บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

คนเก่งสามก๊ก

ที่มา ไทยรัฐ

ศ.นพ.สุทธิชัย จิตะพันธ์กุล ให้นิยามในการมองคนดี...ไว้สามแนวทาง 1. คนที่เคยช่วยเหลือเกื้อกูลตัวเอง 2. คนคนนั้นเป็นพวกพ้อง และ 3. คนคนนั้นทำอะไรหรือพูดจาถูกใจ

คนดีสามแบบของอาจารย์หมอสุทธิชัยจึงอยู่ในกรอบที่ว่าเป็นคนดีๆนั้น เป็นคนดีของใคร

สี่ห้าวันที่แล้ว ผมดั้นด้นไปฟัง ดร.ปาริชาติ สถาปิตานนท์

ตั้งวงคุยกับ น.นพรัตน์ และคุณก่อศักดิ์ ชัยรัศมีศักดิ์ คนเขียนหนังสือชื่อ...อ่านสามก๊กถกบริหาร ถึงอาคารซีพี สีลม ก็เพราะติดใจ ใครในสามก๊ก

เป็นคนดีหรือเป็นคนไม่ดี

ก่อนจะบอกว่าใครดีไม่ดี ต้องมีพื้นฐานในการอ่านสามก๊ก แรกทีเดียวต้องรู้ว่า ถ้ายึดสามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ก็ต้องเข้าใจว่า ฉบับนี้แปลมาจากฉบับ หลอก้วนจง

ถือกันเป็นวรรณกรรม เนื้อหาประวัติศาสตร์ เทียบกับส่วนที่แต่งเติมเสริมต่อ สำนวนคุณก่อศักดิ์ใช้ว่า...ใส่สีตีไข่ จริง 7 เท็จ 3

อย่างตอนโจโฉแตกทัพเรือ ฮอลลีวูดเพิ่งทำเป็นหนัง ทัพเรือที่เราดูว่าขงเบ้งเรียกลมมาช่วยเผา นี่เป็นเรื่องที่หลอก้วนจงแต่งเพิ่ม

ความจริงที่ผู้รู้เขาชำระแล้ว เกิดโรคระบาดในทัพโจโฉ โจโฉรบต่อไม่ไหว จะทิ้งเรือก็กลัวพวกซุนกวนจะเอาไปใช้ เลยตัดสินใจเผาทิ้ง

ของจริงในสามก๊กใช่จะมีแค่นี้ บทบาทของจิวยี่ที่หลอก้วนจงเขียนว่าคับแค้นถึงขั้นร้องว่า ฟ้าให้ยี่มาเกิดแล้ว ทำไมต้องให้เหลียง (ขงเบ้ง) มาเกิดด้วยเล่า ของจริงจิวยี่เป็นพระเอกเต็มตัว

มีเมีย (เสียวเกี้ยว) สวยมาก...เก่งมากฉลาดมาก เสียดายที่ตายแต่อายุยังน้อย

ส่วนขงเบ้งผู้หยั่งรู้ดินฟ้า ของจริงเป็นแค่เก่งทางบริหารจัดการบ้านเมือง ถ้าบังทองไม่ตาย ก็คงไม่ได้ขึ้นชั้นเป็นเสนาธิการคุมกองทัพให้เล่าปี่

และที่ว่าขงเบ้งมีวิสัยทัศน์ยอดเยี่ยม วางแผนให้เล่าปี่ยึดเกงจิ๋ว รุกเข้าไปใช้เสฉวน เป็นก๊กที่สาม ถ่วงดุลก๊กซุนกวน และก๊กโจโฉเอาไว้ พูดง่ายๆ เป็นต้นคิดให้เกิดสามก๊ก

อ่านบทแถมท้ายในสามก๊กถกบริหาร จึงได้รู้ว่า นักวิชาการจีนค้นคว้าประเด็นนี้แบบเอาเป็นเอาตาย ได้ความจริงว่า เจ้าของวิสัยทัศน์สามก๊กต้นแบบ

คือโลซก หนึ่งในกุนซือสำคัญของก๊กซุนกวน

โลซกนี่เองที่อธิบายให้ซุนกวนเข้าใจ สถานการณ์การเมืองยากที่จะฟื้นฟูราชวงศ์ฮั่น ต้องลงหลักปักฐานที่กังตั๋ง ปล่อยเล่าเปียวเติบใหญ่อยู่ในเกงจิ๋ว

เพื่อคานอำนาจโจโฉที่ใช้ยี่ห้อฮ่องเต้ คุมพื้นที่ส่วนใหญ่ทางเหนือ

โลซกเสนอยุทธศาสตร์สามก๊กก่อนขงเบ้งเสนอเล่าปี˜ถึง 7 ปี ช่วงเวลานั้นเล่าปี่ยังเป็นขุนพลเร่ร่อน มีกองกำลังเล็กๆ ขนาดกองพล 93 ฝังตัวอยู่ในชายแดนเหนือของไทย...เท่านั้น

เจ้าของมันสมองนี้ในวรรณกรรมหลอก้วนจงเขียนให้เป็นลูกไล่ขงเบ้ง

ผมอ่านสามก๊กถกบริหารเล่มนี้จบในหนึ่งคืนหนึ่งวัน อ่านแล้วประเมินตัวเองว่าฉลาดกว่าเก่า ตรงที่ได้รู้ว่าคนแบบโลซกที่ดูซื่อๆเซ่อๆ ในความจริงยิ่งใหญ่ เป็นสุดยอดในสามก๊ก

ส่วนขงเบ้งที่โปรโมตโฆษณากันว่าเป็นผู้หยั่งรู้ดินฟ้า สุดยอดนักวางแผนไร้เทียมทาน แท้จริงแล้วเกิดจากจินตนาการของนักเขียน

แต่ไม่ว่าจะเป็นขงเบ้งตัวจริงหรือในฝัน โลกสมัยใหม่จดจำกันได้ สุดยอดกลยุทธ์ที่ขงเบ้งใช้คือการ หนีขุนพลที่รบเป็นรุกเป็น ถ้าหนีไม่เป็น ลงท้ายก็มักตายตอนจบทุกคน.

กิเลน ประลองเชิง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker