บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2552

เสื้อแดงทยอยไปสนามหลวงต่อเนื่อง ตร.ตรึงกำลังเข้ม ตั้งคอนเทนเนอร์ 8 ตู้ป้องกันบุกรุกทำเนียบ

ที่มา มติชนออนไลน์
คนเสื้อแดงเดินทางร่วมชุมนุมใหญ่สนามหลวงอย่างต่อเนื่อง โดยมีตำรวจตรึงกำลังโดยรอบ 1 กองร้อย "ขวัญชัย" ประกาศถูกทำร้ายจะบุกปิดล้อมศาลากลางทั่วประเทศ ตร.รับมือเต็มที่นำคอนเทนเนอร์ 8 ตู้ขวางถนนหน้าทำเนียบป้องกันบุกรุก

"กลุ่มเสื้อแดง"รวมตัวสนามหลวงต่อเนื่อง ยังไร้เงาแกนนำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่ท้องสนามหลวง กลุ่มคนเสื้อแเดงเดินทางมารวมตัวชุมนุมกันอย่างต่อเนื่อง ตามที่แกนนำได้นัดชุมนุมใหญ่ ท่ามกลางการตรึงกำลังโดยรอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล จำนวน 1 กองร้อย อย่างไรก็ตาม แกนนำคนเสื้อแดงยังไม่ปรากฎตัวบนเวทีปราศรัย แต่มีการเปิดเพลงปลุกใจเพื่อฆ่าเวลา ก่อนที่แกนนำจะมาปรากฎตัวบนเวที


เมื่อคืนที่ผ่านมา กลุ่มคนเสื้อแดง จ.อุดรธานี ทยอยเดินทางไปร่วมรายการความจริงวันนี้ โดยกลุ่มของนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ได้เดินทางออกจาก จ.อุดรธานี เวลา 22.00 น. วันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ด้วยรถทัวร์ปรับอากาศชั้น 1 จำนวน 12 คัน และโดยสารรถไฟ จำนวน 3 โบกี้

นายขวัญชัย กล่าวว่า หากรัฐบาล ตำรวจและทหารทำร้ายคนเสื้อแดง ขณะไปชุมนุมจะมีคนเสื้อแดงแต่ละจังหวัดไปล้อมศาลากลางจังหวัดเอาไว้ทุกจังหวัด และจะทยอยมาเสริมทัพต่อไป งานนี้ไม่ชนะไม่กลับ

จนท.นำตู้คอนเทนเนอร์ขวางถนน กันเสื้อแดงเข้าทำเนียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาลและตำรวจตระเวนชายแดน พร้อมทั้งทหาร ได้ประจำการอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก มีการนำตู้คอนเทนเนอร์ 8 ตู้ มาตั้งขวางถนนหน้าทำเนียบรัฐบาล บริเวณสะพานอรทัย ทำให้รถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ส่วนภายในรั้ว บริเวณตึกสันติไมตรีและตึกไทยคู่ฟ้านั้น มีการนำเต็นท์มากางไว้ พร้อมทั้งนำรถน้ำจากสำนักบรรเทาสาธารณะภัยกรุงเทพมหานครและรถไฟสปอตไลท์มาจอดไว้ตลอดแถวแนวถนนด้วย


พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ตำรวจได้ประสานขอกำลังจากฝ่ายทหาร เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย โดยจะใช้กำลังตำรวจ 44 กองร้อย ประจำการภายในทำเนียบรัฐบาล 8 กองร้อย ที่เหลือกระจายตามจุดต่างๆ


พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ตั้งจุดตรวจทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 200 จุด เพื่อตรวจค้นอาวุธ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคมนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ ยอมรับว่า รู้สึกเป็นห่วงเรื่องมือที่ 3 เพราะเคยตรวจพบกลุ่มบุคคลพกพาอาวุธมีดและระเบิด ที่ท้องสนามหลวง ขณะที่ข้อมูลหน่วยข่าวกรองยังพบว่า มีกลุ่มผู้ไม่หวังดีอาจฉวยโอกาส แฝงตัวพกพาอาวุธปืนและระเบิดเข้ามาก่อความวุ่นวาย แต่ยืนยันว่า ตำรวจจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความละมุนละม่อม ไม่ใช้ความรุนแรง เน้นการทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุม

นครบาลจัดตำรวจ 22 กองร้อยดูเสื้อแดง ใช้แผนกรกฎ 48

พล.ต.ท.สุพร พันธุ์เสือ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการเตรียมรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงว่า แม้กลุ่มผู้ชุมชนุมยังเดินทางมาไม่มากนัก แต่เชื่อว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเพิ่มขึ้น การดูแลรักษาความปลอดภัยจะใช้แผนกรกฎ 48 ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามหลักสากลในการควบคุมฝูงชน โดยจะใช้มาตรการจากเบาไปหนัก แต่จะพยายามใช้การเจรจาเป็นหลักก่อน เบื้องต้นใช้เจ้าหน้าที่ประมาณ 22 กองร้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความพร้อมหากมีการชุมนุมยืดเยื้อ ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมอาจใช้ยุทธศาสตร์ดาวกระจาย เจ้าหน้าที่ก็พร้อมจะเข้าไปดูแลทุกพื้นที่ นอกจากนี้ ยังได้ประสานงานกับทหารอย่างใกล้ชิด ซึ่งทหารพร้อมสนับสนุน หากตำรวจร้องขอ

การชุมนุม"เสื้อแดง"ที่สนามหลวงช่วงเช้ามืด ยังไม่คึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 05.30 น. วันที่ 26 มีนาคม การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง บริเวณสนามหลวง ฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังไม่คึกคักมากนั้น เนื่องจากคนเสื้อแดงประมาณ 200 คนทยอยกันเดินทางมาถึง โดยส่วนใหญ่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ขณะที่บริเวณพื้นที่ชุมนุม พบว่าบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก เนื่องจากบรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้นำอุปกรณ์เข้าร่วมการชุมนุม เช่น เสื้อแดง ผ้าคาดศีรษะและตีนตบมาขายจำนวนมาก


เสื้อแดงบุกมท.โวยสั่งผู้ว่าฯสกัด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 มีนาคม เวลา 11.00 น. ที่บริเวณด้านหน้ากระทรวงมหาดไทย มีกลุ่มคนเสื้อแดง 50 คน นำโดย นายจรัล ดิษฐาอภิชัย นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. มาชุมนุมปราศรัยโจมตี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดสกัดกั้นประชาชนกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ให้มาชุมนุมที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 26 มีนาคม หลัง 1 ชั่วโมง ได้แยกย้ายกันกลับ ซึ่งนายจรัลกล่าวยืนยันว่าจะชุมนุม 3 วัน พ.ต.ท.ทักษิณจะวิดีโอลิงก์ ในวันที่ 27 มีนาคม ช่วงเวลาประมาณ 20.00-21.00 น.


นปช.ดึง19จว.อีสานร่วมไล่รบ.


วันเดียวกัน เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตย ลูกอีสาน ร่วมแถลงประกาศนำประชาชนภาคอีสานจาก 19 จังหวัดเข้าร่วมชุมนุมใหญ่กับกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 26 มีนาคม โดยสงบ สันติและอหิงสา เพื่อปฏิเสธรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ และมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล 4 ข้อ 1.ให้รัฐบาลร่วมมือกับทุกพรรคการเมืองลงสัตยาบันแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2.นำรัฐธรรมนูญ 2540 มาเป็นธงหลักในการแก้ไข 3.ให้รัฐบาลหยุดแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมและนำกลุ่มคนที่ยึดสนามบินมาดำเนินคดีโดยเร็ว และ 4.ให้รัฐบาลปฏิบัติตามขั้นตอนแล้วยุบสภาแล้วจัดเลือกตั้งเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็ว


เตือนองคมนตรีเลิกละเมิดรธน.


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่าที่ผ่านมาประชาชนจำนวนมากก็ไม่สบายใจกับพฤติกรรมขององคมนตรีบางคนที่ฝักใฝ่การเมือง และทำตัวละเมิดรัฐธรรมนูญมาโดยตลอดหากองคมนตรีต้องการสบายใจก็ควรกลับไปทำหน้าที่เฉพาะเป็นที่ปรึกษาพระมหากษัตริย์ หากยังฝักใฝ่การเมืองก็ควรลาออก ดังนั้น แต่ละคนควรกลับไปทำหน้าที่ของตัวเองโดยไม่ล้ำแดนซึ่งกันและกัน ส่วนคนที่ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยชื่อออกมาก็ขอให้รอฟังการปราศรัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งถ้าแกนนำสามารถจัดระบบวิดีโอลิงก์ ได้เสร็จทันช่วงเย็นวันที่ 26 มีนาคม พ.ต.ท.ทักษิณก็พร้อมปราศรัยทันที จะมีประชาชนทั่วสารทิศมาร่วมนับแสนคน เพื่อเริ่มต้นการต่อสู้ชำระล้างให้ประเทศนี้เป็นประชาธิปไตย


เคลื่อนม็อบปิดทำเนียบ11โมง


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า การชุมนุมในวันที่ 26 มีนาคม จะนัดรวมพลที่ท้องสนามหลวงในเวลา 10.00 น. โดยจะปราศรัยและเตรียมความพร้อม จากนั้น 11.00 น. จะเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากสนามหลวงไปตามเส้นทางถนนราชดำเนิน พร้อมรับมือกับการสกัดกั้นทุกรูปแบบเพื่อไปทำเนียบรัฐบาลแล้วปิดล้อมโดยรอบ ทั้งนี้ จะมีนายจตุพร นพ.เหวง โตจิราการ และนางประทีป อึ้งทรงธรรม เป็นทีมเจรจาตำรวจที่ตั้งด่านสกัด แต่ถ้าเจรจาไม่เป็นผล ตนและแกนนำที่เหลือก็จะเป็นทีมที่พามวลชนบุกฝ่าไป โดยจะประเมินสถานการณ์เพื่อประกอบการวางแผน รูปแบบการเคลื่อนขบวนเป็นระยะๆ ถ้าเจอนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีก็จะขับไล่ทันที หากตำรวจและทหารใช้ความรุนแรง คนเสื้อแดงทั่วประเทศก็พร้อมจะลุกฮือ


ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวตอบโต้ว่ากรณีที่นายสุเทพบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นหมาบ้านั้น ขอฝากถึงนายสุเทพว่าอย่าทำตัวเป็นหมาหมู่


เสื้อแดงโคราชระดมหนีตร.สกัด


ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงในต่างจังหวัด ที่วัดศาลาลอย อ.เมือง จ.นครราชสีมา แกนนำกลุ่มเสื้อแดงโคราช นำโดยนางบุญชู เปียทอง เข้าสักการะท้าวสุรนารีหรือคุณหญิงโมก่อนเคลื่อนไหวร่วมชุมนุมใหญ่ที่ กทม. ขณะที่กลุ่มคนโคราชรักษ์ประชาธิปไตยจะจัดงานเลี้ยงระดมทุนที่ร้านไพลินเนื้อย่างเกาหลี ถนนราชนิกูล หลังกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เพื่อเตรียมร่วมสมทบด้วย และขายบัตรให้สมาชิกโต๊ะละ 1,200 บาท และจะเดินทางในช่วงเช้าวันที่ 26 มีนาคม เวลา 06.00 น. ประมาณ 200 คน โดยจะแยกกันเดินทางเลี่ยงการถูกสกัดกั้นจากทางหน่วยงานราชการ ส่วนกลุ่มเสื้อแดงโคราช นำโดย น.ส.ปภัสชนัญญ์ ฉิ่งอินทร์ นำผู้ชุมนุม 200 คน ขึ้นรถบัส 4 คัน ไปร่วมชุมนุมกับ นปช.ที่กรุงเทพฯ
ขณะที่นายประจักษ์ สุวรรณภักดี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประชุมรองผู้ว่าฯ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด และผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอทั้ง 32 อำเภอ วางมาตรการตั้งด่านตรวจสอบกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไปร่วมชุมนุมใหญ่ที่กรุงเทพฯตั้งแต่เวลา 13.00 น. วันที่ 25 มีนาคม


แดงภาคเหนือขนมาร่วม1.5หมื่น


ส่วน นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำเสื้อแดง กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 กล่าวว่า ระดมพลคนเชียงใหม่มุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯมากกว่าทุกครั้ง จากเดิม 2,000 คน แต่คราวนี้ยอดจะสูงไม่ต่ำกว่า 15,000 คน โดยเดินทางขึ้นรถไฟฟรีไปบางส่วนแล้ว ส่วนคนอื่นเริ่มทยอยโดยรถตู้และรถทัวร์ตลอดทั้งวันนี้ และเตรียมรถบัสไว้ถึง 22 คัน


ที่ จ.พะเยา นายอนุรักษ์ โปร่งสุยา เลขานุการชมรมพะเยาอาร์มี่ จ.พะเยา กล่าวว่า กลุ่มพะเยาอาร์มี หรือกลุ่มเสื้อแดงกว่า 50 คน จะไปร่วมสมทบที่กรุงเทพฯ ส่วนกลุ่มพะเยารักประชาธิปไตย กลุ่มเสื้อแดงอีกกลุ่มหนึ่งของ จ.พะเยา ต่างเดินทางลักษณะกองทัพมดเช่นกัน เพื่อหลบเลี่ยงการสกัดของเจ้าหน้าที่


ด้านกลุ่มคนเสื้อแดงใน จ.เชียงราย นำโดย น.ส.จีรนันท์ จันทวงศ์ มีกำหนดหากลุ่มไปร่วมประมาณ 100 คน โดยใช้รถบัส 2 คัน ส่วนกลุ่ม นปช.เชียงราย 52 นำโดยนายณรงค์ ทิพย์นวล จะพาคนไปร่วมประมาณ 200 คน ส่วนกลุ่มคนเจียงฮายฮักประชาธิปไตย นำโดยนายอรรถกร กันทไชย หาคนไปร่วมประมาณ 100 คน


ขณะที่นางมยุรี เศวตาศัย แกนนำชมรมคนเสื้อแดงอยุธยา จะนำผู้ชุมนุมกับกลุ่ม นปช. ไม่ต่ำกว่า 500 คนโดย นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สั่งการนายอำเภอทั้ง 16 อำเภอ และตำรวจทุกพื้นที่ เร่งตรวจสอบข้อมูลกลุ่มคนเสื้อแดง ที่จะเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่ม นปช.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker