บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2552

เช็คช่วยชาติฝีมือคุณหนู

ที่มา ไทยรัฐ

วันเสาร์สบายๆวันนี้มาคุยเรื่อง เช็คช่วยชาติฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจโลก ตามกระแสกันดีกว่านะครับ เช็คงวดแรก 5.9 ล้านใบ รวม 11,800 ล้านบาท ที่ รัฐบาลเสี่ยมาร์ค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สั่งแจกฟรีผู้ประกันตนที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 15,000 บาทลงมา คนละ 2,000 บาท กว่า 8 ล้านคน เริ่มส่งออกจากแบงก์กรุงเทพไปแล้วตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา

คุณธีระ อภัยวงศ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ บอกมา งวดที่ 2 ส่งออกไปเมื่อคืน 27 มีนาคม งวดที่ 3 จะส่งไปวันที่ 3 เมษายน

เท่าที่ผมฟังข่าวมาตลอด โครงการนี้ มั่วจนถึงนาทีสุดท้าย อย่างที่คนเขานินทา อยากแจกเงิน แต่แจกไม่เป็นและคงจะมั่วไปอีกนานเป็นเดือนกว่าผู้มีสิทธิจะได้รับเงินครบ หรืออาจจะนานกว่านั้นสำหรับคนที่ชื่อตกหล่นหรือพิมพ์ชื่อผิดแล้วขึ้นเงินไม่ได้ ได้เงินแล้วจะมีกะจิตกะใจจะนำไปใช้จ่ายหมดเกลี้ยงเพื่อหมุนเศรษฐกิจอย่างที่รัฐบาลคิดหรือไม่ คงต้องรอดูผลกัน

ธนาคารกรุงเทพ ที่ใจดีออกเช็คในราคาใบละ 2 บาท น่าจะเป็น ทุกขลาภ เพราะ ขาดทุนแน่นอน แต่เอาเถอะถือว่า ช่วยชาติ ก็แล้วกัน

ในรัฐบาลเองก็มั่วกันสุดๆ ตั้งแต่การออกข่าว แย่งเซ็นชื่อในเช็ค ไปจนถึงการจัดส่งรายชื่อให้ธนาคารกรุงเทพพิมพ์บนเช็ค กว่าจะได้ชื่อก็ใจหายใจคว่ำนาทีสุดท้าย เลยต้องทยอยพิมพ์ทยอยส่ง ทำงานกับราชการก็อย่างนี้แหละ

การจ่ายเช็คช่วยชาติงวดแรก สำนักงานประกันสังคม แจ้งไปยังผู้ประกอบการในกรุงเทพฯว่า ให้ผู้มีชื่อไปรับเช็ควันที่ 30 มีนาคมนี้ เวลา 08.30-16.30 น. ที่สำนักงานเขตมีการกำหนดวันที่ไปรับเช็คให้เสร็จ เช่น งวดแรกวันที่ 30 มีนาคม ถ้าใครไปรับไม่ทัน ก็ต้องไปรับอีกทีวันที่ 9-30 เมษายน

แต่พอถึงวันที่ 26 มีนาคม รัฐบาลกลับโฆษณาให้ไปรับเช็คที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.โดย นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะไปแจกเอง รับได้ตั้งแต่วันที่ 2628 เวลา 08.0017.00 น. ข้อมูลต่างจากที่สำนักงานประกันสังคมแจ้งบริษัทเอกชนสิ้นเชิง ทำเอาพนักงานละล้าละลังไม่รู้จะเชื่อใครดี

วิธีการแจกเงินแบบนี้ ทำให้ทุกฝ่ายมีภาระเพิ่มขึ้น ตั้งแต่พนักงานไปจนถึงบริษัทต้องทำเรื่องส่งประกันสังคม แจ้งวันรับเงินพนักงานเป็นรายตัว ถ้าเป็นบริษัทขนาดใหญ่มีพนักงานหลายร้อยหลายพันคน ก็มีภาระเพิ่มขึ้นมาก เสียเวลาทำงานเปล่าๆปลี้ๆ แต่พอถึงวันจริงรัฐบาลกลับทำอีกอย่าง

ถ้าใช้วิธี โอนเงินเข้าบัญชีพนักงานโดยตรง อย่างที่เสนอตั้งแต่แรก ก็คงไม่ยุ่งยากเท่านี้ แต่ชีวิต คุณหนูอย่าง รองนายกฯ กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ คงไม่รู้ว่าคนธรรมดาสามัญเขาทำงานกันยังไง เลยคิดอะไรที่มันยุ่งยากซับซ้อนเสียเวลาเสียแรงงานอย่างที่เห็น แถมไม่มีใครเชื่อว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงอย่างที่คุย อย่างมากก็แค่ ล้างสต๊อกสินค้าได้บางส่วนเท่านั้น

ผู้ที่ได้รับเช็คช่วยชาติแล้ว คุณธีระ อภัยวงศ์ บอกว่า สามารถนำไปขึ้นเงินได้ที่ธนาคารกรุงเทพ 900 สาขาทั่วประเทศ โดยให้นำ บัตรประชาชนตัวจริง ไปแสดงด้วย จุดที่คาดว่าจะมีคนไปขึ้นเงินมากจะเปิดทำการวันเสาร์ด้วย ส่วนสาขาที่ตั้งอยู่ในห้างจะเปิดให้ขึ้นเงินตลอด 7 วัน ที่สำคัญเช็คต้องเก็บไว้ให้ดี เพราะเป็นเช็คเงินสด ทำหายอายัดไม่ได้ คนอื่นเก็บได้ก็เอาไปขึ้นเงินได้

คุณธีระคาดว่า วันที่จะมีคนไปขึ้นเงินมากที่สุดคือ 16 เมษายน หลังวันหยุดสงกรานต์ คาดว่าไม่ต่ำกว่า 1 ล้านฉบับ ห้างสรรพสินค้าที่จัดโปรโมชั่นรับเช็คช่วยชาติในช่วงนี้คงตุ๊มๆต่อมๆ หากเช็คช่วยชาติไม่มาตามนัด

งานโอทอปไทยช่วยไทยของ กระทรวงมหาดไทย วันที่ 27 มีนาคม-5 เมษายน ที่ทุ่มเงินก้อนโตจัดแข่งกับ งานไทยรวมพลังกู้เศรษฐกิจชาติของ กระทรวงพาณิชย์ วันที่ 3-9 เมษายน แบบขี่คอกันเองแย่งเงินเช็คช่วยชาติ ใครจะรุ่ง ใครจะร่วง คงได้เห็นกัน แต่ คนรวยจากสองงานนี้มีแน่นอน.

ลม เปลี่ยนทิศ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker