บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

กกต.หนุนองค์กรอื่นสอบ 'อภิสิทธิ์'ฮั้วจัดตั้งรัฐบาล

ที่มา ไทยรัฐ

วันนี้ (27 ..) นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส..เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยกคำร้องกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พบปะกับอดีตกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ขณะจัดตั้งรัฐบาล ว่า ผู้ที่ทำหน้าที่ตัดสิทธิทางการเมืองคือ ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ กกต.กลับมีมติวินิจฉัยให้ยกคำร้องเรื่องนี้ 3-2 ซึ่งในอนาคตถ้าคำวินิจฉัยของ กกต.ไปขัดแย้งกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ก็อาจจะส่งผลถึง กกต.ด้วย จึงคิดว่ากกต.น่าจะส่งเรื่องดังกล่าวไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกครั้ง

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า หลังจากนี้ จะยื่นเรื่องนี้ให้ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ตรวจสอบ เพราะต้องการให้เรื่องดังกล่าวถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยอีกครั้ง หากผลวินิจฉัยออกมาว่าผิด กกต.อาจถูกดำเนินคดีฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้หลังจาก กกต.มีคำวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวออกมา ก็ยังไม่มีการส่งหนังสือมาให้ตนรับทราบแต่อย่างใด

ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีนี้ว่า หากนายสุรพงษ์ต้องการส่งเรื่องให้ทางผู้ตรวจการแผ่นดินฯ ตรวจสอบก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดำเนินการได้เลย ไม่มีปัญหา การที่ กกต.ยกคำร้องคดีนายอภิสิทธิ์ ไม่ได้เป็นการตัดสินสองมาตรฐาน เพราะการที่กกต.ได้ตอบข้อหารือในส่วนที่อดีตกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนั้น ที่ควรเลี่ยงการกระทำที่ถือว่าขัดต่อ พ...พรรคการเมือง เป็นในช่วงที่อยู่ในการเลือกตั้ง และการตอบข้อหารือดังกล่าวก็เป็นการดูตามข้อบังคับพรรคการเมืองที่มีบางพรรค กำหนดไว้ว่า การรณรงค์ ปราศรัยหาเสียงเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรค ดังนั้น การที่ผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเข้าไปทำหน้าที่ตรงนี้ก็อาจขัดต่อ พ...พรรคการเมือง มาตรา 97 ได้ ส่วนการร่วมจัดตั้งรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์พบปะผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นั้นกรณีนี้ไม่ใช่ช่วงเลือกตั้งด้วยจึงดูเพียงข้อกฎหมายเท่านั้น

ส่วนการที่นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กระทำการในลักษณะเสมือนการเป็นกรรมการบริหารพรรคที่พบปะนายอภิสิทธิ์ก่อนมี การลงมติเลือกนายกฯ นายประพันธ์ กล่าวว่า ช่วงนั้นพรรคการเมืองถูกยุบ ส..ไม่มีพรรคสังกัดกัน จึงไม่เข้าลักษณะการเป็นกรรมการบริหารพรรค และข้อกฎหมายที่พิจารณาก็ไม่มีปัญหาด้วย เพราะกกต.ก็วินิจฉัยโดยดูว่าคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญแค่เพิกถอนสิทธิเลือก ตั้ง ส่วนกระทำการได้มาซึ่งอำนาจปกครองประเทศไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยหรือ ไม่ ก็ถือว่ามีการลงมติเลือกนายกฯโดยเปิดเผยแล้วไม่ถือว่าขัด

อย่างไรก็ตาม นายประพันธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าอยากให้สอบนายเนวิน ชิดชอบ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ซึ่งถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งที่ยังไม่ได้สืบหาข้อเท็จจริง เพราะที่สอบมาก็มีเพียงนายอภิสิทธิ์ชี้แจงเข้ามาเท่านั้น แต่เมื่อเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าข้อเท็จจริงเพียงพอแล้ว เพราะดูแค่ข้อกฎหมายเท่านั้นก็ต้องยอมรับ และหากมีการสอบเพิ่มตนก็เห็นว่ากรณีดังกล่าวที่ร้องมาไม่ขัดต่อคำวินิจฉัย ของศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย ที่เป็นเสียงข้างน้อย กล่าวว่า เรื่องนี้ที่กกต.มีมติเสียงข้างมากให้ยกคำร้องถือเป็นความเห็นที่แตกต่างกัน ในข้อกฎหมาย ซึ่งส่วนตัวก็เห็นว่าน่าจะสอบสวนเพิ่มเติมให้หมดสิ้นกระแสความก่อนแล้วจึงมา ดูข้อกฎหมายเพื่อวินิจฉัย โดยประเด็นการสอบสวนที่ปรากฏตนก็เห็นว่ายังไม่เพียงพอที่จะมาวินิจฉัยได้ เพราะตามหลักการวินิจฉัยนั้นจะต้องสืบหาข้อเท็จจริงให้รอบด้านก่อนแล้วจึงดู ข้อกฎหมายได้

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker