บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

'กู้เงิน' สัญญาณไม่สู้ดี

ที่มา ไทยรัฐ

จะทำยังไงได้ เพราะนี่คือการเมือง

ในอารมณ์ของคนที่มองโลกอย่างโลก นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.ความปรองดองแห่งชาติ จะทำให้พรรคเพื่อไทยได้ประโยชน์เต็มๆ โดยเฉพาะประโยชน์ที่จะเกิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

และจะเป็นประเด็นทางการเมือง ที่สุดท้ายแล้วอาจทำให้ถึงขั้นยุบสภา เพราะพรรคร่วมรัฐบาลจะแตกคอกัน โดยพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนาเอาด้วย

แต่พรรคประชาธิปัตย์จะรู้สึกอย่างไร หากในการเลือกตั้งครั้งหน้า หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยจะเป็นคนที่ชื่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ คนบ้านเลขที่ 111

พูดให้ครบทุกมุม มันต้องว่ากันแบบนี้

เพราะโดยกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ออกมา ว่าด้วยปมร่าง พ.ร.บ.ความปรองดองแห่งชาติ ส่วนใหญ่หนักไปทางเสียงด่า ตั้งแง่ใส่นักเลือกตั้ง สมาชิกบ้านเลขที่ 111 และลูกบ้านเลขที่ 109 จ้องทำเพื่อประโยชน์ตัวเอง ช่วยล้างมลทินอดีตนายกฯทักษิณ

ฝ่ายเสนอโดนถล่มเละ มีวาระแฝง

ทั้งๆที่ในบรรดาฝ่ายต้านก็ใช่ว่าจะไร้วาระซ่อนเร้น

พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีทางปล่อยเสือมากัดตัวเอง เพราะขนาดล็อกแขนล็อกขานักเลือกตั้งอาชีพ ประชาธิปัตย์ยังต้องเหนื่อยกับพวกนกแล นอมินีแถวสอง แถวสาม นับประสาอะไรถ้าปลดล็อกโทษดองเค็ม ปล่อยตัวจริงลงสนาม

ประชาธิปัตย์เข็ดแล้วกับตำแหน่ง ฝ่ายค้านดักดาน

อาการไม่ต่างกับม็อบพันธมิตรฯที่ดีดลูกคิดแล้วไม่คุ้มทุน แม้จะแลกกับการล้างโทษของ 5 แกนนำในคดียึดทำเนียบรัฐบาล คดีก่อการร้ายยึดสนามบิน

แต่เทียบกับการนิรโทษกรรมปล่อยโจทก์ตัวเอ้ อย่าง ทักษิณออกมายึดอำนาจทางการเมืองและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจคืน ทั้งๆที่ธุรกิจเครือข่ายม็อบพันธมิตรฯยังไม่ได้ผลตอบแทนจากการล้ม ทักษิณเต็มเม็ดเต็มหน่วย

ไอ้ที่ออกแรงอาละวาดกันมาก็เหนื่อยฟรี

และที่ขึงขังมาเลย เสียงคำรามฮึ่มฮั่มของกองทัพที่สะท้อนผ่านโฆษกกระทรวงกลาโหม ยังไงก็ไม่ยอมปล่อยเสือเจ็บอย่าง ทักษิณกลับมาล้างแค้นเอาคืนเหล่าอำมาตย์ที่รวมหัวกันโค่นอำนาจ

ทหารต้องล็อกดุลอำนาจไม่ให้หลุดมือ

โดยเกมที่ขึงพืดใส่กัน ฝ่ายหนึ่งโดนจ้อง วาระแฝง อีกฝ่ายหนึ่งก็เคลียร์ วาระซ่อนเร้นไม่ออก

นิรโทษกรรมยังต้องซดกันอีกหลายยก เรื่องปรองดองอยู่อีกไกล

แต่เบื้องต้นเลย นี่คือการเมืองอย่างที่นายปริญญา อ่านเกมล่วงหน้า ความขัดแย้งที่จุดชนวนจากร่าง พ.ร.บ.ความปรองดองแห่งชาติ จะนำไปสู่การยุบสภา พรรคร่วมรัฐบาลจะเขม่นกับพรรคประชาธิปัตย์

นี่แหละธงของพรรคเพื่อไทย

รีบ ปล่อยของออกมาเร่งไฟ ทั้งๆที่วางคิวกันไว้จะใช้ นิรโทษกรรมเป็นมุกหาเสียงเลือกตั้งครั้งต่อไป เพื่อดึงแต้มสงสารจากกองเชียร์ อยากช่วยทักษิณ หนุนนิรโทษกรรม ให้เลือกพรรคเพื่อไทย

ตอกลิ่ม แหย่ฟืนโหมเพลิง

ในห้วงที่สารพัดเผือกร้อนกำลังหล่นใส่มือนายกฯอภิสิทธิ์ ล่าสุดทั้งคิวของ กกต. ทั้งคิวของดีเอสไอ แท็กทีมไล่บี้สอบปมเงินบริจาค 250 ล้านบาทของพรรคประชาธิปัตย์

การเมืองก็ งานเข้ารายวัน ไหนจะสัญญาณทางเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยสู้ดี

จับน้ำเสียงล่าสุด นายกฯอภิสิทธิ์พูดแปร่งๆ ยอมรับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศครั้งนี้ยากเป็นพิเศษ

หากมาตรการทั้งหมดแก้ปัญหาไม่ได้ อาจต้องกู้ยืมเงินจากต่างประเทศ

และก็เป็นนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ยอมรับรายได้ในปีงบประมาณ 2553 ประเมินไว้ว่า จะต่ำกว่าปีงบประมาณ 2552 แต่รายจ่ายยังต้องกำหนดไว้ในระดับสูง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และโดยการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจมี 2 ทางเลือก คือ การเพิ่มภาษีจากประชาชนและการกู้เงินจากแหล่งต่างๆเข้ามาแก้ปัญหา

ซึ่งรัฐบาลขอเลือกแนวทางกู้เงินน่าจะเป็นแนวทางเหมาะสมมากกว่า

โดยคำว่า กู้เงินมันกระตุ้นอารมณ์ของคนที่คาใจกึ๋นของทีมเศรษฐกิจรัฐบาล ที่สำคัญมันเข้าทางของอดีตนายกฯทักษิณที่โฟนอินเย้ยข้ามประเทศ ถากถางเจ็บๆคันๆ

เมืองไทยปล่อยเด็กสองคนลุยไฟกู้เศรษฐกิจ.

ทีมข่าวการเมือง รายงาน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker