี้วันนี้ภายใต้เจตนาเดียวให้บ้านเมืองของเราเดินหน้าไปได้

พูดถึงประชาธิปัตย์เพราะจุดอ่อนของรัฐบาลไม่ใช่พรรคร่วมอย่างภูมิใจไทย,เพื่อแผ่นดิน,รวมใจไทยฯหรือชาติไทยพัฒนา หากอยู่ภายในพรรคแกนนำรัฐบาลนั่นแหละ

ธาตุแท้หนึ่งของพรรคเก่าแก่นี้ได้แก่ “อัตตา” สูงมาก

ต้องยอมรับรัฐบาลผสมปัจจุบันแม้มาตามระบอบแต่มีเงื่อนไขพิเศษ การทำงานร่วมกันในทำเนียบฯมีความหมายเท่ากับการอยู่ร่วมกันซึ่งต้องเข้าใจกัน รับทุกข์และสุขเท่าเทียมกัน แต่ละก้าวย่างขององคาพยพต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

สองเดือนแรกเป็นเพียงจุดเริ่มต้น อาจมีกรณีต่อว่าโยเย ระหว่างพรรคร่วมผมก็เห็นว่าไม่คอขาดบาดตาย การจัดสรรงบกระตุ้นเศรษฐกิจกลางปีที่ถูกหาว่าฝนตกไม่ทั่วฟ้าก็ไม่ถึงร้ายแรง

วันข้างหน้านี่สิ พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะแกนนำต้องระมัดระวังไม่ให้ความคลางแคลงใจเล็กๆน้อยๆสะสมจนเป็นเรื่อง เพราะมีงานใหญ่ๆของกระทรวงโดยรัฐมนตรีต่างพรรครอการตัด สินใจอยู่มากมาย แน่นอน บางกรณีไม่สอดคล้องกับความเป็นอัตตาของมนุษย์ประชาธิปัตย์

พูดไว้เลยกรณีโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คันของขสมก.โดยพรรคภูมิใจไทยซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เคยคัดค้าน จะเป็นโจทย์ยากข้อหนึ่ง

ผมเชื่อด้วยว่าโจทย์ยากๆลักษณะนี้มีอีกหลายข้อ

หากการผลักดันโครงการของพรรคร่วมไปติดขัดโดยคนของพรรคประชาธิปัตย์ก็ย่อมเกิดปัญหา ด้วยพรรคเก่าแก่ตั้งใจ เหลือเกินสร้างภาพตัวเองเป็นพรรคการเมืองในอุดมคติ สะอาด และสุจริต ซึ่งความจริงเป็นเรื่องดี แต่หากแรงตั้งใจพิสูจน์ตรง นั้น ทำให้พรรคร่วมขับเคลื่อนโครงการของเขาไม่ได้ก็นั่นแหละปัญหาใหญ่

ประชาธิปัตย์จะถูกมองว่าเอาดีใส่ตัวโยนชั่วให้คนอื่น ซึ่งบางคนในพรรคมีแนวโน้มอย่างนั้น

แม้ผลการสำรวจความนิยมต่อรัฐบาลพบว่าบุคคลไม่เป็นที่นิยมอย่างสุเทพ เทือกสุบรรณผู้จัดการรัฐบาล กลับเป็นบุคคลที่พรรคร่วมรัฐบาลเชื่อถือและไว้ใจเป็นอันดับหนึ่ง สื่อสารกันรู้เรื่อง เหนือกว่าอภิสิทธิ์นายกรัฐมนตรี อันนี้ข้อมูลถูกต้องผมขอยืนยัน

ตรงข้ามกับผู้ร่วมครม.ซึ่งมีภาพสวยหรูอย่างกอร์ปศักดิ์ สภาวสุรองนายกฯ โพลอาจชอบแต่พรรคร่วมรัฐบาลอาจไม่ชอบ

สอนมวยประชาธิปัตย์ว่าเมื่อลงเรือลำเดียวกันต้องไม่สถาปนาตัวเองเป็นวีรบุรุษแต่เพียงผู้เดียว

ผมไม่ได้หมายความว่าหากมีใครทำไม่ชอบมาพากลแล้วพรรคแกนนำเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ตรงข้าม หัวหน้าพรรคในฐานะหัวหน้ารัฐบาลต้องไปทำความเข้าใจด้วยตัวเองเป็นการภายในด้วยรูปแบบอันเป็นการให้เกียรติผู้ร่วมงาน ขณะเดียวกันพรรคร่วมเองก็ต้องติดตามดูโครงการของประชาธิปัตย์ด้วยเช่นกัน

แบบนี้รัฐบาลไปได้ยาว แต่วันใดที่คนในพรรคเก่าเอาแต่ระแวงและไม่ไว้ใจผู้อื่นโดยลืมสำรวจตัวเอง วันนั้นเสียงรัฐบาลในสภาจะเหลือเหี่ยวๆแค่ 180 เสียงของประชาธิปัตย์.

แมงเม่า

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker