บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ปลดแอก

ที่มา ไทยรัฐ

พรรคภูมิใจไทยได้แจ้งเกิดทางการเมืองเต็มตัวมี ส.ส.เป็นอันดับ 2 ในรัฐบาลรองจากประชาธิปัตย์ หรือเป็นอันดับ 3 ของพรรคการเมืองในประเทศไทย ล่าสุดมีการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารเรียบร้อยไปแล้ว

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็นหัวหน้าพรรค นางพรทิวา นาคาศัย เป็นเลขาธิการพรรค เรียกว่าเป็นการแบ่งส่วนระหว่างตัวแทนของนายเนวิน ชิดชอบ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน น่าจะพูดว่านี่คือเจ้าของตัวจริง

พรรคการเมืองนี้มาในรูปลักษณ์ใหม่มีเสื้อสีน้ำเงินเป็นสัญลักษณ์ ภายใต้สโลแกนประชานิยมสังคมเป็นสุข เรียกว่าเอาง่ายๆยิงตรงถึงชาวรากหญ้าเป็นการเฉพาะและไม่ต้องอธิบายความมาก

นายชวรัตน์ที่บอกว่า ส้มหล่นตอนแก่นั้นคลุกคลีตีโมงกับการเมือง แต่ก็เป็นแค่เครื่องเคียงของนักการเมืองใหญ่มาตลอด ไม่มีโอกาสได้มีตำแหน่งใหญ่โตเหมือนการเป็นเจ้าของบริษัทก่อสร้างที่ชื่อชิโนทัยรับงานใหญ่จนโด่งดังพอตัว

ว่าที่จริงแล้วในทางการเมืองก็คงคิดจะปลดระวาง เนื่องเพราะอายุอานามไม่น้อยแล้ว และได้เตรียมการผ่องถ่ายให้ลูกชายหัวแก้ว หัวแหวนคือนายอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ยังหนุ่มแน่น และมีความใฝ่ฝันที่จะเติบโตทางการเมือง

และก็ทำท่าจะไปได้สวยมีตำแหน่งรัฐมนตรีรองรับมาแล้ว แต่ เผอิญที่ต้องถูกเว้นวรรคการเมืองเพราะพรรคไทยรักไทยถูกยุบพร้อมกับนายเนวิน ดังนั้นเพื่อไม่ให้ต้องหลุดวงจรการเมือง จึงผลักดันผู้พ่อคือนายชวรัตน์ให้โลดแล่นทางการเมืองเพื่อรักษาพื้นที่เอาไว้ก่อน

และก็ทำได้สำเร็จ เมื่อไทยรักไทยถูกยุบพรรคพลังประชาชนเข้ามารองรับแทน นายชวรัตน์ได้เป็นรองนายกฯระดับเบอร์ 2 รองจากนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และนั่นทำให้เขาได้ทำหน้าที่รักษาการ นายกฯเมื่อนายสมชายต้องพ้นจากตำแหน่ง

รักษาการนายกฯในห้วงที่การเมืองเข้าด้ายเข้าเข็มอันไม่ต่างไปจากนายชัย ชิดชอบ ที่รั้งเก้าอี้ประธานสภาฯเมื่อวัยดึกเช่นเดียวกัน 2 ผู้เฒ่าจึงบรรเลงเพลงการเมืองสอดรับกันพอดิบพอดี

เมื่อกลุ่มเพื่อนเนวินประกาศตัดเชือก นายใหญ่เปลี่ยนขั้วไปอยู่กับประชาธิปัตย์

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายสมชาย พรรคเพื่อไทยและเครือข่ายไม่ได้ล่วงรู้ถึงเกมการเมืองที่จะต้องถูก หักหลังนี้มาก่อนก็เลยคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาเกิดขึ้น แต่พอตั้งหลักก็สายไปเสียแล้วจะยุบสภาก็ไม่ได้

เพราะ 2 ผู้เฒ่ากุมอำนาจเอาไว้ในมือ...สุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ไปอย่างเจ็บปวดและทำให้พรรคเพื่อไทยยังปั่นป่วนไม่จบจนถึงขณะนี้

แน่นอนว่าพรรคภูมิใจไทยที่มีองค์ประกอบสำคัญเป็นแกนหลักคือนายเนวินและนายสมศักดิ์ โดยมีนายอนุทินที่ขึ้นชั้นมายืนอยู่ในระดับเดียวกันแล้ว คงไม่คิดที่จะทำให้พรรคนี้ให้เป็นเพียงพรรคเฉพาะกิจแน่แต่ต้องการที่จะทำให้เติบโตและเป็นพรรคใหญ่ในอนาคต

เพราะเท่าที่ดูแกนนำนอกเหนือจากบุคคลที่กล่าวไปข้างต้นแล้วยังมีอีกหลายคน เช่น นายสุชาติ ตันเจริญ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ที่ยืนอยู่ข้างหลังและมั่นใจว่าพวกเขามีพรรษา พอที่จะต่อสู้กับพรรคการเมืองใหญ่ได้

พอที่จะเทียบบารมีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ นายบรรหาร ศิลปอาชา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายพินิจ จารุสมบัติ หรือใครต่อใครก็ตาม

แม้แต่ประชาธิปัตย์ที่เป็นสถาบันการเมืองก็ตาม

ในอนาคตข้างหน้าพรรคนี้น่าจะมีคนอย่างนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ซึ่งมีทีมงานเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ การบริหารและจัดการมานำพรรคได้ ขณะที่นายเนวินและนายสมศักดิ์ก็พร้อมที่จะเดินไปสู่จุดสูงสุดทางการเมืองเช่นเดียวกัน โดยทำให้พรรคการเมืองใหญ่ หาทุนสู้และพร้อมที่จะสร้าง ส.ส.ที่มาจากอีสาน กลาง เหนือเป็นหลักได้

เรียกว่า ปลดแอกระบบเจ้าของพรรคคนเดียว ตระกูลเดียว.

สายล่อฟ้า

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker