บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ด.ช.มาร์ค ด.ช.กร กำนันเทือก และไอ้ห้อย

ที่มา thaifreenews

บทความโดย...ลูกชาวนาไทย


ไม่รู้ว่าจะร้องไห้ดี หรือหัวเราะด้วยความปลงสังเวชดีกับชะตากรรมของประเทศไทย

จนป่านนี้ ด.ช. มาร์ก ปริญญาโทเศรษฐศาสตร์จากอ๊อกฟอร์ด เมื่อเกือบยี่สิบปีที่แล้ว ไม่มีประสบการณ์บริหารธุรกิจใดๆ หรือแม้แต่การทำมาหากินประกอบอาชีพที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถแต่ประการใด ด.ช.มาร์ก ยังฝันหวานอยู่เลยว่า "ปลายปีนี้เศรษฐกิจกิจจะเป็นบวก" ยังไม่รู้เลยว่า เศรษฐกิจโลกกำลังดิ่งลงเหว จากดีมานด์ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และคอมพิวเตอร์ที่เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก เป็นต้นตอของความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจในทศวรรษที่ผ่านมานี้ กำลังดิ่งลงเหว กู่ไม่กลับ ไม่ว่าจะใช้มาตรการอะไร ก็ต้องกินเวลาไม่ต่ำกว่า 3-4 ปี

ด.ช. มาร์ก ยังฝันอยู่เลยว่าเศรษฐกิจจะฟื้นเร็ววัน ทั้งที่ภาคท่องเที่ยวของไทย ตายสนิทไปแล้ว



ส่วน ด.ช. กรณ์ คิดว่าคงเริ่มรู้ตัวแล้ว แต่คงหมดหวังที่จะแก้ปัญหาอะไรได้ เพราะคงรู้แล้วว่า มันเป็นวัฎจักรใหญ่ที่ต้องเจอ ด.ช.กรณ์ ก็ไม่มีประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจเช่นกัน นอกจากซื้อขายกระดาษ ที่เรียกว่าใบหุ้น โดยอาศัยคอนเน็คชั่น ที่เป็นครอบครัวอำมาตยาธิปไตยมาก่อน

ส่วนกำนันเทือก ก็กำลังสนุกสนานกับการ "เล่นเกมทางการเมือง" ยุคยี่สิบปีที่แล้ว ยังคิดว่า การเมืองคือเกม ไม่ใช่การทำงานให้ประชาชนเห็นอย่างแท้จริง เป็นแค่เกมทางคำพูดที่ออกผ่านสื่อ หรือการล็อบบี้กันแบบยุคก่อนปี 2540 เท่านั้น

ส่วนไอ้ห้อย หมอผีเขมร ก็กำลังถนัดกับการชักใยอยู่หลังฉาก คาดหวังอย่างลมๆ แล้งๆ ว่า จะสามารถรวบรวม สส. สร้างพรรคขนาดกลาง สัก 50-70 เสียงได้ โดยอาศัย "บารมีของ สส.ในพื้นที่ และกำลังขายชื่อเสียง ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตเด็กสร้างของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ทำงานใหญ่สำเร็จได้ เพราะมีเจ้านายที่เก่งหนุนหลัง เป็นดาวเคราะห์ที่ลืมตัวว่า ตัวเองรับแสงจากดาวฤกษ์ขนาดใหญ่ คือ นายกฯทักษิณ ชินวัตร จึงทำงานสำเร็จ เพราะไม่ต้องเจอแรงเสียดทานใดๆ เพราะนายใหญ่คือทักษิณ เป็นเกราะกำบังให้หมดแล้ว เลยคิดว่าตัวเองเก่ง เพราะตัวเองจริงๆ

ทหารก็ยังคิดแบบปี 1980 ยุค คำสั่ง 66/2523 ที่คิดจะใช้ กอ.รมน. ไปทำสงครามจิตวิทยาบ้าบอ ในศตวรรษที่ 21 ยุคโลกาภิวัฒน์ ทหารยังคิดว่าตัวเองรบกับข้าศึก นุ่งผ้าเตี่ยวถือปืนอาร์ก้า มาไล่ยิงกับกองทัพแห่งชาติอยู่ ทั้งๆ ที่ยุค ศตวรรษที่ 21 ประชาชนเล่นคอมพิวเตอร์ออนไลน์ คุยกับฝรั่งและคนไทยที่ไปทำงานต่างประเทศ หรือเรียนต่างประเทศ

ยุคที่คนทำงานธรรมดา อย่างนาย "ลูกชาวนาไทย" ก็สามารถเขียนบทความเหมือนกับคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์ไดู้่

ทหารและผู้นำใหญ่ของประเทศ ยังเป็นคนยุคปี 1980 ทั้งสิ้น ทั้ง ๆ ที่ปีนี้คือปี 2009

เศรษฐกิจโลกเชื่อมโยงกันด้วยการค้าระหว่างประเทศเกินกว่าครึ่งหนึ่งของ จีดีพี ปัญหาของผู้บริโภคและผู้ผลิตของประเทศหนึ่ง จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอีกประเทศหนึ่งทันทีเหมือนกัน ไม่มีรัฐชาติใด ๆ ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจครั้งนี้ได้โดยลำพัง และแม้จะร่วมมือกันแก้ไข ก็ต้องกินเวลาไม่ต่ำกว่า 3-4 ปี คนไทยที่ตกงาน อดอยากและวุ่นวายทางการเมืองมาสามปีแล้ว คงไม่มีความอดทนกับรัฐบาลโจรพวกนี้อีกต่อไปแล้ว ก่อนถึงเวลาที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอีกครั้งในอีกหลายปีข้างหน้า และคนไทยแทบทั้งหมดรู้ว่าใครอยู่เบื้องหลังหรืออุ้มรัฐบาลโจรก่อการร้ายนี้ คนอุ้มอย่าคิดว่าจะหลอกลวงประชาชนได้เลย เมื่อความเลวร้ายมาถึง เขาจะโทษคนอุ้ม ไม่ได้โทษ ด.ช.มาร์ก

อย่าคาดหวังเลยว่า ด.ช.มาร์ก ดช.กร จะสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจ หรือแม้แต่รองรับผลกระทบครั้งนี้ได้เลย แค่ความเข้าใจเบื้องต้น ของปัญหา เด็กชายลูกเศรษฐีที่ไม่เคยทำมาหากินทั้งสองคนนี้ ยังไม่มีความเข้าใจแต่อย่างใดเลย

แม่ทัพใหญ่ของรัฐไทย ต่างเป็นแค่เด็กน้อยเท่านั้น ส่วนพวกที่อยู่เบื้องหลัง ก็เป็น “เฒ่าคร่ำครึ” โบราณ ยังมีความคิด ความเชื่อแบบโบราณ แบบนิยายจักรๆ วงศ์ๆ ทั้งหลาย ทั้งที่นิยายยุคนี้ เขาเป็นแบบไปดาวดวงอื่นผ่าน สตาร์เกทกันแล้ว

จะรอดไหมนี่ประเทศไทย

พวกทหาร ตท. 6 รุ่น พล.อ.สนธิ บุณยรัตนกลิน ที่เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารเมื่อสองปีที่แล้ว ยังมีความคาดหวังแบบโบราณยุคปี 1980 ว่า พวกตนจะสามารถมีอิทธิพลทางการเมืองได้อีกต่อไป โดยไปตั้งพรรคการเมืองทหารหนุนหลัง หรือรวบรวม ส.ส.มา พวกนี้ยังไม่เข้าใจสภาวะทางวิกฤติทางเศรษฐกิจที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ว่า ความรุนแรงมันมากกว่าปี 2540 มากมายขนาดไหน

นึก ๆ แล้ว ผมก็ยังมีความคาดหวังอยู่ลึกๆ ว่า “พายุเศรษฐกิจ + พายุการเมือง” ที่ถล่มประเทศไทยครั้งนี้ หลังจากพายุผ่านไปแล้ว มันจะทำลายซากเดนศักดินา อำมาตยาธิปไตยไปหมดสิ้น

เมื่อวันที่พายุผ่านไปแล้ว ท้องฟ้าของประเทศไทย คงเข้าสู่ยุคศตวรรษที่ 21 อย่างเต็มตัวเสียที

เหมือนกับสหรัฐอเมริกา ที่พวกเขาคิดว่า “อเมริกันยุคศตวรรษที่ 20” ยุคสงครามเย็น ได้สิ้นสุดไปพร้อมกับประธานาธิบดี จอร์จ บุช และเริ่มศักราชใหม่ของการเปลี่ยนแปลงในยุคของ ประธานาธิบดีโอบามา แม้พวกเขาจะเผชิญพายุใหญ่ แต่พวกเขาก็เตรียมรับกับการเปลี่ยนแปลงแล้ว

ประเทศไทยยุคศตวรรษเก่า จะสิ้นสุดไปกับ “รัฐบาลอำมาตยาธิปไตยอุปถัมป์” ของ ด.ช.มาร์ก อย่างแน่นอน

Change

กำลังจะมาถึงประเทศไทย ยุคศตวรรษที่ 21 แล้ว ผมเลิกดูนิยายจักร ๆ วงศ์ ๆ ไปดู Stargate SG1 และ Stargate Atlantis ตั้งนานแล้ว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker