บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2552

รายงานการชุมนุม "แดงทั้งแผ่นดิน" 26 มี.ค.

ที่มา Thai E-News

ทีมข่าวไทยอีนิวส์
26 มีนาคม 2552

หมายเหตุ: ข่าวชิ้นนี้กำลังทำการอัพเดต

เหตุการณ์การชุมนุมนับตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคมเป็นต้นไปของคนเสื้อแดงครั้งนี้ ได้รับการคาดหมายว่าจะมีความสำคัญอย่างยิ่งในเชิงประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะมีการนำไปเทียบเคียงกับเหตุการณ์การชุมนุมครั้งใหญ่ 14 ตุลาคม 2516 (อ่านเพิ่ม) ความเคลื่อนไหวต่างๆทั้งจากฟากศักดินาอำมาตยาธิปไตยและรัฐบาลนายอภิสิทธิ์มีการเตรียมการกันอย่างคึกคัก โดยใช้ทั้งอำนาจรัฐที่มีอยู่ในมือสะกัดการเดินทางของประชาชน รวมทั้งตั้งเครื่องกีดขวางการชุมนุม ใช้สื่อในมือกล่าวโจมตีดิสเครดิตการชุมนุม ในขณะที่ฟากประชาชนคนเสื้อแดงที่ร้องเรียกหาความยุติธรรมและประชาธิปไตยได้เดินทางหลั่งไหลมาจากทั่วทุกพื้นที่ของประเทศอย่างไม่หยุดหย่อน โดยมีจุดศูนย์รวมกันที่ท้องสนามหลวงซึ่งขณะนี้เวลา 12.00 น. ประชาชนก็ได้เต็มท้องสนามหลวงแล้ว


คนเสื้อแดงรุกหนัก ศูนย์กลางระบอบอำมาตย์ดิ้นพล่าน ออกมาปฏิเสธไม่เกี่ยวกับการเมือง

หลังการออกมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากของคนเสื้อแดงรวมไปถึงการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ได้ออกมาแฉเครือข่ายที่ได้ทำการโค่นล้มรัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ บุคคลที่ประชาชนกล่าวว่าเป็นแกนกลางของระบอบศักดินาอำมาตยาธิปไตย ก็จำต้องออกมากล่าวเมื่อวานนี้ว่า สถาบันองคมนตรีไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเมืองซึ่งคงจะไม่ดำเนินการฟ้อง ร้องกรณีที่มีการกล่าวพาดพิงถึงสถาบันองคมนตรี ทั้งนี้คงจะไม่ต้องตักเตือน เพราะได้พูดหลายครั้งแล้ว และมองว่าคนไทยส่วนใหญ่จะมีความรักใคร่กันดีแต่จะมีบางส่วนเท่านั้นที่มี ความแตกแยก (โพสต์ทูเดย์)

อย่างไรก็ดีจากข้อมูลต่างๆที่เราได้นำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง ก็ได้ชี้ว่าพล.อ.เปรมนี่เองที่เป็นหัวหน้าขบวนการดังกล่าว ฝังตัวหยั่งรากลึกเกาะกินประเทศไทยมาอย่างยาวนานหลายสิบปี (อ่านข้อมูลเพิ่มได้จากบทความของอาคม ซิดนีย์)

ไม่ถึงเที่ยง คนเสื้อแดงเต็มสนามหลวง

ภาพถ่ายจาก CBNPress/tik4u ได้เปิดเผยให้เห็นจำนวนคนเสื้อแดงเมื่อเวลา 10.00 - 11.00 น. ว่าได้เดินทางมาจนเกือบเต็มพื้นที่สนามหลวงเรียบร้อยแล้ว







เสื้อแดงนนท์นำเงินเช็คช่วยชาติบริจาคเวทีสนามหลวง

กลุ่มเสื้อแดงที่สนามหลวง พยายามสร้างความบันเทิงด้วยการเปิดเพลงประจำการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงชื่อ เพลง "สนามหลวง" และ "ความจริงวันนี้" โดยมีนายวิสา คัญทัพ นักดนตรีเพื่อชีวิต และนางไพจิตร อักษรณรงค์ ได้เป็นคนนำร้องเพลง เพื่อคลายร้อนให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มารอตั้งแต่เช้า

บนเวทีปราศรัยผู้ดำเนินรายการได้ประกาศแจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบว่า วันนี้ภายหลังกลุ่มเสื้อแดง จังหวัดนนทบุรี ได้เดินทางไปรับเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แล้วตั้งแต่ช่วงเช้า ขณะนี้ได้นำเงินดังกล่าวมาบริจาคให้กับพวกเรา

ด้านคนบนพันทิปใช้นามแฝงว่า Klug โดยแจ้งว่าตนเองเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมือง ก็บอกว่าจะนำเช็คไปช่วยคนเสื้อแดง "รับเช็คแล้วขึ้นเงินทันที 2000 บาทถ้วน ตั้งใจจะเอาเงินนี้ ไปสมทบทุน"ประชาธิปไตยเสื้อแดง" ตามโครงการ "หอกทมิฬทิ่มทมิฬ" เพื่อนๆช่วยบอกหน่อย จะเอาไปให้ หรือ โอนไปให้ ที่ไหน อย่างไร" คุณ Klug กล่าว

เดินทางมาจากอุดรฯ เผยเจอไป 12 ด่าน เต็มๆ

คุณ ลาบูม จากเว็บบอร์ดพันทิป ได้แจ้งว่าตนเองได้เดินทางจากจังหวัดอุดรธานี แต่ต้องเจอด่านสกัดจำนวนมากถึง 12 ด่าน "ผมเดินทางเส้นทางสายนี้เป็นประจำ เมื่อวานนี้ออกจากอุดรประมาณ 12.00 น. ซักพักก็เห็นตำรวจตั้งด่านแปลกๆ คือ วิ่งอยู่ดีๆ 4 เลน จะบีบให้เหลือเลนเดียวเพื่อตรวจหาอะไรซักอย่าง แต่แปลกที่จะตรวจแต่รถตู้หรือไม่ก็กระบะที่มีคนอยู่ด้านหลัง หรือบรรทุกคนมานั่นแหละ พ่อสั่งจอดทุกคัน แต่รถเก๋งมองหน้าแล้วก็โบกผ่านไป เจอแบบนี้ตลอดทาง อุดร-กทม. ทั้งหมด 12 ด่าน รถติดระเนระนาด(ก็ขับอยู่ดีๆ 4 เลน เสือกบีบเหลือให้วิ่งเลนเดียว) ด่านสุดท้ายอยู่ที่ อ.วังน้อย จ.อยุธยา รถติดยู่ 20 นาที คนด่ากันระงม" คุณลาบูมเผย

ขนมาทั้งรถดับเพลิง รถบดถนน แถมงวดนี้เอาตู้คอนเทนเนอร์มาด้วย

รายงานผ่านอินเตอร์เน็ตแจ้งว่า งวดนี้ทางรัฐบาลได้จัดการนำรถดับเพลิง และรถบดถนนมาสกัดกั้นผู้ชุมนุมประท้วง และคราวนี้ยังได้นำตู้คอนเทนเนอร์สินค้ามาวางขวางถนนเอาไว้อีกด้วย โดยเป็นการนำมาวางซ้อนไว้ถึงสองชั้น






ภาพตู้คอนเทนเนอร์ที่ถูกนำมาวางขวางไว้ ภาพโดย มิราชช (vilaithong)
ภาพรถบดที่ถูกเคลื่อนมาปิดประตูทำเนียบ พร้อมรถดับเพลิง ภาพโดย มิราชช (vilaithong)


หลายไอเดียบอกดัดแปลงตู้คอนเทนเนอร์ที่ขวางอยู่มาเป็นที่พัก

คุณไทยสีคิ้ว สายข่าวประชาชนเจ้าเก่าจากเว็บบอร์ดประชาไท แสดงความคิดเห็นถึงวิธีการจัดการกับตู้คอนเทนเนอร์ที่ถูกนำมาวางขวางการชุมนุมไว้ว่า "ถ้าเป็นตู้ความยาว 20 ฟุต. ให้ใช้แก๊สตัดผนังตู้ออกขนาดเท่าความกว้างของตู้ (ประมาณ 1.2 ม.) แล้วนำผนังตู้ที่ตัดนำไปเชื่อมแบ่งตู้ แบ่งเป็นห้องๆ ทำเป็นห้องอาบน้ำ หรือนำมาตัดผนังเพื่อดัดแปลงเป็นสถานออฟฟิศปฐมพยาบาลเบื่องต้นได้ดี ถ้ามีตู้ซ้อนกันอยู่ยิ่งดี ทำบันไดขึ้นตู้ชั้นบนและ ตัดผนังตู้ทำเป็นห้องที่พัก และสังเกตุการณ์ของการ์ดของเราได้เลย ถ้ามีตู้คอนเทรนเนอร์มากยิ่งดี ใช้แก๊สตัดผนังตู้ออกหนึ่งด้าน และทำเป็นที่พักของผู้ชุมนุมได้ดี สุดท้ายขอขอบคุณผู้จัดตู้มาให้เขาด้วยนะ"

นอกจากนี้คุณ sarapaheylo ยังแสดงความเห็นด้วยว่า "ให้เอาสีไปเขียนข้อความขับไล่รัฐบาลค่ะ เขียนตัวใหญ่ๆแรงๆนะค่ะให้สื่อต่างชาติถ่ายไปทำเป็นภาพข่าวค่ะ"

คนห้าหมื่นเต็มสนามหลวงท่ามกลางอากาศร้อน หน่วยพยาบาลแจ้งขอบริจาคผ้าเย็น

คุณลูกชาวนาไทยจากเว็บบอร์ดประชาไท แจ้งข่าวว่า ทางกลุ่ม FARED ซึ่งเป็นหน่วยอาสาปฐมพยาบาลคนเสื้อแดงได้แจ้งความจำนงค์ขอบริจาคผ้าเย็นเืพื่อนำไปบริการผู้มาร่วมชุมนุม

"เมื่อครู่นี้ คุณแมวอ้วนอ้วน แจ้งมาว่า คนเสื้อแดงมาเต็มครึ่งสนามหลวงแล้ว จำนวนไม่น้อยกว่า 50,000 คน และขณะนี้อากาศร้อนมาก ทำให้ความต้องการผ้าเย็น/กระดาษเย็นมีมาก เพราะมีผู้ร่วมชุมนุมหลายคนเป็นลม เพราะอากาศร้อน ทำให้ผ้าเย็นของหน่วย FARED ต้องใช้มากเป็นพิเศษและตอนนี้ก็หมดแล้ว จึงขอบริจาค จากคนเสื้อแดงทั้งหลายครับ บริจาคได้ที่หน่วย ปฐมพยาบาล FARED ที่สนามหลวงโดยตรงครับ" คุณลูกชาวนากล่าว


สกัดแหลกทั้งทหาร ตำรวจ และคนเสื้อเหลือง หลายรายต้องเปลี่ยนมาเดินทางด้วยรถไฟ

รายงานจากคุณ "มือใหม่หัดประชานิยม" เว็บไซต์เสรีชน แจ้งว่ามีการสกัดกั้นประชาชนทุกวิถีทาง "กลุ่มเสื้อแดงได้เดินทางจากต่างจังหวัดมาสมทบกว่า 50 คันรถบัส ทั้งจังหวัด ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ ภูเก็ต พังงา พะเยา นครปฐม สมุทรปราการ ที่ผ่านมาประชาชนที่อยู่ภาคเหนือ ซึ่งจะเดินทางมาร่วมชุมนุมถูกสกัดกั้นโดยเจ้าหน้าที่ทหาร ประชาชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือถูกสกัดกั้นโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่ประชาชนจ.อรัญประเทศ แม้จะไม่ได้ถูกสกัดโดยเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ แต่ถูกสกัดกั้นโดยกลุ่มประชาชนเสื้อเหลือง" คุณมือใหม่หัดประชานิยม รายงาน

ด้านคุณ fam จากเว็บเดียวกัน ก็ได้รายงานว่า เสื้อแดงลำปางตอนนี้กลุ่มที่เดินทางด้วยรถบัสรถยนต์จากภาคเหนือถูกตั้งด่านสกัดแล้ว กำลังเปลี่ยนการเดินทางด้วยรถไฟแทน

ใกล้เวลาเดิน ทุกขบวนพร้อมพักกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

รายงานจากคุณมือใหม่หัดประชานิยมกล่าวว่า "อ. มานิตย์กำลังพูดปราศรัยบนรถขบวนคันที่ 3 ทุกขบวนจะพักรอกันที่อนุสาวรีย์ปชต."

"ถ้าปิดกั้นไม่ให้เข้าเราเข้าใกล้ทำเนียบ ทางแกนนำประกาศจะย้ายไปแถวบ้านป๋าแทน คุณจตุพร เมื่อซักครู่ที่ผ่านมากล่าว" ผู้สื่อข่าวพลเมืองจากเว็บเสรีชนรายงาน

14.00 น.เสื้อแดงเคลื่อนขบวนถึงหน้ากองทัพบกแล้ว

รายงานจากคุณ honeymoon แจ้งว่า ประชาชนได้เคลื่อนขบวนมาถึงหน้ากองทัพบกเมื่อเวลา 14.00 น. และล่าสุดได้เคลื่อนขบวนถึงทำเนียบเรียบร้อยแล้ว โดยมีข้าราชการส่วนหนึ่งบริเวณรอบๆทำเนียบได้ตบมือต้อนรับ




ภาพจาก CBNPress/tik4u

โหดสุดๆปล่อยกระแสไฟฟ้าที่แผงเหล็กสกัดสะพานผ่านฟ้า

รายงานจากคุณ Palrakonline ผ่านคุณ ชารา แจ้งว่าที่บริเวณสะพานผ่านฟ้า ตำรวจได้นำแผงเหล็กมากั้นกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง โดยได้ปล่อยกระแสไฟฟ้าเพื่อเป็นการสกัดกั้น

ดีสเตชั่นขัดข้องถ่ายทอดสดไม่ได้ โดนยิงความถี่สูงกวน

รายงานจาก Pete เว็บบอร์ดประชาไทแจ้งถึงสาเหตุที่ทาง D-station ไม่สามารถทำการถ่ายทอดได้ เพราะถูกคลื่นรบกวนโจมตี "แจ้งถึงพี่น้องนะครับ ขณะนี้ ที่ทาง D-Station ไม่สามารถ ถ่ายทอดได้ ทีมงานแจ้งว่าขณะนี้ พยายามที่จะถ่ายทอด แต่ถูกรบกวนโดยคลื่นความถี่สูง และเข้มกว่าทุกครั้งที่ผ่านมารบกวนสัญญาณให้ไม่สามารถส่งสัญญาณถ่ายทอดสดจากภาคสนามส่งไปที่ สตูฯ ได้ครับ จึงเรียนมาเพื่อทราบครับ"

อนึ่งท่านสามารถติดตามการถ่ายทอดสดตามปรกติได้จากเว็บไซต์ถ่ายทอดสด ดังปรากฏตามลิงก์ต่างๆ ด้านข้างของเว็บไซต์ของเรา หรือ รายนามเว็บไซต์ดังต่อไปนี้ (นำเสนอโดย UB)

http://www.badict.2hell.com/
http://www.fm925cm.com/webpage/index.html
http://uddtoday.ning.com/
http://www.heyha-radio.com/cbox.html
http://www.kaleeyook.com/Fier4.asp
http://www.nokkronghuajuck.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=72
http://www.konthairadio.blogspot.com/
http://siampapercraft.com/udd.html
http://www.newskythailand.com/
http://siampapercraft.com/udd.html
http://www.khonthais.org/home/catalog.php?idp=8

สื่อต่างชาติเผยภาพคนเสื้อแดง

ภาพข่าวจากสำนักข่าว AFP ที่ถูกนำมาโพสต์ในเว็บไซต์พันทิปโดยคุณ drkija และ ตะกร้าหวายสีขาว เผยให้เห็นถึงภาพประวัติศาสตร์ของการชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง


ภาพโดย พรชัย กิตติวงศ์สกุล/AFP/Getty Images

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker