บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

การยุติการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่หน้าทำเนียบ เป็นยุทธศาสตร์ที่ถูกต้องแล้ว

ที่มา thaifreenews

บทความโดย...ลูกชาวนาไทย

เราไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องชุมนุมยืดเยื้อม้วนเดียวจบแบบม็อบพันธมิตรครับ แต่เป้าหมายการชุมนุมทางยุทธศาสตร์ของเราคือ การกดดัน ให้รู้ว่า เรามี แสนยานุภาพและกำลังเพียงพอ ที่จะดำเนินการในระดับที่หนักกว่านี้ได้ สิ่งที่เราต้องการคือ การให้ความรู้และกระตุ้นจิตสำนึก และขยายเครือข่ายของคนเสื้อแดง ซึ่งคงต้องมีกิจกรรม การชุมนุม การปราศรัย กระจายออกไปทั้งภูมิภาค รวมทั้งในกรุงเทพฯ ด้วย เป้าหมายคือ การจัดตั้ง การกระจายเครือข่าย และเชื่อมโยงเครือข่าย และตามที่คุณจตุพร พรหมพันธุ์ ประกาศเมื่อคืนนี้คือ จะมีการกระจายไปยังภูมิภาค มีการไปตั้งเวทีสัญจรตามภาคต่างๆ เพื่อสร้างเครือข่าย ก่อนที่จะมีการเคลื่อนไหวต่อไปอีกในอนาคต

โดยส่วนตัวผมแล้ว ผมไม่เชื่อว่า ม็อบจะสามารถล้มรัฐบาลได้ ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ ม็อบพันธมิตร แม้จะมีเส้นใหญ่โตแค่ไหนก็ตาม แต่รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ก็ล้มไปเพราะตุลาการวิบัติ หาใช้ม็อบ พธม. ไม่ แม้ ม็อบ พธม.จะยึดทำเนียบเป็นเดือน ยึดสนามบินสุวรรณภูมิ สร้างความเสียหายให้กับประเทศอย่างมากมาย แต่ก็ล้มรัฐบาลไม่ได้

แต่ผมก็เชื่อว่า ภายใต้เศรษฐกิจโลกที่เข้าสู่ภาวะวิกฤติเศรษฐกิจอย่างเต็มตัวแล้ว เศรษฐกิจของประเทศอุตสาหกรรมหลัก ที่เป็นผู้นำเข้าสินค้าจากประเทศไทยรายใหญ่คือ อเมริกา สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย คือ จีดีพีติดลบเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นผลกระทบต่อประเทศไทยจึงรุนแรง ผมไม่เชื่อว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ หรือต่อให้ ดร.ศุภชัย พาณิชภักดิ์ มาเองก็ไม่สามารถแก้ไขได้ และอยู่ไม่รอดแน่นอน ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจที่แรงกว่า วิกฤติเศรษฐกิจไทยในปี 2540 ได้ รัฐบาลอภิสิทธิ์แม้จะมี มหาอำมาตย์ศักดินาอันยิ่งใหญ่ อุ้มชูแค่ไหนก็ไปไม่รอดแน่ เพราะการแก้ปัญหาไม่ได้ขึ้นกับอำนาจของใครในประเทศไทย ไม่ได้ขึ้นการบุญบารมีหรือพระสยามเทวาธิราช แต่มันขึ้นกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกอย่างชัดเจน

หากประเทศผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่ของไทย เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว เศรษฐกิจไทยก็ไม่มีทางฟื้นอย่างแน่นอน

ตอนนี้สิ่งที่จะทำได้อย่างเดียวคือ บอกให้ประชาชนเตรียมตัวให้พร้อมรับกับ แรงกระทบ เหมือนกับที่เราดูหนัง ยานอวกาศถูกยานมนุษย์ต่างดาวยิง ลำแสงผ่านเกราะป้องกันยานเราเข้ามาแล้ว สิ่งที่กัปตันจะรับมือได้มีเพียงอย่างเดียวคือ บอกให้ลูกเรือเตรียมพร้อมรับแรงกระทบ ลูกเรือส่วนที่อยู่ตรงแรงระเบิดคงบาดเจ็บล้มตาย หรือยานอาจระเบิด สิ่งที่ทำได้อย่างเดียวคือ ทำใจ

ปัญหาคือ กัปตันจะต้องเป็นที่เคารพนับถือของลูกเรืออย่างมาก ความวุ่นวายจึงจะไม่ตามมา เตรียมรับมือกับปัญหาอย่างมีระเบียบ

ปัญหาของประเทศไทยคือ กัปตันไปปล้นเอาตำแหน่งของคนอื่นมา ไม่มีใครเชื่อถือกัปตันที่เป็น แค่นอมินี ของผู้โดยสารชั้น Super First-Class เท่านั้น กัปตันที่ผู้โดยสารชั้นสามจำนวนมากเชื่อถือ โดนพวกชั้นพิเศษไล่ไป ดังนั้น ไม่ว่าจะอย่างไร ความสามัคคีก็ไม่มีทางเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

แม้ว่าจะมีความพยายามตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แต่ผมไม่เชื่อว่า รัฐบาลแห่งชาติจอมปลอม ทั้งหลายจะสามารถเรียกร้องความสามัคคีกลับคืนมาได้ เพราะจริง ๆ แล้วไม่ใช่รัฐบาลแห่งชาติ ที่มาจากทุกฝ่าย แต่เป็นรัฐบาล ผู้แทนโดยตรงของศักดินาอำมาตยาธิปไตย ตัวจริงเสียงจริง และอย่าพยายามโกหกประชาชนว่า คนพวกนี้เป็นกลาง ไม่เข้าข้าง ปชป. หรือ เพื่อไทย เพราะผมไม่คิดว่าตอนนี้ฝ่ายเสื้อแดงผู้รักประชาธิปไตยจะต่อสู้กับพรรคประชาธิปัตย์ แต่เรากำลังต่อสู้กับอำนาจแฝง หรือพวกอำมาตย์ฯ ดังนั้น ไม่ว่าใครที่มาจากพวกอำมาตย์ ย่อมเป็นคู่กรณีหลักเป็นตัวปัญหา เป็นสาเหตุหลักของปัญหา ไม่ใช่คนกลาง

หากต้องการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของประเทศชาติอย่างแท้จริง รัฐบาลแห่งชาติ หรือจะเรียกว่า รัฐบาลอำมาตย์ฯ ไม่ใช่คำตอบ แต่นั่นคือ ตัวปัญหาที่แท้จริง หากต้องการแก้ไขปัญหาของชาติให้ความปรองดอง และสามัคคีกลับคืนมาจะต้องมีการ ฟื้นฟูประชาธิปไตย อย่างจริงจัง ต้องจัดตั้ง รัฐบาลฟื้นฟูประชาธิปไตย

ต้องเอารัฐธรรมนูญปี 2540 กลับคืนมา นิรโทษกรรมทางการเมืองให้ทุกฝ่าย ดึงสถานการณ์กลับไปก่อนรัฐประหารปี 2549 และยุบสภาคืนอำนาจให้กลับประชาชน และมือที่มองไม่เห็นทั้งหลายจะต้องหดกลับไป ปล่อยให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินอย่างแท้จริง เมื่อจัดการปัญหานี้แล้วให้ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน

ไม่ต้องไปสนใจว่า นายกรัฐมนตรีคนต่อไป จะเป็นใคร หรือ กำหนดมาจากใคร หรือ เจรจาใต้โต๊ะมาจากกลุ่มใด แต่ ปล่อยให้ประชาชน ส่วนใหญ่ของประเทศตัดสินจากผลการเลือกตั้ง หากคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชนะเลือกตั้ง ก็จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างสง่างาม และคาดว่าทุกคนจะยอมรับ หากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง ก็ปล่อยให้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม รับหน้าที่นั้นไป

หากทำอย่างนี้ ผมว่าความสงบ และความจริงใจของทุกฝ่ายจะกลับคืนมา ไม่มีเรื่องคาใจกันอีกต่อไป และอย่าคิดว่า ขณะนี้จะมีใครมีบารมีมากพอที่จะรวมศูนย์จิตใจของประชาชนได้ เวทมนต์ เก่าๆ มันเสื่อมโทรมไปอย่างสิ้นเชิงแล้ว Holy Siam Kingdom ได้เสื่อมสลายไปแล้ว อาณาจักรอันศักดิ์สิทธิ์ทางจิตวิญญาณแบบยุคกลางมันได้เสื่อมไปแล้ว

แต่ผมไม่เชื่อว่า กลุ่มอำมาตย์ จะยอมรับวิธีการแก้ไขปัญหาแบบนี้ พวกเขาจะต้องยื่นมือเข้ามา และทำให้สถานการณ์พัฒนาปั่นป่วนต่อไป แต่เชื่อผมเถอะว่าสังคมจะปรับตัวเข้าสู่ดุลยภาพ และหาทางออกของมันเอง และสุดท้าย อำมาตย์อยู่ไม่ได้แน่นอนอยู่แล้วในศตวรรษที่ 21 ไม่มีใครยอมให้ใครมาอ้างตนว่า เหนือกว่าคนอื่น เพราะการเกิด หรือชาติตระกูล มากกว่าการกระทำของพวกเขาหรอกครับ

อุดมการณ์ของคนในศตวรรษนี้คือ ประชาธิปไตย เสรีภาพ ความเท่าเทียมกัน และความเป็นธรรม โปร่งใส ไร้การแทรกแซง

โลกแบบไตรภูมิพระร่วง จักรวาลวิทยาแบบดั้งเดิมของไทย มันได้เสื่อมโทรมไปแล้ว

ยิ่งพยายามฉุดรั้ง ดึงรั้งมันไว้ ด้วยความยึดติด โมหะจริต มันก็ยิ่งเสื่อมสลายไปอย่างรวดเร็ว

ปล. โดยส่วนตัวของผมแล้ว ณ ขณะนี้ เวลานี้ หัวหินมีความสำคัญทางด้านยุทธศาสตร์และเชิงสัญลักษณ์มากกว่า

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker