บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2552

กรรมเก่า

ที่มา ไทยรัฐ

เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัวฉบับคัดสรร หนังสือเล่มใหม่ของดังตฤณ เล่มบางราคาเบา วันนี้...ถ้าหาในงานสัปดาห์หนังสือไม่ได้ ลองถามร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ใกล้บ้าน

ระยะหลังๆ ผมสังเกตว่า ดังตฤณ ตั้งใจพิมพ์หนังสือแจกฟรี มากกว่าตั้งใจขาย มหาสติปัฏฐานสูตร หรือ เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน 2 โรงเรียนไทยรัฐวิทยาก็ได้ไปครบทุกแห่ง

เพื่อนที่มูลนิธิไทยรัฐ บอกว่า ตอนนี้กำลังหาหนังสือเข้าห้องสมุดโรงเรียน ได้เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มล่าไปเพิ่ม คงพอเติมสติปัญญาทั้งครูและนักเรียนได้บ้าง

ผมเป็นห่วงหนังสือไม่ได้ซื้อไม่ได้หา ยิ่งเป็นหนังสือธรรมะ วางไว้ใกล้มือ

จะมีสักกี่คนเปิดอ่าน

เงื่อนทางจิตวิทยา การตัดสินใจซื้อ ก็เท่ากับตัดสินใจอ่าน หนังสือที่ซื้อ...จึงเป็นหนังสือที่สื่อถึงผู้อ่านได้มากกว่าหนังสือที่คนอื่นยื่น...หรือยัดเยียดให้

ติงไว้...พอให้ได้คิด กระบวนการทางตลาดนั้น แม้ด้านหนึ่งจะถูกมองว่าค้ากำไร

อีกด้าน ก็มีประโยชน์

ผมเปิดอ่านถึงหัวข้อคำถาม กลุ่มโจรก่อการร้ายฆ่าคนไม่เลือกหน้า ทำไมจึงอยู่รอดมาได้ กรรมน่าจะส่งผลทันตาเห็น พวกเขาเคยทำบุญใหญ่อะไรมาก่อนหรือเปล่า?

ดังตฤณ ตอบว่า สมัยพุทธกาล คนที่ทำอนันตริยกรรม ฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ ฆ่าพระอรหันต์ หรือพระที่ทำให้สงฆ์แตกแยกอย่างเทวทัต ยังต้องรอผลกรรมอีกระยะหนึ่ง

ร่างหยาบของมนุษย์นั้น เหมือนภาชนะที่ทนรองรับบาปได้นานอยู่

ทุกคนมีกำหนดอายุ ตามบุญตามบาปที่เคยก่อไว้ในอดีตชาติ จำแนกบุญเก่าเป็น 3 ระดับ

1. อดีตชาติเคยมีจิตใจเมตตาสูง ตั้งใจงดเว้นฆ่าสัตว์ ไม่เบียดเบียนใคร เคยถวายหยูกยาให้พระ เคยเป็นหมอรักษาคนเจ็บให้หาย คนเหล่านี้เกิดใหม่จะเป็นคนอายุยืน มีสุขภาพเยี่ยม

แม้ชาติปัจจุบัน จะหลงผิด ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตบ้าง ก็ไม่บั่นทอนอายุขัยมากนัก ไม่เป็นโรคภัยเร็ว

2. อดีตชาติมีเมตตาระดับธรรมดา ไม่คิดฆ่าทำร้ายใคร เว้นแต่ป้องกันตัว ไม่ค่อยทำบุญ ไม่เคยเป็นหมอรักษาคน เกิดใหม่อายุจะไม่ยืน เป็นไปตามเกณฑ์เฉลี่ย

กรรมที่เคยฆ่าสัตว์เล็กน้อยจะส่งผลเจ็บออดแอดเป็นครั้งคราว หรือเป็นหนักก็รักษาหาย

3. อดีตชาติมีเมตตาต่ำ เห็นการฆ่าเป็นของสนุก ฆ่าอย่างสะใจ มีอาชีพเกี่ยวข้องกับการฆ่าสัตว์ เกิดใหม่อายุจะสั้นด้วยโรคภัยไข้เจ็บ หรืออุบัติเหตุ หรือเผลอเกิดมาวันเดียวก็ตาย

ยังมีปัจจัยผสม ทำให้อายุผู้ก่อการร้ายสั้นยาวอีกมาก หากเคยเป็นทหารมอมเมาลูกน้องด้วยรางวัลหลังความตาย คนพวกนี้ เกิดมาชาตินี้ เชื่อว่าระเบิดพลีชีพเป็นบัญชาสวรรค์

วิบากกรรม รู้เวลารู้หน้าที่ ไม่มีใครเร่งรัดได้ ผู้มีญาณแก่ กล้าอาจหยั่งทราบ น้ำหนักเจตนาฆ่า หนักแน่นประมาณนี้ ทำความฉิบหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินมหาชน ประมาณนั้น

จะแปรเป็นพลังมืดส่งย้อนมาก่อโรค ก่อภัย และบั่นทอนอายุของผู้ก่อการร้าย...ประมาณใด

ดังตฤณ ทิ้งท้าย หลายคนไม่มีทางเลือก และเมื่อเลือกก็ต้องประสบทุกขเวทนาสาหัส เวียนว่ายอยู่ในวงจรวิบัติ ผลัดกันเป็นฝ่ายกระทำ และถูกกระทำยืดเยื้อ เป็นปฏิกิริยาลูกโซ่

ใครไม่เชื่อคำสอนข้อนี้ หันไปดูที่ทำเนียบนะครับ ก็เพิ่งยึดทำเนียบ ไล่คนเป็นนายกฯคนเก่าออกไป โถ...วันสองวันนี้ เจ้าของเก่า เขาก็ยกพวกมาเอาคืน

ชาวบ้านไม่มีสี ภาวนาอยู่เรื่องเดียว กรรมเก่ารอบนี้ คงไม่เลี้ยวไปถึงสนามบิน.

กิเลน ประลองเชิง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker