บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

สถานการณ์ปฏิวัติสงครามนี้ยังอีกยาวไกล

ที่มา thaifreenews

บทความ โดย ปูนนก

ไม่เหนือความคาดหวังสักเท่าไรนักที่แกนนำความจริงวันนี้ประกาศยกเลิกการชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลหลังจากชุมนุมใหญ่กันมาได้เพียง 3 วันเท่านั้น มีการวิเคราะห์กันมาจากหลากหลายมุมมองว่า การประกาศยกเลิกการชุมนุม ในครั้งนี้ (จากที่ตั้่งท่ากันมานาน) มีความเหมาะสม หรือสมเหตุสมผลเพียงใด ขณะที่ผู้คนที่สวมเสื้อสีแดงที่มีความรักความต้องการประชาธิปไตยอย่างเต็มล้นอยู่ในหัวใจเรือนหมื่น หรือหลาย ๆ หมื่น ต่างก็หลอมรวมใจกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อเรียกร้องและทวงสัญญาตามที่ได้ประกาศเอาไว้

ผมเชื่อว่าคงจะมีไม่น้อยที่ผู้ที่มีใจรักประชาธิปไตยและคอยเอาใจช่วยอย่างเต็มที่กับการต่อสู้ครั้งนี้ คงจะรู้สึกไม่เข้าใจและมีคำถามมากมายกับทิศทางและการต่อสู้ที่ผ่านมาในการชุมนุมครั้งนี้ หลายคนอาจจะผิดหวัง, หลายคนอาจจะสับสน, หลายคนอาจจะหงุดหงิด, ฯลฯ ผมเองทันที่ที่ได้ยินคำประกาศจากเวทีคนเสื้อแดงที่ประกาศยกเลิกการชุมนุม ก็รู้สึกสับสนในช่วงแรกเหมือนกัน...แต่หลัีงจากได้สงบจิตใจลงแระค่อย ๆ คิดใคร่ครวญอย่างรอบคอบ ทั้งผลดีผลเสีย ทั้งจุดอ่อนจุดแข็ง ของฝ่ายคนเสื้อแดงแล้วก็ต้องกลับมาพิจารณาความรู้สึกของตนเองเสียใหม่

การนัดชุมนุมในครั้งนี้เป็นการชุมนุมใหญ่โดยมีเป้าหมายหลักคือการ ทวงถามข้อเรียกร้อง ที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นให้กับรัฐบาลเอาไว้ัตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม ด้วยเหตุนี้พี่น้องชาวเสื้อแดงจึงมารวมพลังกันเพื่อ กดดันรัฐบาล ให้ดำเนินตามข้อเรียกร้องเหล่านั้น ซึ่งก็เกี่ยวเนื่องกับการดำเนินงานเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยนั่นเอง เพียงแต่ไม่ได้เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างตรงไปตรงมาเท่านั้น ถ้าเป็นมวยก็เรียกว่า เป็นมัดฮุ๊ค ยังไม่ใช่หมัดยิงตรง ๆ

จากการชุมนุม 3 วันที่ผ่านมาผลที่ได้รับนอกจากจะเป็นการแสดงพลังคนเสื้อแดงทวงถามข้อเสนอดังกล่าวแล้ว ยังเป็นการแสดงให้ชาวต่างประเทศทั้งหลายได้เห็นถึงความไม่ชอบธรรมของรัฐบาลที่ได้มาจากการใช้อำนาจ (ที่่มองไม่เห็น) เป็นผู้้ตั้งขึ้นมา ซึ่งอำนาจนี้มิใช่อำนาจที่มาจากประชาชนที่แท้จริง และเมื่ออำนาจรัฐบาลมิได้มาจากประชาขนที่แท้จริงของประเทศก็จึงพูดไม่ได้เลยว่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลประชาธิปไตย ด้วยเหตุันี้บรรดาชาติต่าง ๆ ที่มีแนวทางการปกครองในระบอบประชาธิปไตยจึงพากันรังเกียจ และไม่ต้องการคบหาด้วย

การประชุมอาเซียนซัมมิตที่มีขึ้นนี้ อาจจะมีใครต่อใครที่พยายามสร้างภาพให้เห็นว่า บรรดาชาติอาเซียนทั้งหลายต่างก็ยังคงให้ความสนับสนุนรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยการมาเข้าร่วมประชุมตามกำหนดการที่จัดไว้ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำอาเซียน, รัฐมนตรีต่างประเทศ, รัฐมนตรีกลาโหม ฯลฯ ที่ได้เข้ามาร่วมการชุมนุมในครั้งนี้....แต่ถึงอย่างไรความจริงก็ไม่อาจจะหนีพ้นไปได้ว่า การประชุมอาเซียนซัมมิตในครั้งนี้ก็เป็นเพียง กระดาษห่อของขวัญที่สวยงามแต่ห่อหุ้มกล่องกระดาษอันว่างเปล่าเอาไว้ภายใน และก็เป็นมารยาทที่แต่ละประเทศในประชาคมอาเซียนจะต้องแสดงความร่วมมือกัน เพื่อธำรงค์ไว้ซึ่งความเป็นปึกแผ่นของประชาคม หาใช่การเห็นด้วยกับรัฐบาลที่มีที่มาจากเผด็จการแต่อย่างใดไม่

อาจจะมองดูดี แต่ในความเป็นจริงก็เป็นเีพียงการ เชิญคณะผู้นำอาเซียน มาทัวร์ประเทศไทย และมารับประทานอาหารไทย ก็เท่านั้น จะไม่สามารถมีการตกลงใด ๆ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาร่วมให้เป็นรูปธรรมได้มากกว่าเดิมอย่างแน่นอน และที่แน่ ๆ ประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศจะไม่ได้รับประโยชน์อันใดจากการประชุมอาเซียนซัมมิตนี้เช่นกัน

การยกระดับการชุมของคนเสื้อแดง และการบอกเลิกการชุมนุมในครั้งนี้ ถ้ามองในมุมแคบ ก็จะเห็นได้ว่าเป็นการเสียเปล่าของมวลชนอย่ีางสิ้นเชิงที่ เมื่อมาร่วมชุมนุมกันจากทั่วสารทิศแล้วไ่ม่สามารถกดดันรัฐบาลให้ทำตามได้อย่างที่ต้องการดูเหมือนผู้ชุมนุมจะพ่ายแพ้ แต่ถ้ามองในมุมกว้าง แล้ว สิ่งที่คนเสื้อแดงผู้รักประชาธิปไตยต้องการคือ การได้มาซึ่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข อย่างแท้จริง และการยกระดับการเรียกร้องในครั้งต่อไปนี้ มิใช่การขอให้ รัฐบาลยุบสภา, ขอให้ดำเินินคดีกับ พันธมิตร, ขอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ฯลฯ เพียงเท่านั้น แต่การเรียกร้องในครั้งนี้จะเป็นการเรียกร้องเพื่อ เปลี่ยนแปลงการปกครอง ของประเทศไทย ซึ่งมันเป็น สเกล ที่ใหญ่มาก และเมื่อเป็น สเกล ที่ใหญ่มาก จึงต้องมีการทำความเข้ัาใจกับมวลชนคนไทยผู้เป็นชาวรากหญ้าอีกมาก

ด้วยเหตุนี้ 1 เดือนที่จะมาถึงนี้ จึงเป็นห้วงเวลาที่แกนนำคนเสื้อแดง จะต้องไปทำความเข้าใจกับประชาชนชาวรากหญ้าตามภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อให้พวกเขาเข้าใจอย่างแท้จริงว่า ประชาธิปไตยที่เป็นของปวงชนชาวไทยนั้นคืออะไร เป็นการให้คิดแก่พี่น้องคนไทยทั้งมวลที่จะได้เข้าใจว่า สิ่งที่พวกเขาได้รับจากการปกครองในระบอบเผด็จการนั้นแท้ที่จริงแล้วมันก็เป็นเพียงแค่ หัวปลา และหางปลา ที่สุนัขจิ้งจอกมันแบ่งมาให้เท่านั้น ส่วนตัวปลาตรงกลางที่ควรจะเป็นของประชาชนนั้น สุนัขจิ้งจอกกับพรรคพวกเอาไปแบ่งกันเสวยสุขมานานนับหลายสิบปี

สุนัขจิ้งจอกมันไม่ยอมให้ปลาส่วนที่ดีที่สุดแก่ นาก 2 ตัวฉันใด ประชาธิปไตยไม่มีทางได้มาโดยความเมตตาของเผด็จการฉันนั้น ดังนั้นเวลานี้การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจึงไม่ใช่การต่อสู้ในเชิงบุคคลอีกต่อไป แต่เป็นการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์แล้ว นับแต่นี้ไปอะไรก็ตามที่ไม่ได้มาโดยประชาธิปไตย พี่น้องคนเสื้อแดงจะต้องต่อสู้ และไม่ยอมรับในสิ่งนั้นโดยเด็ดขาด

และหลักการประชาธิปไตยที่แท้จริงนั้นมีด้วยกัน 5 ประการคือ

1. อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน ( Sovereignty of Peoele )

2. เสรีภาพบริบูรณ์ ( Full Freedom )

3. ความเสมอภาค ( Equality ) ทั้งความเสมอภาคทางกฎหมาย และความเสมอภาคทางโอกาส

4. ยึดหลักกฎหมาย ( Rule of Law )

5. รัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง (Elected Government )

หนทางไปสู่ประชาธิปไตยยังอีกยาวไกลครับ การต่อสู้ครั้งนี้ได้ยกระดับการต่อสู้จากแค่การไม่พอใจรัฐบาล, เรียกร้องบางสิ่งบางอย่างจากรัฐบาล, มาเป็นการต่อสู้เพื่อ การปฏิวัติประชาธิปไตย ในประเทศนี้่แล้วครับ และพี่น้องคนเสื้อแดงทุก ๆ ท่าน จะเป็นเหมือนนักต่อสู้ในอดีตเช่น เชกูวาร่า, มหาตะมะ คานธี, จอห์น อดัมส์, นางเบนนาซี บุตโต, ฯลฯ

ไม่ว่าท่านจะทราบหรือไม่ก็ตาม แต่นับแต่นี้ไปขอให้พี่น้องเสื้อแดงทุกท่านได้รับทราบว่า ท่านคือนักปฏิวัติประชาธิปไตยเพื่ออนาคตของลูกหลานของท่านในประเทศนี้แล้วครับ

ปูนนก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker