บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2552

ป๋าเปรมไม่สนทักษิณ ไม่คิดฟ้อง ยํ้าไม่ยุ่งการเมือง

ที่มา ไทยรัฐ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 มี.ค. ที่ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ หนองจอก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ รุ่นที่ 11 โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มาร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง จากนั้น พล.อ.เปรมได้ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โฟนอินพาดพิงองคมนตรี ที่อาจจะทำให้ส่งผลกระทบต่อการบริหารงานว่า คำถามนี้ไม่น่าจะถามตน เพราะตนไม่ได้ ดูแลประเทศ ต้องเป็นรัฐบาล เมื่อถามว่า การโฟนอินที่พาดพิงองคมนตรีจะส่งผลกระทบทำให้ชาติเกิดความแตกแยกหรือไม่ พล.อ.เปรมตอบว่า เอาอย่างนี้นะ ผมไม่เคยฟังคุณทักษิณเลย และท่านพูดกี่ครั้งๆผมก็ไม่เคยฟังเลย เพิ่งเมื่อวานนี้ผมถาม พล.อ.สุรยุทธ์ให้ลองเล่าให้ฟังซิว่าเขาพูดอย่างไร เพราะผมไม่เคยฟังว่าเขาพูดอย่างไรเมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่ว่าคำพูดของ พ.ต.ท. ทักษิณจะบิดเบือนข้อเท็จจริง พล.อ.เปรมตอบว่า คงตอบคำถามนี้ไม่ได้ เพราะไม่ได้สนใจว่าเขาพูดว่าอย่างไรด้วยซ้ำ เมื่อถามว่า เมื่อได้ฟัง พล.อ.สุรยุทธ์รายงานถึงคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณแล้วรู้สึกอย่างไร พล.อ.เปรมนิ่งคิดชั่วครู่ก่อนจะกล่าวว่า รู้สึกว่าพูดบ่อยๆแล้วจริงไม่จริงก็ไม่รู้เพราะว่าไม่ได้สนใจ

วอนคนไทยมีจิตสำนึกอย่าแตกแยก

เมื่อถามว่า อยากฝากประชาชนคนไทยหรือไม่ เพราะประเทศไม่เคยแบ่งแยกออกเป็น 2 ฝ่ายถึงขนาดนี้ พล.อ. เปรมกล่าวว่า คำถามนี้ดี ซึ่งมันไม่ใช่คำถาม แต่เป็นสิ่งซึ่งเป็นความสำนึกที่จะต้องไม่แตกแยกกันเพื่อส่วนรวม เมื่อถามว่า แสดงว่าท่านอยากให้คนไทยหันมาสามัคคีปรองดอง เพื่อให้ประเทศชาติอยู่รอดใช่หรือไม่ พล.อ.เปรมกล่าวสั้นๆว่า ใช่ เมื่อถามว่า อยากบอก พ.ต.ท.ทักษิณอย่างไร อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณหยุดการเคลื่อนไหวหรือไม่ และจะมีการเตือนหรือไม่ พล.อ.เปรมกล่าวว่า คุณพูดไปแล้ว เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าท่านอยากเตือนให้ พ.ต.ท. ทักษิณหยุดพูดเพื่อให้ประเทศชาติไปได้ใช่หรือไม่ พล.อ. เปรมกล่าวว่า เตือนมาหลายครั้งแล้ว และเตือนบ่อยๆ ที่จริงการจะพูดว่าคนไทยแตกแยกไม่ถูก มีบางส่วนเท่านั้นเป็นส่วนน้อย ไม่ใช่ส่วนใหญ่ คนไทยส่วนใหญ่ยังรักใคร่กันดี และยังมีความเป็นไทยอยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อถามว่า การโฟนอินบ่อยๆจะทำให้ประชาชนเปลี่ยนความคิดทางทหารจะมีส่วนช่วยเหลืออย่างไรในการสร้างความสามัคคี พล.อ.เปรมกล่าวว่า น่าจะไปถามทหาร เพราะทหารคือส่วนหนึ่งขององค์กรชาติบ้านเมือง เขาก็รักชาติบ้านเมืองเหมือนกัน และทุกคนคงมีความเห็นใกล้เคียงกัน เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณผูกใจเจ็บว่าองคมนตรีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 49 พล.อ.เปรมตอบว่า ท่านพูดของท่านเอง ตนไม่รู้

ยันองคมนตรีไม่เกี่ยวข้องการปฏิวัติ

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าองคมนตรีไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการปฏิวัติใช่หรือไม่ พล.อ.เปรมกล่าวว่า ไม่มีหน้าที่ที่จะไปเกี่ยวข้องเรื่องนี้เลย โปรดเข้าใจให้ถูกถ้าใครยังไม่เข้าใจ โปรดเข้าใจให้ถูกว่าองคมนตรีไม่มี หน้าที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองเลย เราจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ เมื่อถามว่า จะพูดได้หรือไม่ว่าปัญหาความแตกแยกที่เกิดขึ้น เป็นเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณเพียงคนเดียว พล.อ.เปรมย้อนถามกลับสื่อมวลชนว่า คุณคิดเองก็แล้วกัน เมื่อถามว่า จะมีการดำเนินการฟ้องร้องพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะทำให้องคมนตรีเสื่อมเสียชื่อเสียง พล.อ.เปรมหัวเราะพร้อมกับกล่าวว่า ผมว่าคงไม่ฟ้อง เพราะว่าผมไม่ทราบว่าท่านพูดอย่างไรเมื่อถามว่า ทาง พ.ต.ท.ทักษิณพยายามพุ่งเป้ามาที่องคมนตรี แสดงว่าเป็นการสื่อถึงอะไร พล.อ.เปรมย้อนถามกลับผู้สื่อข่าวว่า คุณก็ตอบเองซิ ผมไม่ทราบว่าท่านคิดอย่างไรนะเมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นถึงอดีตนายกฯ แต่กลับทำร้ายประเทศของตัวเอง พ.ต.ท.ทักษิณควรทบทวนบทบาทของตัวเองหรือไม่ พล.อ.เปรมตอบว่า คุณถามเองตอบเองก็ได้แล้ว เมื่อถามว่า การกล่าวพาดพิงองคมนตรีจะส่งผลกระทบต่อการทำงานหรือไม่ พล.อ.เปรมตอบว่า ไม่มี เราทำงานของเราตามปกติ

เชียร์ อภิสิทธิ์พาประเทศฝ่าวิกฤติ

เมื่อถามว่า ท่านอยากเห็นประเทศชาติของเราเป็นอย่างไรในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ พล.อ.เปรมตอบว่า อยากเห็นเหมือนสื่อมวลชนเห็น เมื่อถามว่า จะให้กำลังใจรัฐบาลในส่วนไหนบ้าง พล.อ.เปรมตอบว่า รัฐบาลนี้ดี และก็เคยพูดว่านายกฯคนนี้ดี ดังนั้น เราคงจะหวังได้ว่า ท่านจะเป็นผู้นำที่ดี และจะทำให้ประเทศดีขึ้น เมื่อถามว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ จะสามารถนำพาวิกฤติของประเทศได้หรือไม่ พล.อ.เปรมกล่าวสั้นๆว่า ผมเชียร์

จากนั้น พล.อ.เปรมได้ถามหาสื่อมวลชนจากนสพ.บางกอกโพสต์ว่ามาหรือไม่ เพราะเช้าวันเดียวกัน นสพ.บางกอกโพสต์ลงข่าวว่า รมว.ต่างประเทศของจีนจะเข้าพบในเวลา 15.00 น. วันเดียวกันนี้ เป็นเรื่องจริง เพราะนัดกันไว้ แต่ นสพ.บางกอกโพสต์ลงว่า ตนจะพูดกับ รมว.ต่างประเทศของจีน เรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน มันไม่จริง เพราะไม่มีหน้าที่ต้องทำอย่างนั้น เป็นเรื่องของรัฐบาล

รมต.จีนพบไม่ได้พูดเรื่อง ทักษิณ

เมื่อถามว่า จะหารือกับ รมว.ต่างประเทศของจีนเรื่องใดบ้าง พล.อ.เปรมตอบว่า มาเยี่ยมเยือนกัน พูดภาษาการทูต พูดภาษาดอกไม้ แค่นั้นไม่มีอะไร เมื่อถามว่า เหตุใด รมว.ต่างประเทศจีนถึงได้มาพบท่าน พล.อ.เปรมตอบว่า เพราะเป็นเพื่อนกันจึงมาเยี่ยมกัน เมื่อถามว่าจะฝาก รมว.ต่างประเทศของจีน ให้ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณให้กลับมาหรือไม่ พล.อ.เปรมตอบว่า พูดไม่ได้ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของเรา

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่ นสพ.บางกอกโพสต์ ได้ตีพิมพ์ว่า รมว.ต่างประเทศของจีนจะเข้าหารือกับพล.อ.เปรม ที่ทำเนียบองคมนตรี เพื่อหารือถึงประเด็นการส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยขอให้ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยนั้น ทำให้ พล.อ.เปรมได้อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพในการหารือ ระหว่าง พล.อ. เปรมกับ รมว.ต่างประเทศของจีนเป็นครั้งแรก เพราะไม่อยากให้สื่อมวลชนเข้าใจผิดว่ามีการหารือเกี่ยวกับการส่งผู้ร้าย ข้ามแดน ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าที่ผ่านมา ทำเนียบองคมนตรี จะไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปในการบันทึกภาพ หรือทำข่าวบริเวณภายในทำเนียบองคมนตรี โดยจะมีการแจกเอกสารชี้แจงถึงการเข้าหารือในครั้งนี้ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด

สุรยุทธ์เป็นห่วงคนไทยแตกแยก

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี กล่าวถึงการประชุมองคมนตรี เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า ประธานองคมนตรีได้พูดไปแล้วว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นห่วงในเรื่องของความแตกแยกของประชาชนคนไทย เป็นสิ่งที่ได้มีการพูดคุยกัน เมื่อถามว่า ที่ประชุมได้มีการแสดงความเป็นห่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวพาดพิงองคมนตรีหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า เป็นสถานการณ์ที่ทำให้ได้มีการพูดกัน ทุกท่านคงได้ทราบแล้ว เพราะมีการรายงานจากสื่อต่างๆไปแล้ว เมื่อถามว่า เป็นห่วงจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของทำเนียบองคมนตรีหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ ตอบว่า การทำงานคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะทำงานในฐานะที่เป็นที่ปรึกษาคงมีการรวบรวมข้อมูลบ้างเป็นธรรมดาของที่ปรึกษา หากนั่งอยู่เฉยๆก็คงไม่สามารถตอบคำถามได้ เมื่อถามว่า องคมนตรีส่วนใหญ่ไม่สบายใจเกี่ยวกับการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณใช่หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า เป็นเรื่องที่พูดคุยกันแล้วในที่ประชุม ส่วนจะไม่สบายใจหรือไม่ ไม่ทราบ แต่ได้มีการหารือกันในที่ประชุม

เชื่อสักวันหนึ่งความจริงจะเปิดเผย

เมื่อถามว่า ทางออกขณะนี้ควรเป็นอย่างไร พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า ทุกคนมีหน้าที่ เราเองก็ตระหนักในสิ่งเหล่านั้น คงไม่เข้าไปก้าวก่ายในหน้าที่ของส่วนอื่นๆ รัฐบาลมีหน้าที่อยู่แล้วที่จะต้องดำเนินการ เมื่อถามว่า โดยส่วนตัวท่านคิดว่าจะแก้ปัญหาเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณอย่างไร พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า คงไม่มีข้อคิดเห็นส่วนตัว เมื่อถามว่า จากการประชุมองคมนตรีจะมีการเสนอให้หน่วยงานต่างๆเข้ามาแก้ไขปัญหาหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า ไม่มี เราพูดกันถึงว่าเป็นเรื่องที่มีความเป็นห่วงเท่านั้น เมื่อถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินแฉรอบสองในวันที่ 27 มี.ค.นี้ มีความหนักใจหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า อย่างที่เรียนไปแล้ว ไม่มีอะไรพูดไปมากกว่านั้น เพราะเรื่องความจริงจะต้องเปิดเผยออกมา เราไม่สามารถจะไปปิดบังความจริงได้ ยืนยันตรงจุดนี้ว่าความจริงจะต้องเปิดเผย เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่าเป็นลูกผู้ชายว่าหากทำสิ่งใดก็พร้อมที่จะยอมรับ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า คงไม่ต้องไปยืนยัน แต่เชื่อในกฎแห่งกรรม ไม่ว่าชายหรือหญิงต้องรับกรรมทั้งสิ้น

ยืนยันไม่เคยคิดเคืองแค้น ทักษิณ

เมื่อถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า ท่านมีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องในการประชุมก่อนที่จะมีการทำรัฐประหาร พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการรัฐประหาร แน่นอนตนก็มีเพื่อนและมีคนที่รู้จัก ก็ต้องมีการพูดคุยกันเป็นเรื่องธรรมดา และการพูดคุยเรื่องสถานการณ์บ้านเมือง ก็เป็นเรื่องธรรมดาของคนเราทุกคนที่สนใจและเป็นห่วงเรื่องของบ้านเมือง เมื่อถามว่า ได้มีผู้ใหญ่ของบ้านเมืองประชุมกันจริงหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า ไม่ได้เกี่ยวกับการประชุม ไม่ได้เป็นลักษณะการประชุม เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าท่านไม่ได้เกี่ยวข้องกับการปฏิวัติครั้งที่ผ่านมา พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า ได้ยืนยันไปแล้ว ไม่ขอพูดซ้ำในเรื่องที่พูดไปแล้ว เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าท่านมีความเจ็บแค้น ที่ได้มีการย้ายออกจากตำแหน่ง ผบ.ทบ. พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า ไม่มี เพราะเข้าใจดี ในช่วงที่เป็น ผบ.เหล่าทัพ ก็เป็นหน้าที่ของผู้บริหารที่จะโยกย้ายผู้ที่มีความเหมาะสมที่จะเข้ามาทำงาน เมื่อเป็น ผบ.ทหารสูงสุดเองก็ได้ทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ได้มีความแค้นเคือง หรือย่อท้อ และทำตามหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ในทุกๆตำแหน่ง.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker